Liên kết vùng để khôi phục du lịch

THÀNH LUÂN 14/10/2021 00:29

Kể từ khi bùng phát dịch Covid-19 lần thứ 4 tới nay, du lịch Thành phố Hồ Chí Minh gặp nhiều khó khăn với hàng trăm đơn vị xin rút giấy phép kinh doanh và đa số doanh nghiệp phải cắt giảm từ 50-80% lao động. Vì vậy, để khôi phục và tăng trưởng, ngay khi “mở cửa” trở lại, du lịch TP HCM đã lên kế hoạch chi tiết. 

9 tháng đầu năm 2021 lượt khách quốc tế mới đến TP HCM là 0 lượt. Khách du lịch nội địa giảm 31% so với cùng kỳ và giảm tới 52% so với năm 2019. Có những nơi đến 90%.

Tính đến cuối tháng 9/2021, tổng cộng có thêm 190 doanh nghiệp (DN) du lịch phải ngừng kinh doanh dịch vụ lữ hành. Trong thời gian tạm ngừng hoạt động do giãn cách xã hội, Sở Du lịch TP HCM đã đề xuất 4 nhóm giải pháp hỗ trợ khẩn cấp về gói hỗ trợ tín dụng theo hình thức tín chấp (không cần tài sản thế chấp) với lãi suất vay 0% cho DN du lịch (không phân biệt DN lớn, nhỏ) để đủ năng lực trả lương cho người lao động. Đồng thời, đề xuất xem xét chính sách cho các điểm tham quan du lịch và nhóm bảo tàng, khu di tích để được hỗ trợ kích cầu du lịch năm 2021 sau khi dịch bệnh Covid-19 được kiểm soát.

Bà Nguyễn Thị Ánh Hoa, Giám đốc Sở Du lịch TP HCM cho biết, một trong những khó khăn lớn nhất mà các DN du lịch đang gặp phải đó là nguồn nhân lực. Dù vậy, trong điều kiện thích ứng an toàn với dịch Covid-19, ngành du lịch TP HCM vẫn quyết tâm chủ động kết nối các tỉnh, thành để phát triển tuyến, điểm an toàn liên vùng.

Hiện tại, TP HCM chỉ mở cửa hoạt động du lịch theo tiến trình kiểm soát dịch bệnh Covid-19 của các địa phương và chỉ áp dụng tại các địa bàn “vùng xanh” như huyện Củ Chi, Cần Giờ, Nhà Bè, quận 7… Tuy nhiên, tới cuối năm 2021, thành phố sẽ mở rộng liên kết vùng.

Chủ tịch Hiệp hội Du lịch TP HCM Nguyễn Thị Khánh cũng cho rằng, với việc kiểm soát dịch Covid-19, thì rất cần liên kết du lịch giữa TP HCM với các địa phương khác; tạo những tour khép kín từ TP HCM đi các địa phương trong điều kiện an toàn.

Còn theo TS Tạ Duy Linh, Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển kinh tế và du lịch TP HCM, để liên kết vùng du lịch an toàn thì cần cung cấp dữ liệu điểm đến an toàn cho du khách. TP HCM xây dựng bộ tiêu chí chứng nhận điểm đến an toàn sẽ giúp kích cầu ngành du lịch khôi phục trở lại, thu hút thêm nhiều tour liên kết từ các tỉnh đến với TP HCM và chiều ngược lại.

Bà Phan Thị Thắng, Phó Chủ tịch UBND TP HCM cho biết, thành phố, cũng nhắm đến các tỉnh, thành ở xa thành phố như khu vực Tây Bắc. “Chúng tôi đã trao đổi qua điện thoại với Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang và tỉnh này đã thống nhất nhận khách của TP HCM với trường hợp tiêm 2 mũi vaccine. Khi tới Hà Giang du lịch, cũng sẽ không cách ly các trường hợp này”- bà Thắng thông tin.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Liên kết vùng để khôi phục du lịch

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO