Liên tiếp xảy ra các vụ tai nạn giao thông: Đâu là nguyên nhân?

Hạnh Nhân 23/07/2020 06:33

Nguyên nhân vụ tai nạn giao thông thảm khốc vừa xảy ra tại Bình Thuận làm 8 người chết được xác định ban đầu là do xe ô tô khách biển số 86B-010.87 đi không đúng phần đường gây ra. Cũng theo phân tích của ngành chức năng, có tới 21,59% do người điều khiển phương tiện vi phạm làn đường, phần đường.

Hiện trường vụ tai nạn giao thông làm 8 người chếttại Bình Thuận.
Hiện trường vụ tai nạn giao thông làm 8 người chếttại Bình Thuận.

Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia cho hay: Nguyên nhân gây tai nạn giao thông (TNGT), phân tích trên 4.503 vụ: Có 21,59% do người điều khiển phương tiện vi phạm làn đường, phần đường; 11,15% do chuyển hướng không chú ý; 7,26% do vi phạm tốc độ xe chạy; 5% do vượt xe sai quy định; 3% do người đi bộ sang đường sai quy định; 2,71% do sử dụng rượu bia; 0,16% do người điều khiển phương tiện sử dụng ma túy, chất gây nghiện; 0,36% do người điều khiển phương tiện dừng đỗ sai quy định; 0,36% do phương tiện không đảm bảo ATKT; 0,02% do công trình giao thông đường bộ không đảm bảo an toàn; còn lại 48% là các nguyên nhân khác.

Theo điều tra trên, tai nạn thương tâm vừa xảy tại Bình Thuận làm 8 người chết lại là nguyên nhân phổ biến nhất. Tương tự, vụ tai nạn giao thông xảy ra vào trưa 19/7, trên QL1K, đoạn thuộc phường Linh Xuân, quận Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh khiến 1 người tử vong tại chỗ. Nguyên nhân ban đầu cũng được xác định do người điều khiển xe máy đi không đúng phần đường quy định…

Cũng trong 6 tháng đầu năm, Uỷ ban ATGT Quốc gia cho biết: TNGT đã giảm sâu nhất trong nhiều năm qua về số vụ, số người chết và số người bị thương so với cùng kỳ. Cụ thể, toàn quốc xảy ra 6.790 vụ tai nạn giao thông, làm chết 3.242 người, bị thương 4.939 người.

Tuy nhiên, số tai nạn nghiêm trọng do xe tải nặng, ô tô đầu kéo, xe chở container lại tăng đột biến so với cùng kỳ. Như vụ xe tải chở quá tải trọng va chạm liên hoàn gây TNGT tại Đắk Nông ngày 13/6/2020 làm 5 người chết, xe đầu kéo chở container đựng vật liệu xây dựng vi phạm quy định gây TNGT tại Quảng Ninh ngày 18/6/2020 làm 3 người chết.

Bên cạnh đó, tai nạn giao thông do phương tiện dân sinh, phương tiện đánh bắt hải sản hoạt động trên tuyến luồng đường thủy nội địa, hàng hải lại tăng cao, còn xảy ra một số vụ đặc biệt nghiêm trọng đường thủy (Quảng Nam xảy ra 2 vụ làm chết 11 người). Vẫn còn 8 tỉnh có số người chết tăng trên 15%, lĩnh vực hàng không có 2 sự cố nghiêm trọng (Mức B).

Mặt khác, vẫn còn nhức nhối tình trạng thanh thiếu niên tụ tập chạy xe mô tô tốc độ cao lạng lách, đánh võng và có dấu hiệu đua xe và chống người thi hành công vụ xảy ra ở một số địa phương, lực lượng chức năng đã xử lý nhưng vẫn còn tồn tại.

Đáng lưu ý, tại TP Hồ Chí Minh xảy ra vụ việc đám đông thanh, thiếu niên mang hung khí chạy xe máy trên đường, uy hiếp an toàn giao thông và trật tự xã hội, gây tâm lý hoang mang, bức xúc trong nhân dân.

Phân tích nguyên nhân các vụ TNGT nghiêm trọng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia Khuất Việt Hùng chỉ rõ, TNGT gia tăng trong 6 tháng qua vẫn chủ yếu do ý thức chấp hành các quy định về ATGT của người tham gia giao thông kém hoặc việc chấp hành chỉ mang tính đối phó.

Các vụ TNGT xảy ra phần lớn đều do tính chủ quan của người tham gia giao thông; thường xuyên vi phạm lỗi như: Điều khiển phương tiện khi đã sử dụng rượu, bia quá nồng độ quy định, không làm chủ tốc độ, đi không đúng phần đường, tránh vượt không đúng quy định, chuyển hướng không báo trước hoặc không chú ý quan sát... là nguyên nhân trực tiếp gây ra các vụ TNGT.

Để TNGT liên tiếp xảy ra, ông Khuất Việt Hùng cho rằng, cấp uỷ, chính quyền và lực lượng chức năng ở một số địa phương còn nhận thức chưa đúng, thiếu quyết liệt trong chỉ đạo và thực hiện các quy định pháp luật về trật tự an toàn giao thông.

“Để kéo giảm TNGT trong thời gian tới, Ủy ban ATGT Quốc gia tiếp tục phối hợp với các Bộ, ngành chức năng triển khai đồng bộ các giải pháp bảo đảm trật tự ATGT quyết liệt hơn nữa. Chú trọng tăng cường công tác phối hợp tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự ATGT và đổi mới nội dung, hình thức, biện pháp tuyên truyền phù hợp với từng đối tượng, địa bàn, từng vùng để nâng dần ý thức chấp hành pháp luật về trật tự ATGT của người tham gia giao thông” - theo ông Khuất Việt Hùng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Liên tiếp xảy ra các vụ tai nạn giao thông: Đâu là nguyên nhân?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO