Liverpool - M.U (23h ngày 16/12): Vượt qua giông bão

Hoàng Nam 16/12/2018 08:00

Người ta vẫn gọi những cuộc chạm trán M.U - Liverpool là “derby nước Anh”, trận derby của “những con quỷ đỏ”. Trước khi trận đấu này diễn ra, cả 2 cũng đang trong 2 thái cực trái ngược nhau khi Liverpool đang thăng hoa với ngôi đầu bảng, còn M.U lận đận ở vị trí thứ 6 cùng những thiếu hụt lực lượng và mâu thuẫn.

Liverpool - M.U (23h ngày 16/12): Vượt qua giông bão

Cuộc so tài của 2 HLV Klopp và Mourinho.

Gió đổi chiều

Ở nước Anh, có 2 “triều đại” thật sự rõ ràng. Một là “vương triều M.U”, với sự thống trị trong kỷ nguyên Premier League rõ ràng đến mức chỉ mới 5 năm trôi qua kể từ khi M.U đăng quang lần cuối, mà giới hâm mộ Old Trafford cứ tưởng như đã phải trải qua hàng thập kỷ dài.

Trong khi đó, khoảng 2 thập kỷ trước khi Premier League ra đời lại là “vương triều Liverpool”. Trong suốt 19 năm, chỉ có một mùa bóng Lữ đoàn đỏ không đăng quang hoặc về nhì ở giải Vô địch Anh. Đấy là mùa bóng 1980/81, và Liverpool đền bù cho giới hâm mộ Anfield bằng chiếc Cúp C1 châu Âu! Từ năm 1973 đến năm 2013, Liverpool và M.U chia nhau đến 24 danh hiệu vô địch.

Còn tại lúc này, Liverpool là đội duy nhất đạt thành tích bất bại và vừa vươn lên ngôi đầu Ngoại hạng Anh thì M.U lại đang ngụp lặn ở tận vị trí thứ 6 và kém hơn đại kình địch tận 16 điểm.

Vấn đề của MU từ năm 2013 đến nay dường như nằm ở sự dùng dằng giữa xây dựng thành công lâu dài với ham muốn chiến thắng ngay lập tức. Sau khi Sir Alex Ferguson giải nghệ, M.U đã nghe theo lời cố vấn của ông và chọn David Moyes với một bản hợp đồng 6 năm. Nhưng Moyes bị sa thải ngay mùa đầu tiên do không vào được nhóm dự Champions League, và điều tương tự xảy ra với Louis Van Gaal và không chừng cũng có thể đến với Jose Mourinho trong thời gian tới.

Mùa giải mới trôi qua được gần một nửa chặng đường, song M.U lúc này gần như đã đầu hàng trong cuộc đua vô địch. Tuy nhiên, với Liverpool, đội bóng vùng Merseyside đang tự tin hướng đến danh hiệu vô địch Ngoại hạng Anh đầu tiên trong lịch sử, đồng thời cũng là chức vô địch đầu tiên của HLV Klopp kể từ khi chuyển tới dẫn dắt The Kop tháng 10/2015.

Trái ngược với Klopp, HLV Mourinho đã giành Europa League, FA Cup và Community Shield ngay mùa đầu tiên có mặt tại Old Trafford. Mùa trước, chiến lược gia người Bồ Đào Nha trắng tay trên mọi mặt trận và hiện tại đang kém chính Liverpool 16 điểm trong cuộc đua vô địch Ngoại hạng Anh.

Liverpool - M.U (23h ngày 16/12): Vượt qua giông bão - 1

Trận đấu Livepool-M.U luôn được người Anh trông đợi.

Nỗi lo lực lượng

Vấn đề nội bộ là đề tài luôn nóng ở M.U suốt thời gian qua. Dường như HLV Jose Mourinho đã mất quyền kiểm soát ở Old Trafford và không được các ngôi sao lớn như Paul Pogba, David de Gea và Romelu Lukaku... tôn trọng. Sau nhiều trận để Pogba trên ghế dự bị, Mourinho trao cơ hội đá chính cho tiền vệ lắm tật này khi M.U làm khách trước Valencia hồi giữa tuần. Tuy nhiên, ngôi sao người Pháp chỉ mang đến nỗi thất vọng tràn trề, góp phần khiến Quỷ đỏ nhận thất bại 1-2 chung cuộc. Nhiều người tin, HLV Mourinho sẽ tiếp tục đày ải Pogba trên ghế dự bị dù lực lượng đang thiếu hụt ở trận này.

Jose Mourinho bước vào trận đại chiến với Liverpool trong tâm trạng rối bời. Ông đang rất lo lắng về vấn đề lực lượng của đội nhà trong khi những dấu hiệu liên quan tới lực lượng bổ xung trong kỳ chuyển nhượng mùa đông là cực thấp. Quỷ đỏ M.U hành quân tới sân Anfield trong tình cảnh thiếu gần nguyên một đội hình. Họ sẽ vắng mặt tới 9 cầu thủ trong trận đấu này. Hàng thủ, như thường lệ, là tuyến bị cơn bão chấn thương tàn phá nặng nề nhất. Marcos Rojo là người mới nhất chắc chắn phải vắng mặt, sau khi phải rời sân giữa chừng trận đấu với Valencia.

Ở vị trí trung vệ, M.U vốn đã mất Victor Lindelof ít nhất là tới đầu năm sau, và như vậy, trong trường hợp Chris Smalling không dám tiêm thuốc giảm đau như trước các trận gặp Arsenal và Fulham, M.U sẽ chỉ có đúng hai người lành lặn là Eric Bailly và Phil Jones, người đã đá phản lưới ở trận gặp Valencia.

Tình trạng ở vị trí hậu vệ cánh cũng tương tự. Luke Shaw gặp vấn đề với dây thần kinh ở lưng trước trận đấu với Fulham và thậm chí không thể ngồi dự bị ở trận đó. Khả năng ra sân của Matteo Darmian và cầu thủ trẻ Diogo Dalot cũng đang bị bỏ ngỏ. Trên hàng công, Anthony Martial vẫn đang tiếp tục được theo dõi sau khi dính phải một chấn thương háng.

Không có Martial chắc chắn là một tổn thất lớn với Quỷ đỏ. Cầu thủ người Pháp là chân sút duy nhất đáng tin cậy ở M.U lúc này. Trước đó, Alexis Sanchez cũng đã được cho về Chile điều trị chấn thương sau khi biết chắc mình không thể chơi bóng trở lại trong năm 2018. Lúc này, HLV Jose Mourinho cho biết ông đang hy vọng một số cầu thủ bị đau nhẹ sẽ kịp trở lại cho trận gặp Liverpool.

Dẫu vậy thì tuyên bố trước trận đấu 2 ngày, Mourinho vẫn cứng cỏi: “Chúng tôi biết là sắp phải đấu một đội có phong độ cao và đang đứng đầu bảng, nhưng M.U có trình độ và có triển vọng. Chúng tôi có sự hoài nghi và mơ hồ về rất nhiều thứ, từ đội hình, chiến thuật, chiến lược trận đấu và cách xử lý tình huống, nhưng khi vào trận MU sẽ nhắm tới chiến thắng”.

Nhựng đáng chú ý,hiện Liverpool cũng không có được đội hình mạnh nhất đón tiếp Quỷ đỏ thành Man. Lực lượng của Liverpool cũng đang sứt mẻ đáng kể khi một loạt hậu vệ đang gặp chấn thương. Ông thầy người Đức phải nhận liên tiếp những tin dữ khi trung vệ Joel Matip, tiền vệ James Milner và hậu vệ cánh Alexander Arnold đều dính chấn thương ở các mức độ khác nhau.

Trung vệ người Cameroon được xác nhận là gãy xương đòn và phải nghỉ thi đấu ít nhất sáu tuần. Như vậy, ông thầy người Đức chỉ còn Van Dijk và Lovren, cầu thủ mới trở lại sau chấn thương cho vị trí trung vệ.

Trong khi đó, chấn thương mắt cá của Arnold cũng khá nghiêm trọng và nhiều khả năng không thể góp mặt trong trận đại chiến với Mu. Trước đó, Joe Gomez dính chấn thương dây chằng nặng và phải nghỉ thi đấu ít nhất sau 6 tháng. Như vậy, vị trí hậu vệ cánh phải của Liverpool trong trận đấu với Mu nhiều khả năng sẽ là Fabinho hoặc James Milner.

Vượt trội chưa chắc đã thắng

Chẳng có gì quá lời khi nói rằng Liverpool ở đẳng cấp khác so với M.U vào lúc này, về chất lượng đội hình và tiềm năng mà The Kop đang sở hữu. Không những thế, dường như yếu tố may mắn cũng đang song hành cùng họ. Lúc này, Liverpool đang có vận may mà họ vẫn thiếu ở những mùa giải trước. Họ đã hay lại còn may, và nhiều người tin rằng một đội bóng như vậy có thể sẽ đi đến được ngôi vô địch và để làm được điều đó thì họ sẽ phải khẳng định bản lĩnh, vị thế bằng việc đánh bại quỷ đỏ đến từ Manchester trong trận cầu tâm điểm đêm nay.

Nếu như M.U chịu sức ép vì thành tích thi đấu đáng thất vọng vừa qua thì Liverpool cũng gặp không ít áp lực với vị thế đầu bảng.Vượt mặt Man City trên BXH, Liverpool từ “kẻ rượt đuổi” nay đã trở thành “người bị rượt đuổi”. Chưa một lần thắng được M.U dưới thời Mourinho và lúc này là thời điểm không thể tuyệt vời hơn để lữ đoàn đỏ vùng Merseyside đánh bại quỷ đỏ vùng Manchester ngay trên sân nhà.

Trong khi đó, kể từ đầu mùa giải, M.U vẫn chơi một thứ bóng đá thiếu ổn định, thậm chí đôi lúc vô hồn và bạc nhược. Ngay cả khi thầy trò Jose Mourinho dẫn trước thì những người hâm mộ “Quỷ đỏ” vẫn luôn “sống trong sợ hãi” tới những giấy cuối cùng của trận đấu.

Nhiều người vẫn đang không hiểu Mourinho đã làm cách nào vẫn tạo được niềm tin nơi CĐV và đó cũng là phương thuốc cuối cùng cứu HLV người Bồ Đào Nha khỏi bịp sa thải. Trận đấu tại Anfield lần này vừa là cơ hội cũng là thách thức với “Người đặc biệt”.

Giành chiến thắng trước Liverpool ngay tại Anfield chính là lời khẳng định đanh thép nhất của Mourinho. “The Kop” đang bay cao và nếu “Quỷ đỏ” có thể hạ được thầy trò Jurgen Klopp có nghĩa là hướng đi của ông thầy người Bồ Đào Nha đang đúng và Mourinho vẫn còn xoay sở được.

Chiến thắng tại Anfield sẽ giúp M.U tiến thêm một bước trong mục tiêu lọt vào Top 4. Đó là mục tiêu khả dĩ nhất của thầy trò Jose Mourinho bởi ngay cả khi có 3 điểm thì “Quỷ đỏ” vẫn kém đội đầu bảng Liverpool tới 13 điểm.

Để thua Liverpool đồng nghĩa với việc Mourinho sẽ mất đi một lượng lớn sự ủng hộ từ CĐV và đó có thể là sự kết thúc cho những biện minh của ông thầy người Bồ Đào Nha tại Old Trafford. Như vậy, M.U không được phép thua và thậm chí là phải thắng Liverpool bởi những gì xảy ra trên sân tại Anfield sẽ có ý nghĩa rất lớn với cả “Quỷ đỏ” và cá nhân Mourinho.

* HLV Mourinho: “Chúng tôi biết là sắp phải đấu với một đội có phong độ cao và đang đứng đầu bảng, nhưng M.U có trình độ và có triển vọng. Chúng tôi có sự hoài nghi và mơ hồ về rất nhiều thứ, từ đội hình, chiến thuật, chiến lược trận đấu và cách xử lý tình huống, nhưng khi vào trận MU sẽ nhắm tới chiến thắng”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Liverpool - M.U (23h ngày 16/12): Vượt qua giông bão

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO