Lịch sử hình thành và phát triển Khánh Hòa qua Mộc bản triều Nguyễn

Thùy Trang 31/03/2023 10:17

Chiều tối ngày 30/3, Khánh Hòa đã tổ chức lễ khai mạc triển lãm lịch sử 370 năm hình thành và phát triển tỉnh Khánh Hòa qua Mộc bản triều Nguyễn.


Các đại biểu đang thăm quan Mộc bản triều Nguyễn.

Đến dự có ông Nguyễn Hải Ninh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Khánh Hòa; ông Đinh Văn Thiệu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, cùng lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND cùng các sở ban ngành đoàn thể của tỉnh Khánh Hòa.

Ông Đinh Văn Thiệu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa phát biểu tại buổi lễ.

Triển lãm tài liệu “Lịch sử tỉnh Khánh Hòa qua Mộc bản triều Nguyễn” là một trong những hoạt động chào mừng sự kiện Khánh Hòa tròn 370 năm xây dựng và phát triển (1653 - 2023) và 48 năm Ngày giải phóng tỉnh Khánh Hòa (02/4/1975 - 02/4/2023) kết hợp triển khai Chương trình “Công bố tài liệu lưu trữ đang bảo quản tại Lưu trữ lịch sử tỉnh phục vụ xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Khánh Hòa”.

Đây là một trong những hoạt động thiết thực và bổ ích nhằm tuyên truyền, giới thiệu cho quan khách biết thêm về lịch sử tỉnh Khánh Hòa và là dịp để công chúng được tiếp cận nguồn tư liệu Mộc bản có giá trị lịch sử đặc biệt.

Cắt băng triển lãm Mộc bản triều Nguyễn về lịch sử 370 hình thành vÀ phát triển Khánh Hòa.

Mộc bản là một trong những tài liệu đặc biệt quý hiếm của Việt Nam khắc ngược bằng chữ Hán, Nôm trên gỗ để in ra thành sách, và được công nhận là Di sản Tư liệu thế giới, hiện đang được gìn giữ, nghiên cứu và phát huy giá trị lịch sử….

Những tài liệu Mộc bản được lựa chọn, trưng bày tại triển lãm là những bản ghi chép về lịch sử của vùng đất Khánh Hòa qua các triều đại nhà Nguyễn. Thông qua những ghi chép về những đổi thay về địa danh, địa giới hành chính của vùng đất Khánh Hòa sẽ giúp chúng ta nhìn lại những dấu mốc lịch sử quan trọng.

Qua đó, có thể cho thấy, dù đã nhiều lần thay đổi về tên gọi, địa giới hành chính nhưng Khánh Hòa vẫn luôn là vùng đất có vai trò, ví trí rất quan trọng cả về chính trị, văn hóa, kinh tế, quân sự của đất nước.

Bên cạnh đó, triển lãm còn đưa ra giới thiệu những tài liệu Mộc bản ghi chép về những di tích lịch sử vừa mang nét văn hóa tâm linh, vừa có giá trị lịch sử của Khánh Hòa như thành cổ Diên Khánh, Tháp cổ Thiên Y (Tháp Bà ngày nay),... Những di tích lịch sử này đã được ghi chép lại trong với nhiều thông tin quý giá.

Ngoài ra, triển lãm cũng giới thiệu đến công chúng những danh thần, nhà khoa bảng của Khánh Hòa đã có nhiều công sức đóng góp cho cuộc xây dựng và bảo vệ đất nước.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lịch sử hình thành và phát triển Khánh Hòa qua Mộc bản triều Nguyễn

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO