Lên mạng đăng ký, nhận mã di chuyển qua các chốt trong 3 ngày

NAM ANH 06/08/2021 13:58

Công dân dùng điện thoại di động kết nối internet kê khai qua trên website suckhoe.dancuquocgia.gov.vn., thông tin được đối chiếu với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và cấp mã QR có giá trị sử dụng trong 72 giờ.

Giao diện trang website vừa được Bộ Công an giới thiệu.

Thông tin từ Bộ Công an, trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19 trên cả nước, việc quản lý di biến động người từ vùng dịch tại các địa phương đặt ra rất cấp bách. Bên cạnh các phương pháp truyền thống thì việc ứng dụng công nghệ thông tin là rất cần thiết.

Xuất phát từ nhu cầu thực tế, Bộ Công an đã giao Trung tâm dữ liệu quốc gia về dân cư thuộc Cục Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội (Bộ Công an) nghiên cứu, xây dựng hệ thống để quản lý di biến động của công dân vùng dịch và quản lý tiêm chủng vaccine phòng, ngừa Covid-19 trên nền tảng Cở sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Việc thực hiện khai báo y tế đã được triển khai từ ngày 2/8 vừa qua tại trạm thu phí Pháp Vân (TP Hà Nội) và 9 trạm ở Quảng Ninh. Thời gian tới Cục Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội sẽ hướng tới áp dụng đồng bộ trên cả nước.

Hệ thống có 2 phân hệ chính gồm: Quản lý di biến động của công dân và Quản lý tiêm chủng vaccine phòng ngừa Covid-19. Trong đó, phân hệ quản lý di biến động của công dân có chức năng dành cho công dân khai báo y tế sức khỏe trước khi đi qua trạm kiểm soát vùng dịch; và chức năng kiểm tra thông tin công dân đã khai báo y tế dành cho cán bộ tại các trạm kiểm soát.

Phân hệ này sẽ cùng khai thác dữ liệu từ hệ thống Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, Cơ sở dữ liệu cư trú. Công dân sẽ dùng điện thoại di động hoặc máy tính có kết nối internet để kê khai thông tin cá nhân trên website www.suckhoe.dancuquocgia.gov.vn

Thông tin nhân thân của công dân kê khai sẽ được kiểm tra và đối chiếu với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Khi khai báo xong thông tin, công dân sẽ có một mã QR Code để di chuyển qua các chốt.

Khai báo trên hệ thống sẽ giải quyết ùn tắc tại các chốt kiểm dịch. Ảnh: Hà An.

Mã này sẽ dùng được trong 72 giờ (3 ngày) kể từ khi khai báo. So với phần mềm khai báo y tế hiện nay như bluezone, tokhaiyte, hệ thống này có có điểm khác là sẽ được chia sẻ với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư nên hiển thị đầy đủ hơn thông tin cá nhân.

Khi công dân khai báo về tình trạng sức khỏe, lịch trình di chuyển trên hệ thống thì lập tức chính quyền địa phương nơi người đó thường trú, tạm trú sẽ nắm được thông tin.

Và khi phân hệ này được triển khai, việc khai báo trên hệ thống được kỳ vọng sẽ giải quyết ùn tắc tại các chốt kiểm dịch. Hơn nữa, hệ thống sẽ hỗ trợ truy vết di chuyển của các “F” khi có yêu cầu để đưa ra lịch trình chính xác, giảm bớt thời gian và tiết kiệm chi phí.

Chưa hết, căn cứ vào nơi lưu trú, tạm trú, thường trú, nơi đi và nơi đến khi kê khai, thông tin của công dân sẽ được gửi về các phường, xã thông qua hệ thống Dữ liệu dân cư để công an địa phương quản lý và theo dõi.

Trong trường hợp người dân không có thiết bị kết nối internet, cảnh sát sẽ đặt bản khai giấy ở các chốt. Sau khi người dân kê khai, cán bộ làm nhiệm vụ sẽ nhập dữ liệu này lên hệ thống để quản lý thông suốt.

Theo Đại úy Trần Duy Hiển, Phó Giám đốc Trung tâm dữ liệu quốc gia về dân cư, so với các phần mềm khai báo y tế hiện nay, thì hệ thống khai báo y tế của Bộ Công an là hệ thống duy nhất liên thông với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để đảm bảo tính xác thực trong khai báo.

Công an các phường/xã nơi người dân đi và nơi đến đều nhận được thông tin chính xác về ngày, giờ người dân có mặt trên địa bàn. Từ đó, cơ quan chức năng có thể truy vết về hành trình khi có yêu cầu. Ngoài ra, hệ thống này còn quản lý tập trung dữ liệu người được tiêm vaccine Covid-19, phân tích tỷ lệ công dân được tiêm chủng để cơ quan chức năng có định hướng phân bổ, mua sắm vaccine.

Đại úy Hiển cho biết thêm, hệ thống khai báo y tế của Bộ Công an đang sử dụng phương thức bảo mật ở mức 4 (mức cao nhất hiện nay) và cam kết không để xảy ra lộ lọt thông tin công dân.

Và trong thời gian tới, Bộ Công an sẽ báo cáo Chính phủ, hướng tới việc thống nhất sử dụng phương thức quản lý khai báo này trên toàn quốc

Trong khi đó, đối với phân hệ quản lý tiêm chủng vaccine phòng ngừa Covid-19 cho phép cán bộ tại các đơn vị y tế tiến hành kê khai thông tin công dân đi tiêm chủng, bao gồm thông tin cơ bản của công dân và thông tin liên quan đến tiêm chủng y tế.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lên mạng đăng ký, nhận mã di chuyển qua các chốt trong 3 ngày

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO