Lò luyện thi đánh giá năng lực 'bủa vây' thí sinh

Nguyễn Hoài 20/04/2022 14:49

Mùa tuyển sinh năm nay ghi nhận sự lên ngôi của các kỳ thi đánh giá năng lực. Kéo theo đó, hàng loạt các khóa luyện thi online, sách, tài liệu ôn thi đang được mở bán tràn lan trên mạng xã hội.

Tăng mạnh thí sinh dự thi đánh giá năng lực

Năm 2022, các trường đại học mở rộng phương thức xét tuyển bằng xét điểm thi đánh giá năng lực, nhất là các trường tốp trên.

Thay vì chỉ tổ chức cho 57.900 thí sinh với 7 đợt thi đánh giá năng lực trong 3 tháng 5, 6, 7, Trung tâm Khảo thí Đại học Quốc gia Hà Nội đã mở rộng quy mô kỳ thi đánh giá năng lực (HAS), tăng số chỗ dự thi lên thành 71.500 thí sinh.

Theo Đại học Quốc gia Hà Nội, số chỗ dự thi tăng mạnh, chủ yếu ở Hà Nội do nhu cầu cao; địa điểm thi cũng có thay đổi. So với thông báo cũ vào đầu tháng 3, số chỗ dự thi của bảy đợt tăng thêm 13.600.

Trước đó, Đại học Quốc gia Hà Nội đã tổ chức được 4 đợt thi đánh giá năng lực từ tháng 2 đến tháng 4 cho hơn 12.200 thí sinh. Như vậy, số đợt thi HSA năm nay là 12 với số lượng thí sinh khoảng 75.000, thay vì 16 đợt như dự kiến ban đầu.

Thí sinh dự thi đánh giá năng lực lần thứ nhất năm 2022 của Đại học Quốc gia Hà Nội vào tháng 2.

Kỳ thi Đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia Hà Nội chủ yếu chỉ phục vụ nhu cầu xét tuyển của các đơn vị thành viên thì năm nay, số trường đăng ký sử dụng kết quả kỳ thi này để xét tuyển hiện đã lên đến 65 trường.

Tương tự, số trường sử dụng kết quả kỳ thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh là 84 trường, tăng 12 trường so với năm ngoái. Trường cũng tăng đến hơn 11.000 thí sinh sự thi kỳ thi này và địa bàn tổ chức thi được mở rộng gấp 2,4 lần so với năm 2021.

Năm nay cũng ghi nhận một số trường lần đầu tiên tổ chức bài thi tuyển sinh riêng, tổ chức kỳ thi đánh giá năng lực. Ví dụ như: khối trường công an, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, Trường Đại học Sư phạm TP Hồ Chí Minh.

Không nằm ngoài xu thế chung của mùa tuyển sinh năm nay, trao đổi với phóng viên, PGS.TS Nguyễn Xuân Thạch, Trưởng ban Quản lý đào tạo Học viện Tài chính cho biết, bên cạnh việc giữ ổn định các phương thức xét tuyển như mọi năm, năm 2022, Học viện Tài chính cũng có thêm phương thức xét tuyển dựa vào điểm kỳ thi đánh giá năng lực của Trường Đại học Bách Khoa và Đại học Quốc gia Hà Nội.

Tuy nhiên nhà trường dành cho phương thức xét tuyển này không nhiều, chỉ 5% và theo nguyên tắc xét tuyển từ cao xuống thấp.

Sở dĩ phương thức xét tuyển dựa vào điểm các kỳ thi đánh giá năng lực “lên ngôi” bởi theo PGS.TS Nguyễn Xuân Thạch, điều này sẽ tạo cơ hội hơn cho các thí sinh phát huy được năng lực của mình.

Với các thí sinh có khả năng đạt điểm cao trong các kỳ thi đánh giá năng lực, chuyên gia này cũng cho rằng, các em nên tham gia các kỳ thi này để tăng cơ hội trúng tuyển khi có nhiều trường sử dụng phương thức này.

Bát nháo luyện thi, ôn thi cấp tốc

Sự lên ngôi của các kỳ thi đánh giá năng lực. Kéo theo đó, hàng loạt các khóa luyện thi online, sách, tài liệu ôn thi đang được mở bán tràn lan trên mạng xã hội.

Không khó để tìm mua tài liệu ôn tập hay tìm một khóa luyện thi cấp tốc cho kỳ thi đánh giá năng lực trên mạng thời điểm này. Chỉ cần gõ “lớp luyện thi đánh giá năng lực” trên google, trong vòng 0,49 giây đã cho ra 18.800.000 kết quả.

Trên mạng xã hội xuất hiện nhiều khóa luyện thi đánh giá năng lực.

Theo tìm hiểu của phóng viên, mỗi trang mạng, trung tâm luyện thi qua mạng lại đưa ra nhiều mức học phí khác nhau cho một khóa luyện thi.

Trên trang “Luyện thi đánh giá năng lực-Đại học Quốc gia Hà Nội-Thầy V.H.” có gần 57.000 người theo dõi. Trang facebook này liên tục đăng tải nội dung khai giảng các khóa luyện thi đánh giá năng lưc của Đại học Quốc gia Hà Nội. Khóa học gồm 65 buổi học với giáo viên, 10 buổi bài thi thực chiến, 2 buổi tổng kết trước ngày thi với mức học phí tổng ôn chưa miễn giảm làm 3.600.000 đồng và giảm 50% học phí cho 100 học sinh đăng ký đầu tiên.

Trong khi đó, trên trang “Thi đánh giá năng lực” có hơn 39.000 người theo dõi đang đăng thông báo về việc mở khóa ôn thi mục tiêu 900+ đợt 2. Khóa học kéo dài từ 1/4 đến 22/5 với mức học phí 400.000 đồng trọn khóa.

Sách ôn thi đánh giá năng lực bán tràn lan trên mạng.

Tương tự, trên kênh bán hàng online, hàng loạt các loại sách ôn thi, tài liệu, bộ đề ôn thi được gắn mác như: “tăng tốc luyện đề”, “giải mã đề thi”, “tổng ôn cấp tốc” được mở bán tràn lan với giá trên 50.000 đồng đến 380.000 đồng.

Đáng chú ý, nhiều cuốn sách được giới thiệu in ấn bởi Nhà xuất bản Đại học Quốc gia Hà Nội khiến học sinh và phụ huynh hiểu lầm là sách được xuất bản bởi Đại học Quốc gia Hà Nội.

Trên nhiều diễn đàn, hội, nhóm ôn thi đánh giá tư duy Đại học Bách Khoa Hà Nội do các thí sinh lập ra cũng đang lan truyền cuốn sách "Tốc chiến luyện đề đánh giá tư duy" theo cấu trúc đề thi của Trường Đại học Bách khoa Hà Nội. Cuốn sách đang được rao bán trên các sàn thương mại điện tử với giá 180.000 đồng/cuốn.

Về vấn đề này, PGS.TS Nguyễn Phong Điền, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội khẳng định, nhà trường không phát hành sách hay bất cứ tài liệu nào liên quan tới kỳ thi đánh giá tư duy.

Theo PGS.TS Nguyễn Phong Điền, thay vì mua sách rao bán trên mạng, thí sinh nên đăng ký thi thử kỳ thi đánh giá tư duy do nhà trường tổ chức để có định hướng ôn tập đúng, có thêm kinh nghiệm, phương pháp làm bài.

PGS.TS Nguyễn Phong điền cho hay: “Kỳ thi đánh giá tư duy được nhà trường tổ chức không nhằm khuyến khích học sinh học tủ, học lệch, học thêm. Mục tiêu của kỳ thi là tuyển chọn thí sinh có năng lực tư duy tốt, phù hợp với các ngành đào tạo kỹ thuật và công nghệ mà trường đào tạo”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lò luyện thi đánh giá năng lực 'bủa vây' thí sinh

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO