Lên biên cương thăm thanh niên bản Dao làm du lịch cộng đồng

Xuân Quảng 29/12/2020 10:34

Những năm gần đây, các tuyến, điểm du lịch ở huyện biên giới Bình Liêu (Quảng Ninh) được mở ra, các đoàn “phượt thủ” đã rất thích thú khi đến đây.

Những năm gần đây, các tuyến, điểm du lịch ở huyện biên giới Bình Liêu (Quảng Ninh) được mở ra, các đoàn “phượt thủ” đã rất thích thú khi đến đây. Bởi họ được trải nghiệm ăn cùng, sống cùng người dân tại các Homestay hay đi cùng các tour du lịch do đồng bào thiểu số làm chủ để cảm nhận sự mới, lạ và nhất là vẻ chân thật vốn có của đồng bào vùng biên viễn. Hơn nữa là ở đây có đến 9 tháng mù sương, sương mù cũng trở thành đặc sản tạo sự hứng thú cho rất nhiều du khách.

Những ngày cuối năm 2020, chúng tôi hành trình trên QL18C đang thi công từ xã Hoành Mô lên xã Đồng Văn của huyện Bình Liêu (Quảng Ninh), xe bon bon trên những cung đường tuyệt đẹp quanh co, bên ven đường có những vạt sở đang nở trắng, xen vào đó có cả những cánh hoa đào nở sớm đã trở thành nét đặc trưng khó có thể trộn lẫn của vùng biên giới này.

Homestay A Dào trên bản Phạt Chỉ, xã Đồng Văn, huyện Bình Liêu (Quảng Ninh).

Bản Phạt Chỉ, xã Đồng Văn, huyện Bình Liêu (Quảng Ninh) có 100% người Dao, Homestay A Dào nằm bên QL 18C ở lưng chừng núi. Chủ Homestay A Dào là anh Tằng A Dào, 38 tuổi, cũng là người Dao ở đây.

Ấn tượng của chúng tôi là ngôi nhà gỗ 2 tầng kiểu dáng nhà của bản. Anh Lý A Vinh, 35 tuổi, quản lý trực tiếp Homestay A Dào ngoài làm nhiệm vụ của 1 lễ tân, anh còn là một đầu bếp phục vụ du khách các món ăn đặc sản của đồng bào theo yêu cầu như món gà bản, cà sáy, ngan đen, ngan sao, phở xào… của vùng cao, hay cá suối và rau hái từ trên rừng hoặc món thịt dê của chính chủ nhân Homestay A Dào chăn nuôi trên núi cao giá lạnh.

Anh Lý A Vinh sắp xếp chuẩn bị đón khách nghỉ tại các lều bạt ở Homestay.

Anh Lý A Vinh kể, hai anh em bắt tay vào làm du lịch từ cuối năm 2016, sau gần 10 tháng đầu tư ngôi nhà gỗ, bếp theo như mẫu nhà của bản, tháng 10/2017 đón đoàn “phượt” đầu tiên đến với bản Phạt Chỉ.

Cùng với tận dụng Internet kết nối du khách và tiếng lành đồn xa về Homestay A Dào trên lưng chừng núi của các “phượt thủ” sau khi rời bản Phạt Chỉ. Không chỉ có các đoàn phượt mà vào ngày nghỉ, đã có rất nhiều các đoàn khách du lịch trong và ngoài tỉnh lần lượt đặt chân đến đây để khám phá và thưởng thức các món ăn của bản.

Ở trên bản Phạt Chỉ này, mùa hè từ 10h đêm, nhiệt độ bắt đầu hạ xuống chỉ khoảng 20 độ. Có nhiều đoàn khách đến đây vào mùa hè không cần dung điều hòa hay quạt điện. Bởi buổi sáng sương mù dày đặc, khung cảnh giống như Sa Pa. Ánh mặt trời chiếu xuyên qua các đám sương, cảnh vật chỗ sáng vàng, chỗ đục đục, cảm thấy như mình đang sống trong cảnh bồng lai cổ tích....

Du khách ngủ qua đêm tại Homestay với giá cả rất bình dân, trong căn nhà hoàn toàn bằng gỗ, có 3 phòng phục vụ được tối đa 30 khách, các anh đã đầu tư thêm 7 lều bạt để phục vụ thêm khoảng 20 du khách nữa có chỗ nghỉ đêm trên bản và tiếp tục đang đầu tư thêm phòng nghỉ để phục vụ du khách mùa hè tới.

Bởi sau khi tuyến QL 18C từ Cửa khẩu Hoành Mô, huyện Bình Liêu đi sang Cửa khẩu Bắc Phong Sinh, huyện Hải Hà (Quảng Ninh) được cải tạo, nâng cấp hoàn thành thì bản Phạt Chỉ sẽ là nơi hút khách nhất của Bình Liêu.

Anh Lý A Vinh cho biết, anh tranh thủ đi học lái xe, để sau này có điều kiện sẽ tự lái xe đưa khách du lịch đi thăm quan dọc biên giới thiêng liêng, hùng vĩ quê hương anh…

Có lẽ các đoàn khách du lịch đã một lần ghé qua Homestay A Dào đều cảm nhận được sự chân chất, thật thà của người vùng cao. Bởi đồng bào rất mến khách, gần gũi, dễ chịu, yên tâm như đang ở chính ngôi nhà của mình

Đến Homestay A Dào, các cô gái của bản Dao phục vụ ở Homestay sẽ đón tiếp, Du khách thích trải nghiệm xát gạo, xay phở theo kiểu người Dao rồi sẽ thưởng thức luôn các sản phẩm mình vừa làm ra.

Khi du khách cần đi thăm các điểm du lịch của Phạt Chỉ hoặc đến thăm và chụp ảnh lưu niệm các cột mốc lãnh thổ quốc gia trên biên giới Việt-Trung từ mốc 1.232 đến 1.327 và các điểm du lịch trên địa bàn huyện Bình Liêu là có ngay người của bản dẫn đoàn.

Anh Vinh còn khoe, đã kết nối mạng Zalo với các đoàn khách đến với bản người Dao Phạt Chỉ, do đó, anh hàng ngày cung cấp được tình hình thời tiết, khí hậu trên bản để du khách nắm được thời điểm đến với bản của anh… Khi chi tay, anh còn hẹn chúng tôi, mùa hè tới lên Phạt Chỉ, anh sẽ đưa đi các khe suối trên bản bắt tôm, cá suối…

Khuyến khích phát triển du lịch cộng đồng bền vững ở các vùng khó khăn là một đề án mới của tỉnh Quảng Ninh. Huyện Bình Liêu đang quan tâm thúc đẩy thực hiện đề án nhằm khai thác tốt tiềm năng về cảnh quan thiên nhiên, giá trị văn hóa đồng bào dân tộc thiểu số để nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống cho người dân.

Đây là luồng gió mới để các hộ như A Dào, A Vinh và tiếp tục mở rộng phát triển du lịch cộng đồng và còn truyền cảm hứng làm du lịch cộng đồng cho đồng bào bên bản Sông Moóc, cùng xã Đồng Văn đầu tư mở Homestay phục vụ du khách xa, gần khám phá, trải nghiệm với không gian văn hóa phong phú, đặc sắc của đồng bào Bình Liêu.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lên biên cương thăm thanh niên bản Dao làm du lịch cộng đồng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO