Lĩnh hậu quả vì tiêm chất làm đầy (filler) tại các cơ sở không đảm bảo

T.H. 05/10/2020 10:54

Thời gian qua, liên tiếp các ca biến chứng do tiêm chất làm đầy (filler) phải nhập viện. Không tìm hiểu kỹ, thực hiện tại những cơ sở y tế, Spa không đảm bảo an toàn nên nhiều chị em mất tiền làm đẹp, nhưng đẹp đâu chưa thấy chỉ thấy họa…

Bác sĩ Bệnh viện Da liễu TP HCM điều trị cho bệnh nhân bị tai biến do tiêm filler.

Trung bình mỗi tháng, Bệnh viện Da liễu TP HCM tiếp nhận vài trường hợp tai biến do tiêm chất làm đầy. Mới đây nhất, ngày 2/10, Khoa Thẩm mỹ da tiếp nhận 1 bệnh nhân tên L.N.L.K. (26 tuổi, quận Bình Tân, TP HCM) bị tai biến do tiêm filler để làm đầy rãnh mũi, má. Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng mặt bên trái có mảng hồng ban, phù nề ở môi, rãnh mũi, má, bề mặt đóng mài vàng, bên trong niêm mạc miệng có vết loét, bệnh nhân không sốt, than đau nguyên vùng má, hàm bên trái và vách mũi, ăn uống kém.

Theo lời bệnh nhân, trước đó 6 ngày, chị đến một viện thẩm mỹ trên địa bàn Quận 1 thực hiện tiêm 1 ml chất làm đầy với giá 3,5 triệu đồng cho 2 bên rãnh mũi, má. Khi nhân viên ở viện thẩm mỹ dùng kim để tiêm filler, chị K. cảm thấy thấy đau nhói và cơn đau vẫn kéo dài sau đó.

Sau tiêm 2 ngày, bệnh nhân bị sưng môi và nhân trung bên trái, đau đớn. Quay lại viện thẩm mỹ để phản ánh thì bệnh nhân được hướng dẫn đến một phòng mạch tư để xử lý. Tuy nhiên, sau điều trị 1 ngày, mặt chị K. bắt đầu sưng, rỉ dịch mủ và được chuyển đến Bệnh viện Da liễu.

Sau khi bác sĩ xác định nguyên nhân biến chứng, bệnh nhân được chỉ định nhập viện, dùng kháng sinh toàn thân, kháng viêm, giảm đau và chăm sóc vết thương hàng ngày. Dự kiến, thời gian hồi phục ít nhất phải từ 10-14 ngày, có thể để lại di chứng là sẹo, rối loạn sắc tố da…

Theo bác sĩ tại Bệnh viện Da liễu TP HCM đa phần những trường hợp tai biến nặng phải phẫu thuật để lấy hết chất làm đầy ra, chi phí khá tốn kém và mất nhiều thời gian để phục hồi. Di chứng sau phẫu thuật có thể tạo sẹo xấu và mất mô da gây ảnh hưởng thẩm mỹ.

Nhiều người hẳn còn nhớ cách đây vài tháng, Bệnh viện Chợ Rẫy (TP HCM) đã tiếp nhận nữ bệnh nhân P.V.T., 21 tuổi, ngụ Bình Phước bị mù mắt sau tiêm filler nâng mũi tại một Spa.

Qua kết quả thăm khám cho thấy nữ bệnh nhân bị thuyên tắc mạch máu phía sau võng mạc, xuất huyết kết mạc, phù giác mạc, gây mù mắt trái. Trước đó, bệnh nhân đã tìm đến một Spa gần nhà và được tư vấn nâng mũi, bằng cách tiêm 1 mũi filler với giá 2 triệu đồng. Tuy nhiên, khi chỉ mới tiêm được nửa ống, chị T. cảm thấy nửa đầu bên trái, ù tai, mắt nhìn không thấy... nên vội bảo người tiêm rút kim tiêm ra và được đưa đến cấp cứu tại bệnh viện.

Trước đó, bệnh nhân T.T.H. (ở Hà Nội) đến Bệnh viện Da liễu Trung ương sau khi tiêm chất làm đầy (filler) ở môi, mắt và thái dương tại một thẩm mỹ viện tại Hà Nội. Sau khi tiêm 4 ngày bệnh nhân thấy xuất hiện sưng nề nhiều vùng mắt và môi.

Qua thăm khám, các bác sĩ nhận thấy bệnh nhân có những tổn thương sưng nề, căng bóng, sờ có khối chắc và vết rò ở môi trên và môi dưới, và chẩn đoán bệnh nhân gặp phải phản ứng u hạt sau tiêm filler. Bệnh nhân được tiêm thuốc giải và chống phù nề, giảm viêm... điều trị dài ngày.

Hiện nay, trên các trang mạng xã hội nhan nhản những quảng cáo về xu hướng làm đẹp bằng phương pháp tiêm chất filler, giúp khuôn mặt trở nên đầy đặn hơn, xóa bỏ nếp nhăn và các dấu hiệu lão hóa. Tuy nhiên, cũng chỉ cần lên mạng tìm kiếm những hệ lụy do tiêm chất làm đầy tại các cơ sở y tế, Spa không phép có thể ra những con số, những hình ảnh chắc chắn sẽ khiến nhiều chị em chùn bước trước khi quyết định thay đổi “hình ảnh đại diện” của mình.

Chia sẻ tại Hội nghị Da liễu thẩm mỹ toàn quốc tại Bình Định, TS.BS Nguyễn Trọng Hào, Giám đốc Bệnh viện Da liễu TP HCM cho biết, các bác sĩ gặp quá nhiều các ca tai biến do thẩm mỹ và phát sợ với “xu hướng” làm đẹp khá tiêu cực của chị em do không tìm hiểu kỹ, thực hiện tại những nơi không đảm bảo an toàn. Bệnh viện Da liễu TP HCM thường xuyên tiếp nhận các ca tai biến thẩm mỹ sau tiêm filler và điều đáng nói là với những ca tai biến này, không phải cứ vào viện là có thể sửa chữa. Nhiều ca, sửa chữa chỉ ở mức độ nào đó, còn di chứng để lại suốt đời…

Làm đẹp là nhu cầu chính đáng của phụ nữ. Tuy nhiên làm đẹp ở đâu mới là vấn đề đáng nói. Các bác sĩ khuyến cáo chị em phụ nữ, tiêm chất này chỉ nên thực hiện tại các cơ sở uy tín, có chứng chỉ hành nghề và xác nhận của Cơ quan có thẩm quyền. Tuyệt đối không nên nghe theo những lời quảng cáo và thực hiện tại các cơ sở không uy tín, bởi có thể gây ra nhiều các biến chứng ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe, đến sắc đẹp của bản thân.

“Nhiều năm trở lại đây, chất làm đầy được sử dụng phổ biến trong chuyên ngành da liễu thẩm mỹ. Nó giúp xóa các nếp nhăn vùng mặt, làm đầy vùng hõm má, hõm thái dương, rãnh má sâu… Ngoài ra chất làm đầy cũng được sử dụng trong một số chỉ định tạo hình thẩm mỹ như nâng mũi, làm đầy cằm, đầy môi, tạo khuôn mặt V-line… Tuy nhiên, tiêm chất làm đầy là một kỹ thuật khó. Nếu tiêm sai kỹ thuật, sử dụng chất làm đầy không rõ nguồn gốc và chất lượng sẽ gây hậu quả nghiêm trọng” (theo bác sĩ Lê Thảo Hiền, Bệnh viện Da liễu TP HCM).

Để đảm bảo an toàn, các bác sĩ khuyến cáo, người dân nên tìm đến các cơ sở uy tín, người thực hiện phải có chứng chỉ hành nghề, lựa chọn sản phẩm rõ nguồn gốc, được kiểm chứng an toàn tuyệt đối, kiểm tra hạn sử dụng. Trong trường hợp sau khi tiêm chất làm đầy nếu có dấu hiệu bất thường như đau, sưng, rỉ dịch, mờ mắt, da tím tái… cần đến ngay cơ sở y tế để được xử lý kịp thời...

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lĩnh hậu quả vì tiêm chất làm đầy (filler) tại các cơ sở không đảm bảo

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO