LHQ đánh giá cao phán quyết liên quan đến vụ George Floyd

22/04/2021 07:51

Vụ George Floyd cho thấy còn nhiều việc phải làm hơn bao giờ hết để đảo ngược làn sóng phân biệt chủng tộc có hệ thống đang tràn ngập trong cuộc sống của những người gốc Phi.

Người dân vui mừng sau phiên toà xét xử vụ George Floyd. (Ảnh: AFP/TTXVN).

Theo phóng viên TTXVN tại New York, người đứng đầu Cao ủy nhân quyền của Liên Hợp Quốc (OHCHR), bà Michelle Bachelet ngày 21/4 hoan nghênh phán quyết “quan trọng” của toà án thành phó Minneapolis (Mỹ) trong vụ sát hại George Floyd, vốn đã làm bùng lên làn sóng chống phân biệt chủng tộc ở nước này cũng như trên toàn thế giới.

Trong tuyên bố, bà Michelle Bachelet nhấn mạnh: “Như bồi thẩm đoàn đã công nhận, bằng chứng trong vụ án này rất rõ ràng. Bất kỳ kết quả nào khác sẽ là một sự phản bội đối với công lý”.

Bà cũng kêu gọi nhà chức trách cần đưa thêm các trường hợp cảnh sát sử dụng vũ lực quá mức hoặc giết người ra trước tòa án và đã đến lúc chấm dứt tình trạng các tội ác như vậy diễn ra mà không bị trừng phạt.

Ngoài ra, người đứng đầu OHCHR cũng cho rằng vụ án này đã cho thấy còn nhiều việc phải làm hơn bao giờ hết để đảo ngược làn sóng phân biệt chủng tộc có hệ thống đang tràn ngập trong cuộc sống của những người gốc Phi.

Trước đó, cựu cảnh sát Derek Chauvin, người gây ra cái chết cho người đàn ông da màu tên George Floyd và khiến cả nước Mỹ chìm trong bạo loạn chống phân biệt chủng tộc suốt nhiều tháng trong năm 2020, bị tuyên có tội đối với 3 tội danh gồm giết người cấp độ hai, giết người cấp độ ba và ngộ sát.

Chauvin bị còng tay và dẫn giải đi ngay sau khi tuyên án và Thẩm phán Peter Cahill cho biết án sẽ được chính thức thi hành sau 8 tuần.

Trong thông cáo phát ra, luật sư Ben Crump, đại diện cho gia đình nạn nhân Floyd cho biết vụ án này đánh dấu bước ngoặt trong lịch sử thực thi công lý của nước Mỹ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    LHQ đánh giá cao phán quyết liên quan đến vụ George Floyd

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO