Linh dương ‘khốn đốn’ một mình xoay xở chống lại bầy chó hoang

18/03/2021 19:17

Do chênh lệch nhiều về mặt số lượng và sức lực nên con linh dương đực không thể nào thoát khỏi vòng vây của đàn chó hoang châu Phi dù đã cố gắng hết sức.

Linh dương khốn đốn" một mình xoay xở chống lại bầy chó hoang.

Cuộc chiến sinh tồn diễn ra rất gay cấn trong thế giới động vật hoang dã tại khu bảo tồn thiên nhiên Sabi Sands, Nam Phi, được nhiếp ảnh gia Jacques Proust ghi lại chân thực.

Theo chia sẻ của nhiếp ảnh gia này, trong chuyến tham quan tới khu bảo tồn gần đây, anh vốn dự kiến sẽ chụp hình những loài động vật nhỏ. Tuy vậy, khi cả đoàn tới khu vực gần sông của Sabi Sands, họ bắt gặp cảnh tượng cuộc chiến sống còn diễn ra trước mắt.

"Tôi bắt gặp một con kền kền đậu trên cây định chụp hình thì phát hiện con chó hoang châu Phi đứng cách đó khoảng 40 m đang rình rập con mồi nên quyết định dừng lại quan sát", anh Jacques cho biết.

Khi tiến lại gần hơn, cả đoàn mới nhận thấy có một con linh dương đực đang ở trong bụi cây. Nó đã rơi vào tầm ngắm của đàn chó hoang đói khát.

"Chắc chắn đây sẽ là cuộc chiến vất vả giữa linh dương và chó hoang. Không biết từ đâu ra, thêm vài con chó hoang nữa cũng xuất hiện, còn kền kền bay lên cao để chờ đợi bữa ăn thừa", nhiếp ảnh gia nhớ lại.

Dù rất nỗ lực chống trả nhưng do chênh lệch nhiều về cả sức lực và số lượng nên linh dương đực không thể thoát khỏi vòng vây của bầy chó. Tuy nhiên chiến thuật và sự kháng cự của đôi bên đều khiến đoàn tham quan kinh ngạc.

Chó hoang châu Phi vốn được mệnh danh là "bậc thầy" của nghệ thuật phối hợp săn mồi trên thảo nguyên với tỷ lệ thành công lên tới 3/4 trong mỗi chuyến săn. Mỗi cá thể trong bầy đều có ý thức kỷ luật và đoàn kết. Chúng còn là một trong những loài thú có cú cắn mạnh nhất trong các loài động vật có vú của bộ ăn thịt.

Chó hoang châu Phi là loài có tính kỷ luật cao, nổi tiếng với khả năng phối hợp săn mồi ăn ý. (Ảnh: Africa Geographic).

Nếu như trước kia từng có khoảng 500.000 con chó hoang châu Phi xuất hiện ở 39 quốc gia, nhưng đến nay chỉ còn 3.000 đến 5.000 cá thể phân bố dưới 25 quốc gia. Chúng hiện sống tập trung ở miền đông và miền nam châu Phi. Sự suy giảm nghiêm trọng của quần thể này do môi trường sống bị ảnh hưởng, dịch bệnh và lý do từ phía con người.

Mồi ngon của chó hoang châu Phi gồm linh dương, ngựa vằn, thỏ đồng, lợn bướu cũng như nhiều loài động vật khác.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Linh dương ‘khốn đốn’ một mình xoay xở chống lại bầy chó hoang

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO