Lo cầu vượt 'đổ bệnh'

Đoàn Xá 06/08/2015 09:10

Được xem là cứu cánh giải quyết ùn tắc giao thông ở các nút thắt quan trọng của TP Hồ Chí Minh, tuy nhiên nhược điểm của nhiều cây cầu vượt thép đã bộc lộ sau một thời gian đưa vào khai thác. Nguyên nhân chủ yếu là các công trình này nhanh xuống cấp, tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn giao thông…

Lo cầu vượt 'đổ bệnh'

Cầu vượt thép - nguy cơ tiềm ẩn.

Thời gian vừa qua, nhiều tài xế xe tải khi lưu thông qua khu vực cầu vượt thép Thủ Đức (nằm ở ngã tư Thủ Đức, quận Thủ Đức) tỏ ra rất lo lắng khi mặt cầu vượt thép bị bong chóc, lồi lõm và tạo thành nhiều rãnh song song hình sống lưng trâu. Theo một tài xế, việc mặt cầu xảy ra tình trạng này xuất hiện từ năm ngoái, khiến các tài xế thường bị chệnh tay lái rất nguy hiểm bởi cầu luôn được thiết kế có một độ uốn nhất định. Nếu không cẩn thận, việc lật xe hay nghiêng thùng rơ móoc là bình thường.

Được biết, đây là cầu vượt thép đầu tiên được xây dựng ở TP Hồ Chí Minh nhằm giải quyết tình trạng kẹt xe liên miên ở khu vực cửa ngõ thành phố này. Cầu dài 570 m, trong đó phần thân là 278 m, còn lại là đường dẫn. Mặt cầu rộng 16 m với 4 làn xe có tổng số vốn 277 tỷ đồng, được thông xe đầu năm 2013 sau khoảng 5 tháng thi công.

Theo một lãnh đạo Sở GTVT thành phố thì tuy là cầu vượt thép nhưng đây là cây cầu có thiết kế vĩnh cửu, các móng trụ, mặt đường được thiết kế và thi công để cho phép xe container, xe hạng nặng lưu thông. Vì thế tình trạng cầu xuống cấp ít thời gian sau khi đưa vào sử dụng là nằm ngoài dự tính, cần xem xét kiểm tra lại.

Không chỉ riêng cầu vượt Thủ Đức, tình trạng bất an cũng xảy ra đối với nhiều cây cầu vượt thép khác. Cụ thể, tại cầu vượt thép Hoàng Hoa Thám nằm trên giao lộ Hoàng Hoa Thám-Cộng Hòa (quận Tân Bình) thời gian qua cũng được người dân phản ánh là thường xuyên xảy ra tình trạng…ách tắc giao thông, ùn ứ phía chân cầu.

Điều này khá trái với dự kiến nhưng lại là thực tế đang diễn ra bởi mặc dù ngã tư nơi cầu vượt thép hoạt động thì tương đối thông thoáng nhưng ở các ngã tư trước và sau cầu vượt thép, tình trạng ùn ứ diễn ra liên miên. Nghĩa là về cơ bản, cầu vượt thép chưa giải quyết được vấn nạn ùn tắc, nó chỉ chuyển ùn tắc từ điểm này sang…điểm kế tiếp và liền trước với nó mà thôi.

Thêm nữa, tại cây cầu vượt thép Lăng Cha Cả (quận Tân Bình), nhiều người dân cũng phản ánh là thành cầu được làm bằng cọc lan can quá thấp. “Nếu đi xe máy ở sát thành cầu, không may bị té xe thì rất dễ rơi xuống đường ở chân cầu. Nếu thành cầu cao thêm khoảng 40-50cm thì đỡ sợ hơn” - một người dân cho biết.

Ngoài ra, tại khu vực cầu vượt thép Lăng Cha Cả do có nhiều hướng giao thông phân luồng nên xảy ra nhiều vụ các xe tải, xe cá nhân đâm vào trụ cầu làm rung lắc, khiến cho người lưu thông trên cầu cảm thấy sợ hãi.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lo cầu vượt 'đổ bệnh'

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO