Liều tăng cường vaccine Covid-19 mũi 4 cung cấp mức kháng thể cao hơn rõ rệt

Phi Yến (Theo Sky news) 11/05/2022 16:21

Một nghiên cứu mới cho thấy, mũi vaccine Covid-19 thứ tư sẽ tạo khả năng kháng thể cao hơn so với mức được ghi nhận sau khi tiêm liều thứ ba.

Bộ trưởng Y tế và Chăm sóc Xã hội Sajid Javid nhấn mạnh tầm quan trọng của mũi vaccine Covid-19 thứ 4 đối với mọi người dân. Ảnh: Sky news.

Một nhóm các nhà khoa học do Đại học Southampton (Vương Quốc Anh) dẫn đầu đã theo dõi các chỉ số về Mức độ kháng thể và Tế bào T của một nhóm người tham gia nghiên cứu, từ đó đo lường mức độ bảo vệ của kháng thể chống lại virus SARS-CoV-2.

Khoảng 166 người đã tham gia nghiên cứu và cung cấp mẫu máu, cho phép các nhà khoa học thực hiện kiểm tra nồng độ kháng thể trong máu.

Các mẫu máu được kiểm tra ở nhiều thời điểm khác nhau, bao gồm các mốc: 28 ngày sau mũi tiêm thứ 3; ngay trước khi thực hiện mũi tiêm thứ 4 (diễn ra trung bình trong hơn 200 ngày sau mũi tiêm thứ 3); và sau 14 ngày kể từ mũi tiêm thứ 4.

Kết quả nghiên cứu cho thấy, mức độ kháng thể giảm dần trong khoảng thời gian giữa 2 lần tiêm mũi 3 và mũi 4. Tuy nhiên, hai tuần sau khi tiêm mũi thứ 4, mức độ kháng thể đã tăng lên một cách đáng kể so với mức được ghi nhận sau mũi tiêm thứ 3. Cụ thể, những người tham gia nghiên cứu có mức kháng thể trong máu cao hơn 12 đến 16 lần trong hai tuần sau khi họ tiêm mũi thứ 4.

Nghiên cứu cho thấy, mũi tăng cường vaccine Covid-19 thứ 4 cung cấp mức kháng thể cao hơn một cách đáng kể so với mũi tiêm thứ 3 trước đó. Ảnh: Sky news.

Theo nghiên cứu đã được công bố trên tạp chí Bệnh truyền nhiễm The Lancet, sự gia tăng cũng được nhìn ghi nhận ở cấp độ tế bào.

Các nhà nghiên cứu đã kiểm tra dữ liệu của những người đã tiêm hai liều vaccine AstraZeneca, sau đó thực hiện mũi tăng cường thứ 3 bằng vaccine Pfizer, và mũi 4 bằng vaccine Pfizer hoặc một nửa liều Moderna.

Đồng thời cũng xem xét những người đã tiêm ba liều vaccine Pfizer, và tiếp tục chủng ngừa mũi 4 bằng vaccine Pfizer hoặc bằng một nửa liều vaccine Moderna.

Thử nghiệm CovBoost cũng kiểm tra các tác dụng phụ sau mũi tiêm lần 4. Kết quả cho thấy không có tác dụng phụ nghiêm trọng nào được ghi nhận ở những người tham gia, ngoại trừ một số triệu chứng như đau vết tiêm hoặc mệt mỏi.

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu cũng cho biết, một số ít người có thể đạt đến "mức trần" về mức độ bảo vệ từ kháng thể nhận được sau khi thực hiện mũi tiêm thứ 4. Một số người có mức độ đáp ứng miễn dịch cao "ngay cả trước và sau khi được tiêm mũi 4”, trong đó bao gồm những người vừa bị nhiễm Covid-19.

Trưởng nhóm nghiên cứu, Giáo sư Saul Faust, Giám đốc Cơ sở Nghiên cứu Lâm sàng NIHR Southampton, cho rằng: "Những kết quả này nhấn mạnh tầm quan trọng của mũi vaccine tăng cường liều 4 đối với những cá thể dễ bị tổn thương do Covid-19.”

Bộ trưởng Y tế và Chăm sóc Xã hội Sajid Javid cũng cho biết: "Kết quả nghiên cứu một lần nữa nhấn mạnh vai trò của mũi tiêm thứ 4 đối với mọi công dân”. Đồng thời khuyến khích người dân nên thực hiện mũi tăng cường liều 4 ngay khi đáp ứng đủ điều kiện chủng ngừa. Ông nói: "Chúng ta có thể sống chung với Covid-19 nhờ sự bảo vệ của vaccine, liều tăng cường thứ 4 sẽ củng cố khả năng miễn dịch và đảm bảo cho chúng ta và những người thân yêu được an toàn”.

Một số nhóm đối tượng đã được khuyến khích tiêm mũi tăng cường trong mùa xuân tại Anh, bao gồm những người từ 75 tuổi trở lên, người sống trong viện dưỡng lão, hoặc những người từ 12 tuổi trở lên bị suy giảm hệ miễn dịch.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Liều tăng cường vaccine Covid-19 mũi 4 cung cấp mức kháng thể cao hơn rõ rệt

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO