Liên tục thay đổi quy định nhãn mác: Có làm khó doanh nghiệp?

Quốc Định – Minh Quân 28/08/2020 07:00

Trong các năm 2017, 2019 cho đến nay đã có hai lần thay đổi quy định pháp luật về dán nhãn hàng hóa và tiếp tục có thêm lần thay đổi thứ 3, dự kiến hiệu lực từ tháng 6/2021. Việc thay đổi thường xuyên như vậy khiến nhiều người lo ngại có thể gây lãng phí hàng ngàn tỷ đồng, trong khi do ảnh hưởng dịch Covid-19 các doanh nghiệp (DN) sẽ còn nhiều khó khăn ở phía trước.

Doanh nghiệp mong muốn hạn chế số lần thay đổi quy định về dán nhãn hàng hóa nhằm tránh phiến hà, tốn kém không cần thiết.

Hồi tháng 6 năm ngoái, Bộ Khoa học và Công nghệ đã ban hành thông tư quy định chi tiết một số điều của Nghị định 43/2017/NĐ-CP (Nghị định 43) về nhãn hàng hoá. Thế nhưng đến nay, chỉ sau một năm, Bộ này lại đang có bản Dự thảo sửa đổi, bổ sung một số điều ở Nghị định 43 với một số quy định về ghi nhãn hàng hoá.

Tại buổi góp ý về dự thảo này mới đây, đại diện của Ủy ban Thực phẩm đồ uống thuộc Hiệp hội Thương mại Mỹ (Amcham) tại Việt Nam, bày tỏ lo lắng là các DN sẽ đối mặt vấn đề tốn kém chi phí trước việc liên tục điều chỉnh những quy định về ghi nhãn mác. Rào cản đối với DN từ việc đổi quy định dán nhãn hàng hóa cũng là điều mà đại diện của Amcham lưu ý.

Đơn cử như tại khoản 4, Điều 9 của bản Dự thảo có quy định về việc trách nhiệm ghi nhãn hàng hoá được cho là sẽ gây khó khăn không nhỏ cho DN nhập khẩu.

Ngoài Dự thảo nêu trên, Bộ KHCN cũng đang lấy ý kiến góp ý cho Dự thảo Thông tư Quy định về việc thể hiện một số nội dung ghi nhãn bắt buộc theo phương thức điện tử.

Một số DN trong ngành thuỷ sản bày tỏ sự lo lắng trước quy định trong khoản 1 Điều 9 của Dự thảo về trách nhiệm của DN trong việc đảm bảo tiếp cận thông tin nội dung ghi nhãn theo phương thức điện tử, có nêu rõ: “Đăng ký địa chỉ tên miền truy cập thông tin về nhãn hàng hóa với cơ quản lý nhà nước có thẩm quyền và công bố trên hàng hóa hoặc nhãn hàng hóa. Trường hợp sử dụng mã số mã vạch thì phải được kết nối từ cơ sở dữ liệu mã số mã vạch quốc gia”. Điều này có thể ảnh hưởng đến các sản phẩm mang mã số mã vạch nước ngoài (chủ mã số mã vạch không phải là DN Việt Nam).

Khi góp ý với bản Dự thảo sửa đổi, bổ sung một số điều Nghị định số 43, ông Nguyễn Hoài Nam, Phó Tổng thư ký Vasep cho rằng, việc đổi quy định về ghi nhãn hàng hoá sẽ gây khó cho DN và ảnh hưởng đến xuất khẩu hàng hoá. Khó khăn này cũng có thể thấy ở quy định chứng nhận mã số mã vạch, nhãn in trên hàng hóa XK cũng phải theo nhà nhập khẩu, theo quy định của nước nhập khẩu.

Hoặc như với việc ghi nhãn hàng nhập khẩu, tại Điều 7, Điều 8 và Điều 9 Nghị định số 43 có quy định trường hợp trên nhãn gốc không thể hiện thông tin về xuất xứ, DN được phép bổ sung nhãn phụ trước khi lưu thông trên thị trường.

Các chuyên gia cho rằng, quy định này dẫn đến việc DN lợi dụng tại thời điểm nhập khẩu khai hàng hóa có xuất xứ từ nước ngoài nhưng trên nhãn chưa thể hiện thông tin xuất xứ hàng hóa. Và sau khi thông quan, trước khi lưu thông trên thị trường thì phía DN gắn nhãn phụ có xuất xứ Việt Nam trên hàng hóa.

Có thể cơ quan quản lý đang “sốt ruột” khi thấy những bất cập từ Nghị định 43 trong việc ghi nhãn hàng hoá và họ muốn sửa đổi, bổ sung để việc quản lý được tốt hơn. Nhưng ngược lại,với mỗi lần thay đổi, thêm quy định mới là DN lại thấp thỏm trước áp lực về chi phí, thời gian, “rào cản” thủ tục, các bất cập…sẽ gia tăng với họ. Đây là điều mà các nhà hoạch định chính sách cần lưu tâm trong lúc này để “thuận cả đôi bên”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Liên tục thay đổi quy định nhãn mác: Có làm khó doanh nghiệp?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO