Liên kết các ‘vùng xanh’

Đoàn Xá 24/09/2021 08:17

Sau 4 tháng tích cực phòng, chống, ngăn chặn, tới nay nhiều tỉnh thành phía Nam đã cơ bản khống chế được dịch Covid-19.

Một số tỉnh hoặc địa phương cấp huyện, quận, thị xã thành phố trực thuộc đã là “vùng xanh”, cuộc sống của người dân dần trở lại trạng thái “bình thường mới”. Người dân trong các khu vực “vùng xanh” này có thể di chuyển, làm việc. Tuy nhiên, việc liên kết giữa các “vùng xanh” khác địa bàn tỉnh, thành phố hiện nay vẫn rất khó khăn.

Hiện hầu hết các phương tiện muốn di chuyển từ “vùng xanh” này tới “vùng xanh” khác đều không được phép, trừ các xe có cấp mã QR theo quy định. Trong đó khá nhiều “vùng xanh” nằm giáp ranh, liền nhau nhưng khác tỉnh, thành phố nên vẫn không thể di chuyển qua lại. Nguyên nhân chủ yếu hiện nay là việc chống dịch (gồm thông tin, phương án, dữ liệu...) đều chỉ duy trì trong một địa phương cấp tỉnh, thành phố chứ chưa được liên kết ở mức cao hơn.

Lấy một ví dụ như địa bàn huyện Củ Chi (TP HCM) đã trở thành “vùng xanh” nhưng người dân chỉ có thể di chuyển nội bộ vùng chứ chưa thể sang các địa phương “vùng xanh” khác nằm ở tỉnh Bình Dương hay tỉnh Long An dù giáp ranh.

Hầu hết các chốt chặn liên tỉnh, thành hiện vẫn duy trì biện pháp phong tỏa chặt chẽ, không cho bất kỳ phương tiện, người nào di chuyển vào địa bàn, dù tới từ “vùng xanh”. Tương tự, người dân ở “vùng xanh” khác cũng không thể di chuyển vào địa bàn Củ Chi.

Việc các tỉnh thành tạo “vùng xanh” nhưng lại đóng chặt di chuyển của người dân từ “vùng xanh” khác tới ít nhiều ảnh hưởng tới lộ trình mở cửa và các hoạt động phục hồi đời sống kinh tế doanh nghiệp, người dân.

Hiện nay hầu hết các doanh nghiệp đều có lao động nằm ở nhiều địa phương, chuỗi cung ứng và tiêu thụ hàng hóa cũng được liên kết chặt chẽ.

Vì vậy, nếu chỉ giới hạn ở một “vùng xanh” nhỏ lẻ thì dù mở cửa nhưng đời sống, hoạt động vẫn chưa thể phục hồi. Thực tế nhiều địa phương dù mở cửa nhiều ngày nhưng các hoạt động chưa thể khôi phục, thậm chí chưa thể hoạt động vì địa bàn manh mún.

Kiểm soát chặt các địa bàn là cần thiết nhưng chủ trương nới lỏng, mở cửa phù hợp tới các địa phương cần được tính tới. Nơi nào an toàn thì cho phép người dân được di chuyển, làm việc.

Theo đó, các tỉnh thành cần phối hợp chia sẻ thông tin, dữ liệu để có thể liên kết giữa các “vùng xanh” an toàn nhằm tạo bước ngoặt trong lộ trình đưa đời sống xã hội trở lại bình thường.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Liên kết các ‘vùng xanh’

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO