Leo cột mỡ

Việt An 31/07/2016 09:15

Đến hẹn lại lên, cứ mỗi dịp Olympic diễn ra là các VĐV Việt Nam lại được treo thưởng “khủng” cho những tấm huy chương danh giá. Năm nay, với nỗ lực của ngành thể thao, rất nhiều Mạnh thường quân đã đồng hành cùng đoàn TTVN, tiếp thêm nhiều động lực cho các VĐV, nhưng thực chất vẫn chỉ là chiêu trò đánh bóng thương hiệu theo kiểu “leo cột mỡ”.

Trước ngày đoàn TTVN lên đường tham dự Olympic 2016, nhiều nhà tài trợ đã treo thưởng lớn cho các VĐV Việt Nam đoạt huy chương. Cụ thể, một hãng đồng hồ treo thưởng HCV là 100 triệu đồng/chiếc HCB và HCĐ là 70 triệu đồng/chiếc. Tập đoàn thể thao Động Lực đề ra mức 500 triệu đồng nếu VĐV đoạt HCV, 200 triệu cho HCB, 100 triệu cho HCĐ. Như vậy, tính cả tiền thưởng 160 triệu đồng cho HCV Olympic theo quy định nhà nước, mỗi VĐV sẽ nhận khoảng 1 tỷ đồng tiền thưởng. Đặc biệt với những VĐV bắn súng, ngoài số tiền trên, họ còn được một nhà tài trợ treo thưởng 1 tỷ đồng cho HCV, HCB 800 triệu đồng, HCĐ 600 triệu đồng.

4 năm trước, khi đoàn TTVN sang London tham dự Olympic 2012, lãnh đạo ngành thể thao cũng từng công bố mức thưởng từ 500 triệu cho đến 1 tỷ đồng, khiến các VĐV háo hức. Nhưng rồi ngay cả một tấm HCĐ cũng chẳng có, TTVN trắng tay do đối thủ quá mạnh cộng thêm những diễn biến khó lường nằm ngoài dự đoán ban đầu của những nhà hoạch định chiến lược.

Năm nay, TTVN đến Olympic rầm rộ hơn, với 23 VĐV. Nhưng theo đánh giá của giới chuyên môn, chúng ta có lượng nhiều, song chất vẫn không thay đổi. Điều đó cũng có nghĩa, hy vọng huy chương của TTVN tại Thế vận hội này rất mong manh, trông chờ nhiều vào may mắn.

Không ai dám chắc doping tiền thưởng liệu có thể giúp thể thao Việt Nam tạo được sự khác biệt ở Olympic năm nay hay không, nhưng thiết nghĩ thay vì treo thưởng kiểu “leo cột mỡ”, ngành thể thao nên có những hành động cụ thể hơn, thực tế hơn để “tiếp sức mùa thi” cho các VĐV.

Để khép lại câu chuyện này, người viết trích lại ý kiến một VĐV khi họ bày tỏ quan điểm về những khoản treo thưởng lớn tại Olympic: “Treo thưởng thì chúng em có thêm động lực nhưng quả thật việc giành huy chương Olympic quá khó. Với nhiều người, vượt qua vòng loại cũng là chiến thắng rồi. Thành tích đó cũng xứng đáng được thưởng lắm!”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Leo cột mỡ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO