Liệu 'hai ông lớn' Châu Âu có đi tiếp?

Hoàng Nam 06/12/2022 06:21

2 cái tên cuối cùng vào tứ kết World Cup 2022 sẽ được xác định vào tối và đêm nay(6/12) khi 2 đại diện của bán đảo Liberia ra sân. Tây Ban Nha sau thất bại ở lượt cuối vòng bảng sẽ gặp đại diện cuối cùng của châu Phi Morocco trong khi Bồ Đào Nha gặp Thuỵ Sĩ.

Ronaldo vẫn là người mang lại niềm tin chiến thắng cho Bồ Đào Nha.

Gặp Morocco tối nay (22 giờ ngày 6/12) hứa hẹn là trận đấu không dễ với Tây Ban Nha khi mà Morocco đầy quyết tâm với vai trò là đại diện duy nhất của châu Phi lọt vào tứ kết.

Morocco không những đang hưng phấn sau khi tiến vào vòng 1/8 với vị trí nhất bảng F, mà còn sở hữu nhiều tuyển thủ hiểu rất rõ bóng đá Tây Nha Nha do đã và đang chơi bóng tại đất nước này. Tiền đạo Youssef En-Nesyri và thủ môn Yassine Bounou là 2 cầu thủ Morocco đang khoác áo CLB Sevilla, còn hậu vệ Jawad El Yamiq hiện chơi cho Valladolid cùng cầu thủ chạy cánh Abde Ezzalzouli là thành viên của Osasuna. Ngoài ra, hậu vệ Achraf Hakimi cũng từng là cầu thủ của Real Madrid trước khi sang thi đấu tại Pháp.

Vốn được coi là ứng cử viên cho danh hiệu vô địch World Cup 2022, nhưng hoài nghi bắt đầu xuất hiện khi Tây Ban Nha hòa 1-1 trước đội tuyển Đức và đỉnh điểm là trận thua 1-2 trước Nhật Bản đã khiến Tây Ban Nha suýt bị loại khỏi World Cup 2022. Kết thúc vòng loại với vị trí thứ 2 chung cuộc, Tây Ban Nha đã cho thấy họ còn khá nhiều điểm yếu và cần cải thiện nếu muốn đi xa tại World Cup năm nay.

Lần gần nhất đụng độ Tây Ban Nha ở World Cup 2018, Morocco cũng khiến các học trò của Luis Enrique phải toát mồ hôi hột mới giành nổi một trận hòa. Do đó, không thể xem thường lối chơi tập thể với đầu tàu là Hakim Zieych. Sau những vấp ngã và thời khắc hiểm nguy, Tây Ban Nha sẽ buộc phải cẩn trọng trước Morocco. Dù đã chơi rất ổn định với 3 trận bất bại cũng như thi đấu ấn tượng trước những đối thủ mạnh hơn như Bỉ hay Croatia, nhưng Morocco vẫn đang được coi là một hiện tượng hơn là một đội bóng có khả năng tiến xa ở World Cup 2022. Trong khi đó, với dàn cầu thủ đồng đều về chất lượng, cũng như liên tục tiến sâu ở các giải đấu lớn gần đây như EURO 2020 hay Nations League 2021, thầy trò HLV Luis Enrique vẫn được đánh giá cao hơn.

Ở cặp đấu cuối cùng của vòng 1/8, Ronaldo cùng các đồng đội sẽ phải giải bài toán trước Thuỵ Sĩ với lối chơi khoa học và thực dụng (2 giờ ngày 7/12). Bồ Đào Nha đã kết thúc vòng bảng bằng thất bại 1-2 trước Hàn Quốc trong trận đấu có tính chất thủ tục của bảng G. Dù để thua trận này, nhưng Bồ Đào Nha vẫn giữ ngôi đầu bảng H.

Trong khi đó, Thụy Sĩ đã thể hiện được bản lĩnh khi vượt qua bảng đấu có sự góp mặt của ứng cử viên vô địch Brazil và đội bóng được coi là “ngựa ô” của giải đấu Serbia. Sự trở lại của Shaqiri đã giúp Thụy Sĩ tăng thêm sức mạnh ở hàng công và điều đó được thể hiện trong trận thắng Serbia, và HLV Yakin đang sở hữu đội hình đạt trạng thái thi đấu tốt nhất ở World Cup 2022 trước trận đấu này.

“Bồ Đào Nha là đội được đánh giá cao ở trận đấu một mất một còn này. Nhưng đó chắc chắn là một cuộc chạm trán cân bằng cho đôi bên. Chúng tôi bước vào trận đấu này với sự tự tin sau chiến thắng trước Serbia. Các cầu thủ của tôi đã thể hiện tất cả những gì họ có thể làm. Tôi đang mong chờ bước tiếp theo" - HLV Sĩ Murat Yakin của Thuỵ Sĩ tự tin tuyên bố.

Selecao châu Âu tự tin về cơ hội tiến xa hơn trong giải đấu. Tuy nhiên, tiền đạo người Thụy Sĩ Embolo đã đưa ra lời cảnh báo gay gắt tới Cristiano Ronaldo và đồng đội và cho rằng Thụy Sĩ có thể gây bất ngờ trước Bồ Đào Nha khi hai bên đụng độ: " Đối thủ của chúng tôi cũng biết Thụy Sĩ nguy hiểm như thế nào. Chúng tôi sẽ sẵn sàng cho trận đấu này và Ronaldo tốt hơn hết hãy chuẩn bị vali để về nước".

Bồ Đào Nha chắc chắn không thể đánh giá thấp Thụy Sĩ, đối thủ luôn có khả năng tạo ra bất ngờ trước các đội bóng lớn, như đã từng loại Pháp ở vòng loại trực tiếp EURO 2020. Bồ Đào Nha sở hữu một số cầu thủ đẳng cấp nhưng nên nhớ rằng Thụy Sĩ đang tràn đầy tự tin sau chiến thắng trước Serbia. Ngoài ra, Thụy Sĩ cũng từng đánh bại chính Bồ Đào Nha ở Nations League vào tháng 6 vừa qua. Vì thế, trận đấu cuối cùng của vòng 1/16 hứa hẹn sẽ rất kịch tính và hấp dẫn.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Liệu 'hai ông lớn' Châu Âu có đi tiếp?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO