Lo lắng

Sỹ Bình 20/05/2018 08:25

Một vụ án mạng đau lòng khiến một nam học sinh lớp 10 tử vong mới xảy ra. Cụ thể, vào giờ ra chơi sáng ngày 17/5, tại Trường THPT Tô Văn Ơn, huyện Vạn Ninh (Khánh Hòa) em Nguyễn Chí Trung và một số nam sinh khác đến phòng học của bạn cùng khối lớp 10, có tên là Trần Ngọc Hiệu (16 tuổi) với ý định giải quyết mâu thuẫn từ trước.

Nói chuyện được một lúc thì xảy ra cãi vã, hai nam sinh lao vào ẩu đả. Thấy vậy, nhiều học sinh can ngăn nhưng bất thành. Bị đánh đau, Hiệu rút dao sẵn trong người đâm vào ngực Trung, khiến bạn ngã gục tại chỗ.

Nạn nhân được chuyển đến bệnh viện song đã tử vong do thương tích nặng. Sau khi gây án, Hiệu chạy đến gặp giáo viên thú nhận sự việc.

Bước đầu, Hiệu khai do mâu thuẫn trước đó nên bị bạn học tìm gặp, rồi xảy ra sự việc đáng tiếc. Hiện Công an đang tạm giữ Trần Ngọc Hiệu để điều tra về hành vi giết người...

Sự việc này xay ra vào những ngày chuẩn bị kết thúc năm học khiến không chỉ gia đình, bạn bè, giáo viên đau lòng mà nó còn khiến dư luận xã hội thêm băn khoăn, lo lắng về tình trạng lớp trẻ sống buông thả, không coi trọng những giá trị đạo đức hiện nay.

Rất nhiều cuộc hội thảo về công tác giáo dục đạo dức lối sống cho học sinh, sinh viên đã được tổ chức nhằm nêu thực trạng và tìm giải pháp đã được tổ chức nhưng hàng ngày, hàng giờ chúng ta vẫn phải tiếp nhận không biết bao nhiêu thông tin về việc đánh, giết nhau liên quan đến học sinh, sinh viên. Trong các nhà trường, hiện tượng chia bè phái, gây mất đoàn kết, đánh lộn nhau không chỉ xảy ra đối với học sinh nam mà trong những năm gần đây đã xuất hiện ngày càng nhiều ở cả học sinh nữ. Bên cạnh đó, một bộ phận học sinh còn đua đòi, sử dụng phương tiện theo mốt, thường xuyên trốn học, vi phạm trật tự an toàn giao thông…

Phân tích thực trạng suy giảm đạo đức trong lớp trẻ, ông Nguyễn Đắc Hưng- vụ trưởng Vụ Giáo dục - Đào tạo và Dạy nghề (Ban Tuyên giáo Trung ương) cho rằng việc nuôi dạy con cái ngay từ tuổi ấu thơ đến lúc trưởng thành là việc rất công phu và khoa học, nó hình thành nên giá trị của mỗi con người. Bởi vì từ khi mới sinh ra đến tuổi đi học, trẻ chịu sự chi phối sâu sắc của cha mẹ, mọi hành vi, cử chỉ, thái độ tình cảm của cha mẹ đều tác động mạnh mẽ, sâu sắc đến sự hình thành nhân cách của trẻ. Nguyên nhân quan trọng khác là do sự giáo dục đạo đức lối sống trong nhà trường hiện nay kém hiệu quả. Nhà trường chú trọng truyền đạt kiến thức hơn là giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh sinh viên.

Thực tế cũng cho thấy những thói xấu ảnh hưởng từ xã hội khiến một bộ phận thanh thiếu niên mất niềm tin vào những điều tốt đẹp, tìm đến sự lựa chọn ích kỷ, hưởng thụ, thiếu lý tưởng sống lành mạnh. Đặc biệt là nhu cầu chia sẻ, giải tỏa, tư vấn về tinh thần không được đáp ứng đúng mức. Trong khi đó nhiều tác động khách quan từ xã hội lại càng đẩy giới trẻ theo hướng tiêu cực.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lo lắng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO