Lỡ một shoot hình đẹp

Cẩm Anh 13/07/2020 20:15

Chúng ta mất nhiều tiền quảng bá trên các kênh truyền thông nổi tiếng. Nhưng có những shoot hình rất dễ để xuất hiện trên truyền thông quốc tế như câu chuyện về bệnh nhân 91 lại bị bỏ qua.

Bệnh nhân 91 nhận giấy chứng nhận xuất viện. Ảnh: VGP.

Bệnh nhân số 91 đã về nước. Nhưng dư âm về cuộc trở về đặc biệt của ông thì vẫn còn. Trên mạng xã hội người ta có nhiều tranh cãi, có nhiều ý kiến tranh luận khác nhau. Tất cả những quy kết về đạo đức đều là vội vàng. Những lợi dụng một thông báo của cơ quan ngoại giao Anh tại Việt Nam để chê bai những người có trách nhiệm của Việt Nam và truyền thông Việt Nam cũng là không phải chút nào.

Cho đến giờ này, đọng lại, là một cái kết đẹp đẽ và nhân bản. Y bác sĩ Việt Nam đã cứu sống một bệnh nhân Covid-19 rất nặng, mà nói như một tờ báo của Canada thì việc bệnh nhân 91 khỏi bệnh đã trở thành biểu tượng chống đại dịch thành công của Việt Nam.

Thế đã đủ là niềm vui và tự hào. Chúng ta còn chờ gì hơn nữa. Truyền thống đạo lý Việt Nam cứu người không phải để kể công, cũng không phải để mong được trả ơn. Sự thật là ngành y tế Việt Nam đã có một kỳ tích khi cứu sống được một bệnh nhân rất nặng. Sự thật ấy không ai có thể phủ nhận.

Khép lại một câu chuyện cổ tích đẹp đẽ, nằm trong tổng thể kỳ tích chống Covid-19 của Việt Nam, nếu còn chút nào đó tiếc nuối thì chính là việc chúng ta đáng lẽ đã có một cơ hội tốt hơn nữa để quảng bá hình ảnh Việt Nam. Đành rằng hữu xạ tự nhiên hương. Việc tốt tự nó cất lên tiếng nói. Truyền thông quốc tế những ngày qua đã nhắc nhiều đến kỳ tích này của chúng ta. Nhưng giá mà chúng ta chuyên nghiệp hơn trong vấn đề truyền thông, chắc hiệu quả của việc truyền đi một thông điệp sẽ lớn hơn.

Trong câu chuyện bệnh nhân người Anh xuất viện, những yêu cầu bảo vệ hình ảnh cá nhân của ông là đúng và là chuyện bình thường. Chúng ta không bình luận về việc ấy. Nhưng đã không có một đơn vị truyền thông nào ở Việt Nam nghĩ đến những hợp đồng truyền thông để khai thác độc quyền.

Giả sử có một đề nghị với bệnh nhân 91 về bản quyền khai thác thông tin và hình ảnh, có lẽ chúng ta đã có những hình ảnh khác, một câu chuyện khác để biến nó trở thành biểu tượng chống đại dịch của Việt Nam.

Nhân chuyện này, phải thấy chúng ta vẫn chưa chuyên nghiệp trong việc tận dụng những cơ hội để quảng bá về đất nước. Chúng ta phải mất rất nhiều tiền quảng bá trên các kênh truyền thông nổi tiếng của thế giới về hình ảnh đất nước. Nhưng có những shoot hình rất dễ để xuất hiện trên truyền thông quốc tế, chúng ta đã bỏ qua.

Một câu chuyện với cái kết đẹp đã khép lại. Điều còn lại ngoài niềm tự hào, thay vì tranh cãi đổ lỗi, chúng ta nên suy nghĩ nghiêm túc hơn về những cơ hội quảng bá hình ảnh đất nước, mà câu chuyện cổ tích của bệnh nhân 91 là một trong số ấy.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lỡ một shoot hình đẹp

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO