Lễ Phật đản nơi xứ người

Nguyên Khánh 14/05/2017 08:00

Trong những ngày này khi các phật tử trong nước long trọng kỷ niệm Đại lễ Phật đản Phật lịch 2561 thì ở những phương trời xa con Lạc cháu Hồng cũng hành hương lễ Phật ở những ngôi chùa Việt được xây dựng nơi đất khách.

Kiều bào sống xa Tổ quốc trong ngày Phật đản.

Giáo lý nhà Phật giúp kiều bào trụ vững

Ngay từ đầu tháng 5, để chào mừng Đại lễ Phật đản, ở rất nhiều nơi trên thế giới kiều bào đã đến chùa dự lễ Phật đản. Sáng 7/5, Đại lễ Phật đản Phật lịch 2561 đã diễn ra trọng thị tại chùa Từ Đàm, ngôi chùa lớn đang tôn tạo, thuộc thành phố Birmingham, cửa ngõ phía Bắc London, Vương quốc Anh.

Đây là nơi tập trung cộng đồng người Việt khắp nước Anh, là nơi tâm linh của bà con Phật tử, cũng là nơi gặp gỡ, thăm hỏi sức khỏe và chia sẻ công việc của bà con người Việt xa xứ, các du học sinh, sinh viên xa nhà trong dịp Tết cổ truyền của dân tộc và những ngày lễ trong năm.

Ông Hoàng Lộc, kiều bào ở Anh chia sẻ, không chỉ kiều bào ở London tổ chức đón mừng Đại lễ Phật đản mà ngay từ rất sớm đông đảo bà con từ Manchester xứ Scotland, đoàn Dublin từ Iceland...tới dự Đại lễ.

Sau phần thuyết pháp như thường lệ hàng năm, Thượng tọa Thích Phước Huệ, trụ trì chùa đã kêu gọi Phật tử và bà con phát tâm ủng hộ xây dựng chùa và quyên góp để dịp năm hết tết đến tổ chức đoàn Phật tử về làm từ thiện ủng hộ cho bà con ở trong nước có hoàn cảnh khó khăn do thiên tai bão lũ, người già neo đơn…

Như vậy, số tiền quyên góp được trong ngày Phật đản sẽ được biến thành những món quà đong đầy tình cảm chuyển về những vùng khó khăn trong nước vào dịp đầu năm mới. Đây là việc làm thường niên của các Phật tử kiều bào ở Anh từ nhiều năm nay.

Không chỉ ở Anh, tại Nhật Bản, Hội Phật tử Việt Nam tại Nhật Bản cũng long trọng tổ chức Lễ Phật đản tại chùa Nisshinkutsu, thủ đô Tokyo. Chùa Nisshinkutsu là ngôi chùa Nhật Bản nhưng từ lâu đã là nơi để các Phật tử, bà con kiều bào, tăng ni, sinh viên Việt Nam thường xuyên lui tới nhờ vai trò tích cực của sư cô Thích Tâm Trí trong hoạt động Phật sự và cộng đồng.

Rất nhiều kiều bào xa xứ đã đến chùa đón mừng Đại lễ Phật đản và chứng kiến nghi lễ tắm Phật. Theo lý giải của sư cô Thích Tâm Trí, trụ trì chùa, tắm Phật mang một ý nghĩa sâu xa là gột rửa tâm ý, cốt để con người ta hướng thiện.

Do vậy, người thực hiện nghi lễ phải đạt được ba điều, đó là không làm điều ác, phải làm việc thiện và tâm ý trong sạch. Vì vậy, đến chùa không chỉ thế hệ những người sinh ra tại Việt Nam mà hiện rất nhiều thế hệ thứ 2, thứ 3 vì hiểu được ý nghĩa sâu xa của giáo lý nhà Phật.

Theo sư cô, việc có nhiều bà con Phật tử tham dự buổi lễ cho thấy truyền thống quý báu của người Việt Nam đó là dù ra nước ngoài, sống xa quê hương nhưng vẫn không quên cội nguồn.

Tuy nhiên, điều làm nên bản sắc của cộng đồng người Việt nơi xứ xa chính là tinh thần đoàn kết, sự tương thân tương ái. Theo sư cô Thích Tâm Trí, mỗi lần đi lễ chùa, Phật tử lại công đức một khoản tiền dành để tu bổ chùa.

Số tiền này một phần dành cho các hoạt động của nhà chùa phần nhiều sẽ để chia sẻ làm vơi bớt khó khăn cho những hoàn cảnh khốn khó nơi đất khách cũng như người trong nước.

Với những kiều bào ở Lào, tất nhiên không chỉ những ngày Phật đản kiều bào mới đến chùa. Bà Lương Thị Ngân, Việt kiều ở thủ đô Vientiane cho biết: Trong dịp đầu năm bà con thường đi chùa làm lễ cầu an, làm sớ cầu nguyện cho gia đình, thân quyến được bình yên, sự nghiệp phát triển, con cháu học hành giỏi giang trong suốt cả năm. Nhưng dịp Đại lễ Phật đản những thành viên của gia đình bà cũng một lòng hướng Phật.

Đại Lễ được tổ chức nhằm đáp ứng nhu cầu tín ngưỡng cầu an cho cộng đồng người Việt Nam hiện đang sinh sống tại Vientiane-Lào. Ngoài vấn đề tín ngưỡng trong đạo Phật, bà con Phật tử cũng đến chùa để học hỏi tinh thần của Phật giáo: từ bi hỉ xả, vô ngã vị tha, tinh thần đạo đức của nhà Phật, hướng con người ta tới chân thiện mỹ, tới sự an lành giải thoát.

Ông Hoàng Văn Diểu - nguyên Chủ tịch Tổng hội người Việt Nam tại Lào chia sẻ, ngôi chùa này có từ rất lâu đời, đây là ngôi chùa của nhiều thế hệ, ở ngôi chùa này bà con luôn có cảm giác ấm cúng, gần gũi nhau hơn. Vào ngày Phật đản, các Phật tử không sát sinh, giết gà, vịt...

Ngày này, tất cả mọi người đều ăn chay, người bán hàng ở chợ cũng chỉ bán đồ chay. Ngoài ra, nhiều người còn thả chim, thả cá tạo niềm vui và hiến dâng sự sống cho muôn loài... Bà con Việt kiều ở đây ai cũng luôn đi chùa để giữ lấy phong tục của người Việt Nam, để cầu may mắn, tập trung bà con, hướng về quê hương.

Bắc những nhịp cầu

Từ vài năm nay, mỗi dịp tết đến, anh David Parternoster, người Bỉ, lại cùng vợ đi lễ ở chùa Hoa Nghiêm, Thủ đô Brussels. Cùng với các phật tử khác, anh David nhắm mắt, chắp tay, lắng nghe những lời cầu kinh Phật dạy, dù anh không biết tiếng Việt.

“Tôi lấy vợ người Việt và mỗi năm chúng tôi thường đi lễ chùa vào dịp Tết. Tôi cảm thấy bị cuốn hút bởi nét văn hóa tâm linh của người Việt ở ngôi chùa này. Tôi đến đây để cầu mong mọi điều tốt đẹp đến với gia đình mình cũng như công việc của tôi sẽ thuận lợi trong năm mới” - anh David Parternoster chia sẻ.

Giống như anh David Parternoster, anh Lossen Alexis cũng có vợ là người Việt Nam. Không chỉ ngày Tết mà dịp rằm, mùng 1, anh đều cùng vợ lên chùa thắp hương, niệm Phật. Anh thấy rất thú vị khi được hòa mình vào tín ngưỡng đạoPhật cùng cộng đồng người Việt Nam.

“Tôi lên chùa cầu mong sức khỏe và hạnh phúc cho gia đình tôi ở Bỉ, cho gia đình vợ ở Việt Nam, cho sự gắn kết giữa Bỉ và Việt Nam mặc dù về mặt địa lý, hai bên cách xa nhau hàng chục nghìn km”- anh Lossen Alexis tâm sự.

Còn anh Arnaud de Coninck chuẩn bị kết hôn với một cô gái Việt Nam nên anh đến chùa để tìm hiểu về đời sống tín ngưỡng của người Việt. Học theo người bạn gái của mình, chàng trai Bỉ cũng thắp hương quỳ lạy đức Phật với vẻ mặt vô cùng thành kính.

Và tất nhiên rồi, Đại lễ Phật đản các cặp đôi Việt-Bỉ này lại có mặt ở những ngôi chùa Việt để đắm mình trong các tầng văn hóa Việt Nam, để thấm đẫm giáo lý nhà Phật để người với người sống để yêu thương nhau. Arnaud cho biết, anh thật hạnh phúc khi làm rể Việt Nam, được tắm mình trong giáo lý từ bi hỉ xả, sống vì người khác của nhà Phật.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lễ Phật đản nơi xứ người

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO