Liên hoan tài năng trẻ ca trù Hà Nội

PV 04/11/2019 06:00

Có nhiều bạn trẻ ngày nay vẫn yêu mến và theo học ca trù - điều này đã được thể hiện qua Liên hoan tài năng trẻ ca trù Hà Nội lần thứ 2 năm 2019 do Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội tổ chức, vừa khai mạc tại Di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Hà Nội.

Thí sinh tham dự Liên hoan nhỏ tuổi nhất mới chỉ 4 tuổi, lớn tuổi nhất là 30 tuổi, đều là những tài năng trẻ đến từ các câu lạc bộ ca trù trên địa bàn thành phố hoặc sinh hoạt tự do. Có 13/26 thí sinh là đào nương, kép đàn trong độ tuổi từ 6 - 15 tuổi, thí sinh các nhóm múa có độ tuổi từ 4 - 15 tuổi. Đặc biệt, năm nay có gần 90% gương mặt trẻ lần đầu tiên tham gia Liên hoan, điều này cho thấy lớp trẻ vẫn thể hiện sự đam mê đối với loại hình nghệ thuật độc đáo này.

Nội dung Liên hoan tài năng trẻ ca trù lần này bám sát với tình hình, thực trạng hoạt động của các câu lạc bộ, tạo điều kiện để các tài năng trẻ của các câu lạc bộ ca trù trên địa bàn Hà Nội thể hiện khả năng, giao lưu, tăng cường chuyên môn giữa các câu lạc bộ để đẩy mạnh hiệu quả hoạt động bảo tồn thực hành di sản. Liên hoan sẽ tiếp tục tìm kiếm đào nương, kép đàn tài năng xuất sắc là tài năng ngoài việc hát hay, đàn giỏi các thể cách cơ bản còn nắm giữ được nhiều thể cách ca trù kinh điển và khó, được Ban giám khảo chọn qua việc yêu cầu bốc thăm hát thêm một số thể cách bất kỳ.

Năm 2009, ca trù được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể cần được bảo vệ khẩn cấp, từ đó đã thu hút được đông đảo sự quan tâm của người dân, đặc biệt là những người gắn bó với di sản ca trù. Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội luôn chung tay cùng các nghệ nhân trong công tác bảo tồn Di sản văn hóa phi vật thể này.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Liên hoan tài năng trẻ ca trù Hà Nội

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO