Linh hoạt tổ chức thi vào lớp 10

Hàn Minh 24/05/2021 06:40

Trước diễn biến của dịch Covid-19, một số địa phương công bố lùi thời gian tuyển sinh vào lớp 10 THPT sang giữa tháng 6 hoặc có các phương án dự phòng khác như xét tuyển...

Nhiều địa phương đã lùi lịch thi vào lớp 10 THPT.

Nhiều địa phương lùi lịch thi

Sở GDĐT tỉnh Thái Bình vừa thông báo thay đổi lịch thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2021-2022. Theo đó, lịch thi vào lớp 10 THPT trên toàn tỉnh diễn ra vào ngày 19 và 20/6 (lịch cũ là 8 và 9/6). Lịch thi vào lớp 10 THPT chuyên diễn ra vào ngày 5 và 6/6 (lịch cũ là 27 và 28/5). Dự kiến HS lớp 9 THCS và lớp 12 THPT tại các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh Thái Bình sẽ đi học trở lại từ hôm nay, ngày 24/5.

Tại Đà Nẵng, kỳ thi tuyển vào lớp 10 sẽ được lùi đến khoảng giữa tháng 6/2021 thay vì các ngày 3,4,5/6 như kế hoạch ban đầu. Thời gian thi chính xác sẽ được Sở GDĐT thông báo đến các đơn vị, trường học, phụ huynh, học sinh trong tuần này sau khi phương án được UBND thành phố thông qua.

Tại Bắc Ninh, nơi có nhiều ổ dịch bùng phát, UBND tỉnh đã có văn bản chỉ đạo lùi thời gian tuyển sinh các lớp đầu cấp, thi tuyển sinh lớp 6 với trường THCS trọng điểm và lớp 10 năm học 2021 - 2022. Theo kế hoạch trước đó, kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 của Bắc Ninh dự kiến diễn ra từ 8 - 10/6.

Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa cũng đã có văn bản đồng ý với đề xuất của Sở GDĐT về 3 phương án tuyển sinh vào lớp 10 nhằm chủ động phòng chống dịch Covid-19. Theo đó, phương án 1 vẫn thi theo lịch vào ngày 4 và 5/6. Phương án 2 sẽ lùi kỳ thi đến trước khi khai giảng. Phương án 3 chuyển thi tuyển thành xét tuyển (trừ Trường THPT chuyên Lam Sơn).

Trước đó, Sở GDĐT Nam Định lùi thời gian tuyển sinh vào lớp 10 Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong từ ngày 27 đến 29/5 sang các ngày từ 29 đến 31/5…

Băn khoăn đặc cách

Một số địa phương đến giờ chưa công bố phương án cụ thể đối với những học sinh không thể tham dự kỳ thi vào lớp 10 sắp tới do bị cách ly. Làm sao để đảm bảo quyền lợi cho các em nhưng cũng đồng thời thể hiện sự công bằng, khách quan trong việc được học tập ở nơi xứng đáng, phù hợp với năng lực với lực học, khả năng của các em là câu chuyện khó.

Đơn cử như tại kết luận chỉ đạo của UBND TP HCM về các kỳ thi tuyển sinh đầu cấp và thi tốt nghiệp THPT năm 2021 có nêu: Đối với các trường hợp thí sinh thi tuyển sinh vào lớp 10 thuộc diện phải cách ly phòng chống dịch Covid-19, giao Sở GDĐT bố trí chỗ học phù hợp.

Mặc dù đây là một chủ trương nhân văn, thể hiện sự quan tâm của UBND thành phố song trong một kỳ thi quan trọng như tuyển sinh vào lớp 10 công lập với tỷ lệ chọi hết sức căng thẳng, việc đỗ trượt của các thí sinh phụ thuộc rất nhiều vào đề thi, năng lực của các em cũng như bài toán đăng ký nguyện vọng. Nếu như những thí sinh chưa thi đã chắc một suất đỗ vào trường công thì như vậy có công bằng với các thí sinh còn lại?

Đó là chưa kể trong cùng một địa bàn, có trường có tỷ lệ chọi cao, trường có tỷ lệ chọi thấp, như vậy những thí sinh bị cách ly sẽ được bố trí vào trường nào? Tiêu chí nào để bố trí chỗ học phù hợp cho các em bởi giả dụ 3 em được xét vào trường A là trường có tỷ lệ chọi cao, đồng nghĩa với 3 em khác sẽ trượt vào ngôi trường này…

TS Nguyễn Tùng Lâm, Chủ tịch Hội đồng giáo dục Trường THPT Đinh Tiên Hoàng (Hà Nội) cho rằng những thí sinh không thể tham dự kỳ thi vào lớp 10 do bị cách ly vì Covid-19 đã là một thiệt thòi. Nên việc bố trí chỗ học phù hợp cho các em là cần thiết nhưng cần căn cứ vào nhiều yếu tố như nguyện vọng của thí sinh theo phiếu đăng ký, năng lực học tập các năm cấp 2 và đặc biệt là lớp 9,…

Trong đó, cần đặc biệt quan tâm đến nguyện vọng của các em và gia đình bởi xét đến cùng, số thí sinh không thể tham dự kỳ thi vào lớp 10 chắc sẽ chỉ chiếm số ít và rất ít so với số học sinh dự thi nên kết quả sẽ không bị ảnh hưởng nhiều bởi các thí sinh này.

Về phía TP HCM, đại diện Sở GDĐT cho biết, sắp tới Sở sẽ công bố tiêu chí, bao gồm các tiêu chí nguyện vọng của học sinh, lực học năm lớp 9, khoảng cách đoạn đường từ nhà đến trường THPT của học sinh, điều kiện tuyển sinh của trường THPT mà học sinh muốn vào học... Vị này khẳng định, việc xét tuyển này sẽ không làm ảnh hưởng đến chỉ tiêu tuyển sinh của các trường THPT.

Từ kinh nghiệm tổ chức thi lớp 10 THPT năm 2020, một số tỉnh cũng giảm môn thi và hướng dẫn ôn tập theo hướng dẫn tinh giản chương trình mà Bộ GDĐT đã ban hành trước đó. Năm nay, một số tỉnh mới công bố phương án lùi lịch thi. Chưa có tỉnh nào công bố phương án bỏ thi hoặc giảm số môn thi. Các chuyên gia cho rằng, đề thi cần được cân đối phù hợp với tình hình dịch bệnh hiện nay, học sinh đa số học online…

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Linh hoạt tổ chức thi vào lớp 10

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO