Liên mỏ đá... hành dân

Điền Bắc 18/08/2021 06:30

Không chỉ 1, mà có đến 3 mỏ đá xây dựng cùng nhau khai thác khiến người dân sống xung quanh hết sức bức xúc vì ô nhiễm, nhất là bụi bặm và tiếng ồn. Đã có nhiều kiến nghị nhưng chính quyền vẫn chưa giải quyết.

Ô nhiễm kéo dài

Suốt một thời gian dài, người dân xã Trù Sơn, huyện Đô Lương (Nghệ An) phải sống trong ô nhiễm do quá trình khai thác, vận chuyển đá xây dựng tại khu vực mỏ đá lèn 12 Thung và lèn Dầu. Hàng ngày, xe chở đá nối tiếp nhau “hành hạ” con đường liên xã. Nhức nhối hơn là tình trạng bụi bặm đã làm cuộc sống người dân xung quanh hết sức khổ sở.

“Nhiều năm nay, ô nhiễm không khí, bụi bặm luôn là nỗi bức xúc của người dân chúng tôi. Lần nào cũng kiến nghị, nhưng đâu cứ vào đó. Trong mấy ngày nay, trời nắng nóng, gió nam thổi mạnh, tình trạng bụi bặm trở nên nặng nề hơn, bay xa cả mấy cây số” - ông Nam, một người dân sống gần các mỏ đá bức xúc.

Trước thực trạng các mỏ đá gây ô nhiễm môi trường từ việc vận chuyển đá ra ngoài nên người dân địa phương đã nhiều lần lập barie chốt chặn, yêu cầu các chủ mỏ phải khắc phục, nhưng sự việc chỉ lắng xuống một thời gian ngắn, xong đâu lại vào đấy.

Người dân xóm 4, xã Trù Sơn phản ánh: “Không thể chịu nổi nên phải chặn xe, biết làm như vậy là không đúng, nhưng họ chỉ biết lợi nhuận, mà không nghĩ đến chúng tôi, nhất là người già và học sinh, chịu không nổi”.

Cũng theo phản ánh của người dân nơi đây, khi trời mưa thì đường sá lầy lội, tạo nhiều “ổ gà, ổ voi” do các xe tải chở đá cày xới. Trời nắng thì bụi bặm phả vào mặt người đi đường, nhiều người đã phải mua vải bạt, tấm che bịt kín ngôi nhà của mình để chống bụi, nhưng vẫn không thể giảm thiểu được. Ảnh hưởng nặng nề nhất là khu vực xóm 4 và xóm 5, xã Trù Sơn. Dù đã phản ánh tình trạng trên lên chính quyền các cấp rất nhiều lần, kéo dài đã nhiều năm, nhưng vẫn không được xử lý dứt điểm.

Việc bị đảo lộn cuộc sống sinh hoạt do ô nhiễm từ mỏ đá của 3 doanh nghiệp gồm: Công ty cổ phần B&T, Công ty cổ phần vật liệu 99, Công ty TNHH Toàn Thành đang khai thác đá tại khu vực nói trên đã gây nhiều bức xúc cho người dân địa phương. Thậm chí, Chủ tịch UBND huyện Đô Lương đã từng phải xuống tận xã Trù Sơn để tổ chức đối thoại trực tiếp với người dân nhằm đưa ra phương án xử lý, khắc phục dứt điểm tình trạng trên, nhưng cũng chỉ được ít hôm, ô nhiễm lại tái diễn.

Bao giờ giải quyết?

Đơn thư của người dân gửi lên các cấp đề nghị xử lý dứt điểm tình trạng gây ô nhiễm ở các mỏ đá do 3 doanh nghiệp đang khai thác từ suốt nhiều năm qua. Các cuộc họp tiếp xúc cử tri HĐND các cấp cũng xoay quanh câu chuyện đến bao giờ người dân xã Trù Sơn mới hết cảnh ô nhiễm, nhưng họ cũng chỉ nhận về mình được các câu trả lời là sẽ chỉ đạo, sẽ kiểm tra, xử lý…

Mới đất nhất, tại văn bản số 420 ban hành ngày 28/7/2021 của UBND tỉnh Nghệ An về giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri trước kỳ họp HĐND tỉnh đã nhắc đến kiến nghị của người dân xã Trù Sơn về tình trạng ô nhiễm trong quá trình vận chuyển đá của 3 công ty đang khai thác tại lèn 12 Thung và lèn Dầu. Đồng thời, cho biết, đã giao Sở TNMT Nghệ An yêu cầu UBND xã Trù Sơn phối hợp với 3 công ty khai thác đá phải khơi thông cống rãnh, dọn dẹp hành lang 2 bên tuyến đường.

Ông Nguyễn Thụy Chính, Chủ tịch UBND xã Trù Sơn thừa nhận: Tình trạng ô nhiễm được xác định là do lượng xe tải chạy quá nhiều. Cả 3 doanh nghiệp khai thác đá tại xã Trù Sơn đã được UBND tỉnh Nghệ An phê duyệt báo cáo tác động môi trường. Nhưng không hiểu sao, tình trạng ô nhiễm nghiêm trọng ở địa phương này do khai thác đá gây ra vẫn xuất hiện?

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Liên mỏ đá... hành dân

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO