Lộ diện xe điện tự hành chạy thử tại khu đô thị Ecopark

Lê Khánh

Khu đô thị Ecopark chính thức triển khai thí điểm vận hành xe điện tự hành dành cho người dân trải nghiệm miễn phí. Loại xe được sử dụng thiết kế và phát triển bởi các kỹ sư của Tập đoàn Phenika.

Mới đây, Khu đô thị Ecopark đã tiến hành thử nghiệm hệ thống xe điện tự hành phục vụ miễn phí người dân di chuyển trong nội khu giai đoạn 1.
Mới đây, Khu đô thị Ecopark đã tiến hành thử nghiệm hệ thống xe điện tự hành phục vụ miễn phí người dân di chuyển trong nội khu giai đoạn 1.
Theo tìm hiểu của PV, loại xe tự hành đang được thử nghiệm trong khuôn viên Ecopark được thiết kế và phát triển bởi các kỹ sư của Tập đoàn Phenikaa.
Theo tìm hiểu của PV, loại xe tự hành đang được thử nghiệm trong khuôn viên Ecopark được thiết kế và phát triển bởi các kỹ sư của Tập đoàn Phenikaa.
Xe có tính năng tự hành cấp độ 4 trên thang đo 5 cấp độ do Hiệp hội Kỹ sư Xe hơi (SAE) xây dựng. 
Xe có tính năng tự hành cấp độ 4 trên thang đo 5 cấp độ do Hiệp hội Kỹ sư Xe hơi (SAE) xây dựng. 
Xe tự hành thông minh Phenikaa có hệ thống chuyển làn tự động, nhận diện biển báo và người đi bộ, hệ thống định vị chính xác cao trong không gian sử dụng bản đồ 3D, chức năng phân tích quỹ đạo di chuyển của các xe xung quanh, chức năng tự động xây dựng và thay đổi đường đi tùy theo vị trí của vật cản.
Xe tự hành thông minh Phenikaa có hệ thống chuyển làn tự động, nhận diện biển báo và người đi bộ, hệ thống định vị chính xác cao trong không gian sử dụng bản đồ 3D, chức năng phân tích quỹ đạo di chuyển của các xe xung quanh, chức năng tự động xây dựng và thay đổi đường đi tùy theo vị trí của vật cản.
Trên xe, ngoài việc chạy theo lộ trình có sẵn, người đi cũng có thể tự lựa chọn điểm đến trên một chiếc máy tính bảng đặt sẵn trên xe.
Trên xe, ngoài việc chạy theo lộ trình có sẵn, người đi cũng có thể tự lựa chọn điểm đến trên một chiếc máy tính bảng đặt sẵn trên xe.
Hiện nay, chiếc xe này đang trong giai đoạn chạy thử nghiệm và kiểm tra đường chạy trong nội khu đô thị Ecopark dưới sự giám sát của các kỹ sư.
Hiện nay, chiếc xe này đang trong giai đoạn chạy thử nghiệm và kiểm tra đường chạy trong nội khu đô thị Ecopark dưới sự giám sát của các kỹ sư.
Trong giai đoạn chạy thử nghiệm trong nội Khu đô thị EcoPark đều được gắn camera hành trình tại đầu và cuối xe.
Trong giai đoạn chạy thử nghiệm trong nội Khu đô thị EcoPark đều được gắn camera hành trình tại đầu và cuối xe.
Nhiều người dân tham gia trải nghiệm xe điện tự hành.
Nhiều người dân tham gia trải nghiệm xe điện tự hành.
Các điểm đón trả khách được bố trí trên cung đường và xe sẽ tự dừng trong một khoảng thời gian nhất định theo lập trình sẵn có.
Các điểm đón trả khách được bố trí trên cung đường và xe sẽ tự dừng trong một khoảng thời gian nhất định theo lập trình sẵn có.
Tuy nhiên trao đổi với PV, ông Nguyễn Tô An – Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, hiện nay Cục chưa nhận được bất kỳ thông tin nào có liên quan đến việc đăng ký sử dụng, nhập khẩu cũng như đăng ký lắp ráp, thử nghiệm loại phương tiện từ phía Ecopark.
Tuy nhiên trao đổi với PV, ông Nguyễn Tô An – Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, hiện nay Cục chưa nhận được bất kỳ thông tin nào có liên quan đến việc đăng ký sử dụng, nhập khẩu cũng như đăng ký lắp ráp, thử nghiệm loại phương tiện từ phía Ecopark.
Theo Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam, đối với loại xe tự lái, 4 bánh chở người có gắn động cơ, hoạt động trong phạm vi hẹp, không tham gia giao thông, cho đến thời điểm hiện tại Cục chỉ đang tiến hành làm việc với duy nhất một DN để xúc tiến triển khai thử nghiệm, tuy nhiên đơn vị này không phải Tập đoàn Ecopark.
Theo Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam, đối với loại xe tự lái, 4 bánh chở người có gắn động cơ, hoạt động trong phạm vi hẹp, không tham gia giao thông, cho đến thời điểm hiện tại Cục chỉ đang tiến hành làm việc với duy nhất một DN để xúc tiến triển khai thử nghiệm, tuy nhiên đơn vị này không phải Tập đoàn Ecopark.
Theo ông An, các đơn vị có thể thử nghiệm phương tiện tại khu vực nội bộ, nhà máy không tham gia vào hệ thống giao thông công cộng nhưng không được tự ý đi ra đường. “Bởi vì tất cả phương tiện khi đã tham gia đường giao thông công cộng là đều phải được kiểm soát”, ông An nói và khẳng định trường hợp xe tự hành tham gia giao thông tại Ecopark đã vi phạm.
Theo ông An, các đơn vị có thể thử nghiệm phương tiện tại khu vực nội bộ, nhà máy không tham gia vào hệ thống giao thông công cộng nhưng không được tự ý đi ra đường. “Bởi vì tất cả phương tiện khi đã tham gia đường giao thông công cộng là đều phải được kiểm soát”, ông An nói và khẳng định trường hợp xe tự hành tham gia giao thông tại Ecopark đã vi phạm.
Theo đó, tại Dự thảo Luật Giao thông đường bộ sửa đổi do Bộ Công an trình Chính phủ, xe tự hành được đề xuất chỉ được hoạt động trong phạm vi quy định và phải đảm bảo các điều kiện về an toàn giao thông, an ninh, trật tự. Các tiêu chuẩn, điều kiện cụ thể về tham gia giao thông đối với xe ô tô tự lái do Chính phủ quy định.
Theo đó, tại Dự thảo Luật Giao thông đường bộ sửa đổi do Bộ Công an trình Chính phủ, xe tự hành được đề xuất chỉ được hoạt động trong phạm vi quy định và phải đảm bảo các điều kiện về an toàn giao thông, an ninh, trật tự. Các tiêu chuẩn, điều kiện cụ thể về tham gia giao thông đối với xe ô tô tự lái do Chính phủ quy định.

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục

Tin nóng

Làn đường riêng cho xe đạp: Cần lộ trình

Làn đường riêng cho xe đạp: Cần lộ trình

UBND TP Hà Nội vừa ban hành kế hoạch tăng cường bảo đảm trật tự, ùn tắc giao thông và chống ùn tắc giao thông, giai đoạn 2022- 2025. Trong đó có yêu cầu nghiên cứu thí điểm làn đường dành riêng cho xe đạp.

Xem nhiều nhất