Lo lắng sức khỏe sau khi khỏi Covid-19

THANH GIANG 12/01/2022 13:40

Nhiều người từng là F0 không khỏi lo lắng khi gặp một số vấn đề liên quan đến sức khỏe. Lãnh đạo Sở Y tế TP HCM thông tin, ngành Y tế đang tổ chức xây dựng kế hoạch điều trị cho người dân sau khi mắc Covid-19 trên địa bàn thành phố.

Nhiều F0 khỏi bệnh thường bị mất ngủ, mệt mỏi.

F0 đã khỏi bệnh nhưng mắc bệnh khác

Bà Nguyễn Thị Trinh (Quận 3, TP HCM) cho hay: “Sau khi bị mắc Covid-19 tôi hay bị quên việc này, quên việc kia như kiểu mất trí nhớ. Chưa hết, còn bị rụng tóc rất nhiều. Hiện tôi đang uống thuốc đông y để điều trị tình trạng mất trí nhớ”.

“Từ ngày khỏi Covid-19 tôi thường xuyên bị mất ngủ rồi nghĩ ngợi lung tung. Mất ngủ nhiều nên người luôn ở trạng thái uể oải, mệt mỏi, mắt quầng thâm,... Không biết hậu Covid-19 kiểu này có ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe hay không?” - Bà Nguyễn Thị Tình (thành phố Thủ Đức, TP HCM) cùng chung tâm trạng lo lắng.

Nhiều người từng mắc Covid-19 chia sẻ, sau khi khỏi Covid-19 khoảng 1 đến 2 tuần sau thấy tóc bắt đầu rụng nhiều. Một số người bị hụt hơi khi làm việc hoặc đi cầu thang bộ. Cũng trong tâm trạng băn khoăn về sức khỏe hậu Covid-19, chị Dương Tiểu Liên (quận Bình Thạnh) đang có kế hoạch cho bé trai 19 tháng đi kiểm tra sức khỏe.

Lý do, sau khi hết bệnh Covid-19 khoảng 1 tháng nay, bé hay ho và khò khè. Bà sợ con trai bị di chứng gì đó liên quan đến hệ hô hấp.

Ông Tăng Chí Thượng, Giám đốc Sở Y tế TP HCM cho biết, bên cạnh những kết quả đã đạt được trong công tác thu dung, điều trị và quản lý các trường hợp nhiễm Covid-19 trên địa bàn, thành phố vẫn tiếp tục đối mặt với nhiều thách thức cho công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân.

“Nhiều vấn đề sức khỏe của người dân hậu mắc Covid-19 trong thời gian qua đã được ghi nhận. Tại các bệnh viện trên địa bàn thành phố, số lượt người dân đến khám các chuyên khoa sau mắc Covid-19 không ít. Các tình trạng bệnh lý được ghi nhận tại các bệnh viện rất đa dạng gồm: Mệt mỏi, di chứng phổi, di chứng tim mạch, rối loạn tâm thần...”, ông Tăng Chí Thượng nói.

Tăng số F0 khỏi bệnh đến khám

Liên quan đến công tác chăm sóc, điều trị cho các F0 đã khỏi bệnh nhưng mắc các bệnh khác, Trung tâm Phục hồi chức năng – Vật lý trị liệu hậu Covid-19, đại diện Bệnh viện Lê Văn Thịnh (thành phố Thủ Đức) cho biết, đơn vị đã tiếp nhận khoảng 300 trường hợp F0 khỏi bệnh đến khám các vấn đề về hô hấp và tâm lý.

Tương tự, một số bệnh viện khác trên địa bàn TP HCM cũng ghi nhận, số F0 khỏi bệnh đến khám hậu Covid-19 có xu hướng tăng trong thời gian gần đây.

Lãnh đạo Sở Y tế TP HCM thông tin, ngành Y tế đang tổ chức xây dựng kế hoạch điều trị cho người dân sau khi mắc Covid-19 trên địa bàn thành phố. Điều trị, chăm sóc sức khỏe thông qua sự phối hợp giữa Đông y và Tây y. Mục tiêu, tất cả những người bệnh sau khhi hoàn thành điều trị, cách ly có thể tiếp cận việc chăm sóc, điều trị sức khỏe sớm nhất tại bất cứ cơ sở y tế phù hợp.

Ông Huỳnh Nguyễn Lộc, Chủ tịch Hội Đông y TP HCM cũng cho biết, thành phố đang có kế hoạch liên tịch tổ chức Chương trình “Chung tay chăm sóc sức khỏe nhân dân hậu nhiễm Covid-19”, với chủ đề: “Sức khỏe nhân dân - Nụ cười thầy thuốc”.

Để phát huy kết quả thực hiện, Chương trình sẽ thành lập và triển khai Tổ Tâm lý lâm sàng Viện Y dược học dân tộc TP HCM phối hợp với Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia TP HCM thực hiện công tác tham vấn, trị liệu tâm lý cho người bệnh có nhu cầu đến khám, chữa bệnh tại Viện.

Bên cạnh các hoạt động nêu trên, Hội Đông y thành phố thành lập Tổng đài tư vấn, hỗ trợ thông tin chăm sóc, điều trị người dân hậu nhiễm Covid-19. Chương trình sẽ khám bệnh tầm soát miễn phí; sàng lọc, tư vấn tâm lý hậu Covid-19 miễn phí; thực hiện chụp X-Quang tim, phổi miễn phí; thực hiện đo điện tim (ECG) miễn phí và thực hiện siêu âm miễn phí.

Song song hoạt động khám và điều trị, chương trình này còn phát tặng các sản phẩm y học cổ truyền từ dược liệu cho 12.000 người tham gia chương trình; tặng 12.000 phần quà. Và phát 100.000 tờ rơi với các nội dung về nâng cao thể trạng (tự xoa bóp, dưỡng sinh, ăn uống), các biện pháp theo dõi, phòng ngừa tái nhiễm Covid-19,... đến người dân.

Riêng về điều trị, chăm sóc và năng cao sức khỏe tâm thần cho người dân sau mắc Covid-19, Giám đốc Sở Y tế TP HCM khẳng định, thành phố sẽ đẩy mạnh việc chăm sóc sức khỏe tâm thần. Tổ chức tư vấn sức khỏe tâm thần cho người dân..

Thành lập khoa Covid-19 quy mô 150 giường tại Bệnh viện đa khoa khu vực Hóc Môn

Sở Y tế TP Hồ Chí Minh đã có văn bản chấp thuận chủ trương cho phép Bệnh viện đa khoa khu vực Hóc Môn thực hiện các thủ tục giải thể Bệnh viện điều trị Covid-19 Hóc Môn để chuẩn bị thành lập khoa Covid-19 tại bệnh viện quy mô 150 giường, trong đó có 20 giường hồi sức tích cực.

Trước đó, tại buổi họp báo của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 và phục hồi kinh tế TP HCM tổ chức vào chiều 10/1, bà Nguyễn Thị Huỳnh Mai - Chánh Văn phòng Sở Y tế TP HCM cho biết, hiện trên địa bàn TP HCM đã thành lập nhiều phòng khám hậu Covid-19 để tư vấn cho các F0 khỏi bệnh từ vấn đề tâm lý đến thể chất. Riêng một số bệnh viện lớn tại TP HCM đã thành lập khoa điều trị hậu Covid-19 như: Bệnh viện Nhi đồng 1 khám cho trẻ em; người lớn có Bệnh viện bệnh Nhiệt đới, Bệnh viện Lê Văn Thịnh, Bệnh viện Phục hồi chức năng và điều trị bệnh nghề nghiệp, Bệnh viện Chợ Rẫy, Bệnh viện Thống Nhất, Viện Y học cổ truyền…

S.Tuyên

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lo lắng sức khỏe sau khi khỏi Covid-19

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO