Linh hoạt thủ tục hỗ trợ lao động tự do

Lê Bảo 19/08/2021 06:59

Theo ông Nguyễn Hồng Dân, Phó Giám đốc Sở LĐTBXH Hà Nội, người lao động tự do ngoại tỉnh bị mất việc làm hiện đang cư trú ở Hà Nội sẽ được rút gọn tối đa về thủ tục hỗ trợ.

Theo quy định cũ, lao động tự do mất việc do tạm dừng hoạt động theo quyết định chống dịch của thành phố được hưởng 1,5 triệu đồng. Người hưởng phải đủ 15 tuổi trở lên, cư trú hợp pháp. nếu nơi thường trú và tạm trú khác nhau, người lao động muốn hưởng trợ cấp tại nơi tạm trú phải xin giấy xác nhận không hưởng tại nơi thường trú và ngược lại.

Tuy nhiên trước phản ánh của nhiều người về quy định trên gây khó cho người lao động tự do làm thủ tục hưởng, Hà Nội đã nhanh chóng có những tháo gỡ cho phù hợp. “Người lao động tự do ngoại tỉnh mà làm việc trên địa bàn Hà Nội bị mất việc làm do phải dừng hoạt động trong thời gian từ ngày 1/5 đến 31/12/2021, thủ tục được rút gọn tối đa. Người lao động chỉ cần có đơn theo mẫu và xác nhận tình trạng cư trú của công an xã, phường, thị trấn hoặc người lao động có chứng minh thư nhân dân là đủ thủ tục được nhận hỗ trợ”- ông Nguyễn Hồng Dân cho biết.

Cũng theo ông Dân thay vì phải về quê lấy giấy xác nhận, chính quyền các cấp chỉ gửi thông tin người lao động tự do nhận trợ cấp đến nơi họ thường trú hoặc tạm trú bằng email, hòm thư công vụ, bưu điện song song với việc công khai danh sách trên trang thông tin của đơn vị để xác nhận, tránh việc trục lợi chính sách.

Đối với lao động tự do không có giấy tờ, không có nơi xác nhận nơi cư trú, trước mắt TP Hà Nội sẽ áp dụng biện pháp cứu trợ bằng hình thức cung cấp lương thực, thực phẩm thiết yếu. Đồng thời phía cơ sở sẽ trực tiếp rà soát lao động tự do trên địa bàn mình để cấp giấy xác nhận tình trạng cư trú. Ngay khi có giấy xác nhận tình trạng cư trú sẽ lập tức hỗ trợ cho người dân.

Thống kê của Sở LĐTBXH Hà Nội cho biết, đến nay các cơ quan chức năng đã hỗ trợ cho gần 9.000 trẻ em và người đang điều trị Covid-19, cách ly y tế với kinh phí hơn 12 tỷ đồng; hỗ trợ cho hơn 2.300 người lao động tạm hoãn hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương với số tiền hơn 6,5 tỷ đồng, trong đó hơn 1.900 người đã nhận tiền. Với hộ kinh doanh, các cơ quan chức năng đã có quyết định hỗ trợ 196 hộ với số tiền 588 triệu đồng, trong đó 59 hộ đã nhận tiền.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Linh hoạt thủ tục hỗ trợ lao động tự do

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO