Lo lắng và hy vọng

Lam Nhi 29/08/2020 10:10

Hàng triệu học sinh từ bậc mầm non đến phổ thông đang chuẩn bị bước vào một năm học mới với biết bao cảm xúc vui mừng, hy vọng và lo lắng đan xen.

Ngày khai giảng năm nay sẽ là nhiều cung bậc cảm xúc khác nhau với mỗi thầy và trò ở các địa phương bởi không phải nơi nào cũng tưng bừng tổ chức khai giảng trực tiếp mà tùy tình hình địa phương học sinh sẽ tựu trường theo kế hoạch phù hợp.

Từ nhiều năm nay, lễ khai giảng được tổ chức theo cách gọn nhẹ, cắt giảm nhiều phần lễ lạt, đặc biệt là những màn chào đón khách mời, phát biểu của các quan khách… được nhiều bậc phụ huynh và học sinh, thầy cô hưởng ứng. Những buổi lễ khai giảng ngắn gọn nhưng không mất đi ý nghĩa trong suốt năm học và đặc biệt là ấn tượng sâu sắc của các con lớp đầu cấp.

Nhưng trong bối cảnh đặc biệt của năm nay khi tình hình dịch bệnh Covid-19 ở trong và ngoài nước vẫn có những bất ổn thì việc đến trường dạy và học của thầy và trò không phải không tiềm ẩn những nguy cơ về việc lây nhiễm chéo trong trường học. Nhất là khi nhiều nơi phải thực hiện việc bán trú ở trường. Còn nếu không tổ chức bán trú, nhiều gia đình, nhất là ở các thành phố lớn sẽ rất lúng túng trong việc lo lắng bữa ăn, giấc ngủ cho con vào buổi trưa.

Nhưng cũng không thể nghỉ học mãi là suy nghĩ của nhiều phụ huynh khi được hỏi ở thời điểm này. Bởi hiện nay, không thể khẳng định bao giờ sẽ hết dịch bệnh. Vì vậy, ngoài việc trang bị kiến thức về vệ sinh phòng dịch cho mỗi học sinh tại nhà cũng như tại trường học và các nơi công cộng khác, mỗi gia đình cũng cần thường xuyên nhắc nhở các em tuân thủ các hướng dẫn của ngành giáo dục, ngành y tế trong việc phòng chống dịch bệnh.

Bên cạnh đó, với dự thảo thông tư về công nhận kết quả học trực tuyến mà Bộ GDĐT đang lấy ý kiến, các gia đình cũng mong muốn thầy cô ngay khi trở lại trường sẽ có những hướng dẫn cụ thể học sinh để nếu phải triển khai việc học trực tuyến, các con sẽ không bỡ ngỡ, nhất là với các khối lớp tiểu học.

Đây cũng sẽ là năm đầu tiên triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới, sách giáo khoa mới đối với lớp 1. Nhiều kỳ vọng và mong mỏi về đổi mới căn bản và toàn diện nền giáo dục nước nhà đang đặt ra đòi hỏi nỗ lực của không chỉ ngành mà còn cần sự chung tay thấu hiểu và góp sức của toàn thể xã hội.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lo lắng và hy vọng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO