Lễ Tưởng niệm đồng bào và cán bộ, chiến sĩ hy sinh, tử vong trong đại dịch Covid-19: Để nhắc nhớ về nỗi đau và trách nhiệm

Hoàng Yến - Vũ Mạnh (thực hiện) 19/11/2021 08:06

Chiều ngày 18/11, trao đổi với PV Báo Đại Đoàn Kết, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Phùng Khánh Tài cho biết, Lễ Tưởng niệm đồng bào và cán bộ, chiến sĩ hy sinh, tử vong trong đại dịch Covid-19 là sự sẻ chia, đồng cảm sâu sắc, song cũng là lời cảnh tỉnh, nhắc nhớ cho tất cả chúng ta về nỗi đau và trách nhiệm.

Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Phùng Khánh Tài.

PV: Thưa ông, cho đến thời điểm này, công tác chuẩn bị cho Lễ tưởng niệm đồng bào và cán bộ chiến sĩ hy sinh, tử vong trong đại dịch Covid-19 đã được chuẩn bị như thế nào?

Phó Chủ tịch Phùng Khánh Tài: Lễ Tưởng niệm đồng bào và cán bộ chiến sĩ hy sinh, tử vong trong đại dịch Covid-19 do Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam và Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức với sự phối hợp của Ban Tuyên giáo Trung ương, Thành phố Hà Nội, Đài Truyền hình Việt Nam. Lễ Tưởng niệm sẽ diễn ra vào lúc 20 giờ ngày 19/11/2021, được truyền hình trực tiếp trên sóng VTV1 từ hai điểm cầu Thành phố Hồ Chí Minh và thành phố Hà Nội.

Hiện nay công việc chuẩn bị cho lễ tưởng niệm đã sẵn sàng. Vào lúc 20 giờ 30 ngày 19/11/2021, ở Thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội sẽ đồng loạt diễn ra các hoạt động thắp nến, dâng hương, thả đèn hoa đăng, các cơ sở tôn giáo rung chuông tưởng niệm, các con tàu trên các tuyến kênh ở Thành phố Hồ Chí Minh sẽ kéo còi, ở nhiều nơi, người dân được khuyến khích tắt đèn, thắp nến tưởng niệm. Cùng thời gian này, tại các tỉnh, thành phố có nhiều người dân tử vong cũng có những hình thức phù hợp để tổ chức tưởng niệm.

Trong thời điểm hiện tại, việc tổ chức Lễ Tưởng niệm này có ý nghĩa như thế nào, thưa ông?

- Trong gần 2 năm qua, đại dịch Covid-19 bùng phát đã gây tổn thất nặng nề cho cả thế giới, trong đó có nước ta. Dù toàn Đảng, toàn quân, toàn dân đã vào cuộc hết sức quyết liệt với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, đặt sức khỏe và sự an toàn tính mạng của người dân lên trên hết, trước hết, nhưng dịch bệnh khốc liệt, chưa có tiền lệ, hơn 1 triệu người nhiễm Covid-19, dịch bệnh đã cướp đi sinh mệnh của hơn 23 nghìn đồng bào, cán bộ, chiến sỹ, để lại nỗi đau tận cùng cho người thân, gia đình và bạn bè.

Sinh mệnh con người là điều đáng quý nhất. Cho nên sẽ chẳng có gì bù đắp được với sự mất mát quá lớn này. Trong đó có biết bao người không được tổ chức một lễ tang trọn vẹn vì dịch bệnh. Hàng chục nghìn gia đình vĩnh viễn mất đi người thân yêu, hàng nghìn trẻ mồ côi cha, mẹ và những hình ảnh đau đớn đến tận cùng của những người chồng, người vợ, người con, người anh, người chị khi chỉ có thể tiếp nhận kỷ vật thân nhân của mình. Nỗi đau, sự mất mát như một cơn lốc quét qua, thật sự khủng khiếp, để lại trong lòng người ở lại khoảng trống khó lòng khỏa lấp nổi.

Lễ Tưởng niệm được tổ chức để tưởng nhớ những người đã không may mất vì Covid-19, chia sẻ những nỗi đau, mất mát với gia đình và người thân của họ. Đây cũng là nguyện vọng, mong muốn của nhân dân, là tình cảm thiêng liêng trong mỗi chúng ta và là sự quan tâm, sẻ chia, động viên của Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam với nỗi đau của đồng bào.

Không chỉ là nén tâm nhang dành cho những người đã khuất, Lễ Tưởng niệm cũng là lời cảnh tỉnh, nhắc nhớ tất cả chúng ta về nỗi đau và trách nhiệm. Dịch bệnh không loại trừ ai. Chúng ta phải thức tỉnh, thay đổi và thích ứng để bảo vệ cuộc sống của chính mình, của người thân và của đồng bào mình. Từ việc nâng cao ý thức trách nhiệm của mỗi người; chia sẻ, động viên lực lượng tuyến đầu phòng, chống dịch bệnh; sẵn sàng chung tay, góp sức tham gia phòng, chống dịch. Thông qua đó, khích lệ tinh thần đại đoàn kết, ý chí của toàn dân tộc vượt qua mọi khó khăn, thách thức để đồng hành cùng Đảng, Nhà nước trong việc thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh Covid-19, phục hồi kinh tế - xã hội và mang lại cuộc sống bình an, hạnh phúc cho mỗi người dân.

Trân trọng cảm ơn ông!

Lễ Tưởng niệm đồng bào và cán bộ, chiến sĩ hy sinh, tử vong trong đại dịch Covid-19 bắt đầu từ 20 giờ ngày thứ Sáu (19/11) và được truyền hình trực tiếp trên sóng Đài Truyền hình Việt Nam (kênh VTV1) từ điểm cầu Hội trường Thống nhất TP Hồ Chí Minh và điểm cầu Công viên Thống nhất Thủ đô Hà Nội.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lễ Tưởng niệm đồng bào và cán bộ, chiến sĩ hy sinh, tử vong trong đại dịch Covid-19: Để nhắc nhớ về nỗi đau và trách nhiệm

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO