Linh hoạt, sáng tạo đảm bảo quyền lợi cho người dân

Khanh Lê 25/04/2020 07:53

Trong thời gian cao điểm phòng chống dịch Covid-19, BHXH các địa phương đã có nhiều giải pháp sáng tạo, linh hoạt. Chính vì vậy quyền lợi của NLĐ, người dân luôn được đảm bảo kịp thời.

Linh hoạt, sáng tạo đảm bảo quyền lợi cho người dân

Hiện nhiều địa phương đã hoàn tất việc thực hiện chi trả lương hưu tại nhà.

Kịp thời chi trả lương hưu tại nhà

Thực hiện chỉ đạo về giãn cách xã hội, cơ quan Bảo hiểm xã hội và Bưu điện đã tiến hành triển khai phát lương hưu, trợ cấp BHXH gộp 2 tháng (tháng 4 và tháng 5/2020) tới tận nhà cho người hưởng.

Để triển khai công tác này kịp thời, Bưu điện Việt Nam (VNPost) đã ra mắt hệ thống công nghệ tại địa chỉ: http://www.ansinhxahoi.vnpost.vn. để hỗ trợ người hưởng đăng ký nhận chi trả tại nhà lương hưu, trợ cấp BHXH; chi trả người có công và bảo trợ xã hội theo phương án gộp một lần tiền chế độ với mục tiêu đảm bảo an toàn cho các đối tượng hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH (là những người cao tuổi được Chính phủ khuyến cáo ở nhà, hạn chế tiếp xúc đông người) trong thời gian phòng, chống dịch Covid-19.

Hiện nay tất cả các địa phương trong cả nước đã đồng loạt triển khai việc chi trả lương hưu, trợ cấp xã hội tại nhà. Theo đó từng cán bộ bưu điện đến từng nhà, gõ cửa từng gia đình để chi trả lương hưu, trợ cấp xã hội. Đây là công tác được triển khai ngay tuần đầu thực hiện cách ly xã hội theo chỉ đạo của BHXH Việt Nam về triển khai cấp kinh phí chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH gộp 2 tháng 4 và 5 vào một kỳ cho Bưu điện để thực hiện. Đối với người nhận lương hưu và trợ cấp BHXH qua ATM thực hiện chuyển đầy đủ số tiền hưởng tháng 4 và tháng 5/2020 cùng một đợt vào tài khoản cá nhân của người hưởng,

Tại Hà Nội, theo thống kê có 581.967 người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng, với tổng số tiền chi trả trên 2.852 tỷ đồng/tháng. Trong đó, riêng số người nhận chi trả bằng tiền mặt là hơn 442.000 người với số tiền gần 2.000 tỷ đồng. Để đảm bảo chi trả chế độ nhanh, kịp thời tới người hưởng và đảm bảo an toàn về phòng, chống dịch, Bưu điện Thành phố đã huy động hơn 1.500 nhân viên phục vụ công tác chi trả tại nhà tới người hưởng tại 30 quận, huyện, thị xã. Số nhân viên trên được chia theo tổ, bố trí chi trả theo tuyến, mỗi tuyến bố trí 2 nhân viên. Nhờ đó đến nay nhiều quận của thành phố đã hoàn thành xong việc chi trả lương hưu, trợ cấp xã hội tại nhà.

Tương tự, tại Thừa Thiên - Huế, sau khi có chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về các biện pháp bảo đảm an sinh xã hội trước tác động mà dịch Covid-19 gây ra; đồng thời thực hiện ý kiến chỉ đạo của BHXH Việt Nam, của UBND tỉnh về việc chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hàng tháng tại nhà, BHXH Thừa Thiên-Huế đã khẩn trương triển khai, đảm bảo quyền lợi cho người dân.

Theo đó, từ ngày 16/4/2020, Bưu điện tỉnh Thừa Thiên - Huế phối hợp với BHXH tỉnh triển khai công tác chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH tháng 4 và 5 tại nhà của người hưởng. Các đơn vị đã bố trí gần 300 cán bộ, nhân viên tham gia vào việc thực hiện công tác chi trả tại nhà. Theo BHXH Thừa Thiên - Huế, trên địa bàn tỉnh có 22.211 đối tượng thuộc diện được hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH tại nhà. Tính đến hết ngày 21/4, BHXH Thừa Thiên - Huế đã phối hợp với Bưu điện tỉnh chi trả tận nhà cho 21.908 đối tượng, đạt 98,64% kế hoạch chi trả. Hiện còn 303 người chưa thực hiện chi trả được. Số người hưởng còn lại tập trung tại các địa bàn: TP. Huế, TX Hương Thủy, các huyện Phong Điền, Phú Vang, Phú Lộc.

Linh hoạt giải quyết chế độ

Cùng với việc chi trả lương hưu tại nhà trong cao điểm phòng, chống dịch, BHXH Việt Nam còn đặc biệt yêu cầu BHXH các tỉnh, thành phố đẩy mạnh đẩy mạnh thực hiện việc tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua giao dịch điện tử, dịch vụ bưu chính công ích. Điều này giúp các tổ chức, cá nhân không phải đi lại để thực hiện các giao dịch về BHXH, tránh được việc tiếp xúc xã hội trong thời gian Chính phủ đang khuyến nghị thực hiện cách ly xã hội.

Song song với việc thực hiện giao dịch điện tử, hiện BHXH Việt Nam đang thực hiện có hiệu quả việc hỗ trợ tối đa các tổ chức, cá nhân thông qua các hệ thống giao dịch trực tuyến của BHXH Việt Nam như: Trung tâm Dịch vụ khách hàng tại số hotline 19009068 (với khoảng 2.000-4.000 cuộc gọi/ngày); Cổng Thông tin điện tử; trang Fanpape trên mạng xã hội Facebook của ngành có ứng dụng thử nghiệm trí tuệ nhân tạo (chatbot); Hệ thống tin nhắn tương tác đa phương tiện giữa người dân và doanh nghiệp với cơ quan BHXH.

Trước tình hình phức tạp của dịch bệnh, để hoạt động của ngành được duy trì, diễn ra thông suốt việc triển khai các biện pháp như cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin vào các hoạt động nghiệp vụ luôn được BHXH Việt Nam ưu tiên. Theo đó, ngày 31/3/2020, BHXH Việt Nam đã ban hành Công văn số 1058/BHXH-TCCB yêu cầu các đơn vị trong ngành xây dựng, công khai và thực hiện phương án bố trí cho công chức, viên chức, người lao động sử dụng công nghệ thông tin làm việc trực tuyến tại nhà; giải quyết công việc trên phần mềm ứng dụng của BHXH Việt Nam…

Có thể thấy những giải pháp, hoạt động vừa được triển khai là cả một sự nỗ lực rất lớn, là sự đồng hành của BHXH Việt Nam cùng với người tham gia BHXH, BHYT khắc phục khó khăn, chiến thắng dịch Covid-19.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Linh hoạt, sáng tạo đảm bảo quyền lợi cho người dân

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO