Liệu có dám từ chối?

Th.Anh 20/09/2020 10:00

Việc Trường THCS Bình Chánh (huyện Bình Chánh, TP HCM) thu của hơn 400 học sinh lớp 6, mỗi em 40.000 đồng ghế ngồi trong 4 năm học, đã được xử lý. Nhưng dư âm của nó thì vẫn còn đó. Một dư âm buồn.

Tiếc thay, chuyện nhà trường lạm thu như thế không phải chuyện hiếm. Còn nhớ năm học trước, phụ huynh Trường Mầm non Cương Gián (huyện Nghi Xuân, Hà Tĩnh) đã từng bức xúc vì mới vào năm học, nhà trường đã yêu cầu mỗi học sinh phải đóng “cứng” 1 triệu đồng và các khoản phụ thu khác. Trong đó có tiền lát sân cỏ nhân tạo, trồng cây, tiền quỹ lớp, quỹ trường. Hay chuyện Trường THCS Nghĩa Khánh (huyện Nghĩa Đàn, tỉnh Nghệ An) đưa ra rất nhiều khoản thu sai quy định của Bộ GDĐT là khoản tiền học thêm và tiền “tài trợ giáo dục”...

Để tránh tình trạng lạm thu, Bộ GDĐT đã ban hành công văn gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc chấn chỉnh thực hiện các khoản thu đầu năm học 2020-2021 và đảm bảo các điều kiện thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới từ cách ngày khai giảng năm học hơn 1 tháng. Trong đó, Bộ GDĐT đề nghị xử lý nghiêm đối với người đứng đầu cơ sở giáo dục và trách nhiệm cơ quan quản lý nhà nước về giáo dục trên địa bàn đã để xảy ra tình trạng lạm thu. Nghiêm cấm việc lợi dụng danh nghĩa Ban đại diện cha mẹ học sinh để thu các khoản thu ngoài quy định...

Yêu cầu là thế, nhưng lạm thu vẫn xảy ra.

Không ít phụ huynh cho biết, không thoải mái khi Ban đại diện cha mẹ học sinh thông báo khoản tiền không thật sự cần thiết. Nhưng vì đa số các phụ huynh khác đồng ý nên đành tặc lưỡi nộp tiền. Vậy làm thế nào để tránh được lạm thu? Tránh là những người “nối giáo” cho tình trạng làm thu trái quy định?

Trong trường hợp này, TS Vũ Thu Hương, chuyên gia nghiên cứu về giáo dục đưa ra lời khuyên: Nếu thấy các khoản tiền không hợp lý, thậm chí sai phạm, phụ huynh cần trao đổi ngay trong cuộc họp để nhà trường nhìn nhận và chỉnh sửa. Về phía nhà trường không nên biến những buổi họp phụ huynh vốn mang ý nghĩa trao đổi về việc giáo dục học sinh thành buổi họp thu tiền.

TS Nguyễn Tùng Lâm, Chủ tịch Hội Tâm lý giáo dục Hà Nội cũng khuyên phụ huynh rằng: Phụ huynh phải nắm được thông báo của Bộ GDĐT, Sở GDĐT về những khoản tiền nhà trường và Ban đại diện cha mẹ học sinh không được thu. Đồng thời dứt khoát từ chối nộp những khoản tiền không đúng quy định. Trường hợp giáo viên chủ nhiệm làm sai, phụ huynh thông báo cho hiệu trưởng hoặc gọi đến đường dây nóng của phòng GDĐT, Sở GDĐT để tổ chức thanh tra, xử lý kịp thời.

Thế nhưng thử hỏi: Liệu có phụ huynh nào dám làm theo lời khuyên này không?

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Liệu có dám từ chối?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO