Lên phương án thu dung, điều trị F0

THANH GIANG 22/11/2021 07:00

Đại diện Sở Y tế TP HCM cho biết, hiện số ca mắc mới trong cộng đồng đang có xu hướng gia tăng. Mỗi ngày TP HCM có hơn 1.000 ca mắc mới được công bố. Thậm chí, có ngày thành phố ghi nhận số ca nhiễm lên hơn 1.600 ca.

Theo thống kê của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TP HCM, khác với những ngày đầu tháng 10, những ngày gần gần đây, số ca nhập viện luôn cao hơn số ca xuất viện. Đồng thời, số ca tử vong vẫn chưa giảm và thậm chí có tăng. Số bệnh nhân trở nặng đang thở máy cũng có xu hướng tăng lên.

Là huyện có dấu hiệu số ca nhiễm tăng trở lại, bà Lê Thụy Mỵ Châu, Phó Chủ tịch UBND huyện Hóc Môn cho biết, ca nhiễm trên địa bàn huyện tăng là do địa bàn rộng, dân cư đông, người dân chủ quan với dịch bệnh, việc quản lý của chưa nghiêm,... Ban Chỉ đạo dịch bệnh huyện Hóc Môn lên phương án xây dựng, vận hành bệnh viện dã chiến quy mô 300 giường. Tăng cường khoanh vùng xét nghiệm, xét nghiệm có trọng tâm khu vực có nguy cơ... Thống kê của UBND huyện Hóc Môn cho thấy, từ ngày 22/10 đến 28/10, số ca xét nghiệm PCR trên địa bàn huyện là 346 ca; ngày 29/10 đến 4/11, số ca xét nghiệm PCR là 342 ca. Đánh giá qua xét nghiệm nhanh, trong ngày 10/11, huyện ghi nhận đến 633 ca trong cộng đồng và hộ gia đình.

Tương tự, huyện Nhà Bè cũng ghi nhận có tỷ lệ lây nhiễm SARS-CoV-2 nhanh.

Ông Võ Phan Lê Nguyễn, Phó Chủ tịch UBND huyện Nhà Bè cho hay, huyện dành 50% công suất nhà trọ để thực hiện cách ly nếu phát hiện F0. Đối với khu công nghiệp Hiệp Phước, thành lập khu cách ly F0 tại khu để không về lại cộng đồng. Riêng đối với KCN Long Hậu, trước mắt tiếp nhận đường dây nóng, tiếp nhận F0 và kịp thời thông báo, cách ly với gia đình.

Trước tình hình đó, TP HCM đã lên kế hoạch sẵn sàng thu dung, điều trị F0 trong điều kiện bình thường mới. Sở Y tế thành phố đề xuất triển khai lại các khu cách ly quận, huyện và có thêm bệnh viện dã chiến để sẵn sàng thu dung, điều trị F0.

Ông Nguyễn Hữu Hưng, Phó Giám đốc Sở Y tế TP HCM cho biết, một số địa phương có sự gia tăng F0 nhưng vẫn nằm trong phạm vi kiểm soát. Tuy nhiên, thành phố vẫn phải chuẩn bị trước một bước, trên một mức để chủ động ứng phó với bất kì tình huống nào có thể xảy ra đối với dịch bệnh. Theo lộ trình, từ nay đến cuối năm, 16 bệnh viện dã chiến cấp thành sẽ được thu hẹp và chỉ còn 3 bệnh viện. Do đó, để chăm sóc kịp thời các trường hợp F0 khi cần thiết, Sở Y tế đề nghị thành lập bệnh viện dã chiến cấp quận, huyện, xem đây là tầng 2. Hiện tại, 8 bệnh viện dã chiến đã được thành lập với quy mô từ 300 - 500 giường sẵn sàng thu dung, điều trị F0 có triệu chứng vừa và nhẹ. Đối với F0 không đủ điều kiện để áp dụng cách ly tại nhà, Sở cũng đề xuất triển khai lại các khu cách ly tại các địa phương (tầng 1) để tiếp nhận. Đến thời điểm này, toàn thành phố có 62 khu cách ly để tiếp nhận F0 triệu chứng nhẹ hoặc không triệu chứng.

Nhằm đảm bảo tiếp nhận, điều trị bệnh nhân Covid-19 hiệu quả, theo Sở Y tế TP HCM, sắp tới thành phố sẽ chia các bệnh viện thành 8 cụm tương ứng với 22 quận, huyện để tiếp nhận, điều trị bệnh nhân mắc Covid-19. Trong 8 cụm này sẽ có 10 bệnh viện chuyên điều trị Covid-19 ở các quận, huyện và 8 bệnh viện dã chiến. Các bệnh viện và trung tâm hồi sức sẽ làm cụm trưởng cho 8 cụm này. Việc phân chia các cụm nhằm thuận lợi cho việc điều chuyển người bệnh Covid-19 giữa các cụm với tình hình thực tế và tránh sự quá tải trong các cụm.

Song song với hoạt động của các khu cách ly, bệnh viện dã chiến, trạm y tế lưu động vẫn tiếp tục hỗ trợ F0 điều trị bệnh. Trong những ngày gần đây, 70 trạm y tế lưu động đã được tăng cường cho những khu vực có số ca F0 tăng cao. Hiện các địa phương cũng đang xây dựng kế hoạch, kịch bản, tình huống liên quan để Sở Y tế lên danh sách cán bộ y tế sẵn sàng điều động khi có nhu cầu.

Về nguồn nhân lực điều trị bệnh nhân Covid-19, bà Nguyễn Thị Huỳnh Mai, Chánh Văn phòng Sở Y tế TP HCM cho biết, qua tính toán sơ bộ, hiện lực lượng y tế cần thiết của thành phố bao gồm hơn 9.100 bác sĩ và trên 19.600 điều dưỡng. Những y bác sĩ này đã có nhiều kinh nghiệm trong đợt dịch 4 vừa qua, có thể đáp ứng kịp thời khi số ca bệnh tăng nhanh. Với số lượng nhân sự, bình ô xy, số giường bệnh… hiện có, TP HCM có thể tiếp nhận điều trị 120.000 F0 trong cùng một thời điểm.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lên phương án thu dung, điều trị F0

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO