Lo ngại bão Noru, đóng cửa một số sân bay khu vực miền Trung

PV 26/09/2022 11:01

Dự kiến sẽ có 1 số sân bay khu vực miền Trung chịu ảnh hưởng trực tiếp của bão Noru sẽ phải tạm đóng cửa để đảm bảo an toàn hoạt động hàng không.

Cục Hàng không (Bộ GTVT) cho biết, đang theo dõi sát diễn biến, đường đi của bão Noru và trong hôm nay sẽ có quyết định tạm đóng cửa một số sân bay trong vùng bão đổ bộ để đảm bảo an toàn hàng không. Bộ GTVT cũng phát công điện yêu cầu các đơn vị liên quan, ngành giao thông các địa phương chuẩn bị sẵn sàng ứng phó bão Noru sắp đổ bộ vào đất liền.

Tin từ Cục Hàng không (Bộ GTVT) cho hay, cơ quan này đang phối hợp đơn vị liên quan theo thêm đường đi, thời gian đổ bộ của bão Noru vào đất liền để đưa ra quyết định liên quan tới hoạt động hàng không. “Chắc chắn phải tạm dừng khai thác một số sân bay trong vùng bão đổ bộ”, lãnh đạo Cục Hàng không cho biết.

Dự kiến chiều nay (26/9), cơ quan này sẽ ra quyết định liên quan tới đảm bảo hoạt động bay trước ảnh hưởng của cơn bão được đánh giá mạnh nhất 20 năm trở lại đây.

Bộ GTVT cũng có công điện gửi các cơ quan chuyên môn của bộ thuộc lĩnh vực hàng hải, hàng không, đường bộ, đường sắt, đường thuỷ nội địa, Sở GTVT các tỉnh thành phía Bắc, và dọc bờ biển từ Quảng Ninh đến Bình Thuận về ứng phó bão Noru.

Bộ GTVT yêu cầu Cục Hàng không chỉ đạo các đơn vị có liên quan tăng cường công tác an toàn bay, không cho phép máy bay, cất/hạ cánh khi có tình huống xấu của thời tiết trong khu vực bị ảnh hưởng của bão.

Cục Hàng hải được yêu cầu nắm chắc số lượng tàu thuyền đang neo đậu tại cảng, vùng nước và hướng dẫn tàu thuyền vào khu neo đậu an toàn; không cấp phép cho tàu rời cảng có hướng hành trình đi vào vùng ảnh hưởng nguy hiểm của bão; triển khai các phương án đảm bảo an toàn cho hệ thống cảng, bến, con người hoạt động trong phạm vi quản lý; sẵn sàng các phương án về lực lượng, phương tiện tham gia cứu nạn, cứu hộ khi có lệnh.

Tổng cục Đường bộ phải chỉ đạo các đơn vị liên quan quản lý tuyến đường bộ trong khu vực ảnh hưởng bão bố trí nhân lực, phương tiện để chống ngập lụt, khắc phục kịp thời hậu quả do mưa bão… đảm bảo giao thông trong thời gian nhanh nhất.

Cục Đường thuỷ nội địa, Cục Đường sắt, Sở GTVT cũng được yêu cầu sẵn sàng phương án về nhân lực, phương tiện để ứng phó bão và khắc phục nhanh nhất thiệt hại do bão gây ra đảm bảo giao thông thông suốt.

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, sáng sớm nay (26/9), bão Noru đã vượt qua khu vực phía Nam của đảo Lu - dông (Philippines), đi vào Biển Đông, trở thành cơn bão số 4 năm 2022.

Lúc 4h, vị trí tâm bão cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 810 km về phía Đông. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 12 - 13 (118 - 149 km/giờ), giật cấp 14. Bán kính gió mạnh từ cấp 6, giật từ cấp 8 trở lên khoảng 230 km tính từ tâm bão; bán kính gió mạnh từ cấp 10, giật từ cấp 12 trở lên khoảng 100 km tính từ tâm bão. Dự báo trong 24 giờ tới, bão di chuyển chủ yếu theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được 20 - 25 km. Đến 4h ngày 27/9, vị trí tâm bão cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 250 km về phía Đông Đông Nam. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 13 (134 - 149 km/giờ), giật cấp 16.

Vùng nguy hiểm trên Biển Đông trong 24 giờ tới (gió mạnh từ cấp 6 trở lên, giật từ cấp 8 trở lên): từ vĩ tuyến 12,5 đến 20,0 độ Vĩ Bắc; phía Đông kinh tuyến 111,5 độ Kinh Đông. Toàn bộ tàu thuyền hoạt động trong vùng nguy hiểm đều có nguy cơ cao chịu tác động của gió mạnh, sóng lớn và lốc xoáy. Cấp độ rủi ro thiên tai: cấp 3. Trong 24 đến 48 giờ tiếp theo, bão di chuyển chủ yếu theo hướng Tây, mỗi giờ đi được 20 - 25 km và có xu hướng mạnh thêm.

Nguồn: TTXVN.
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lo ngại bão Noru, đóng cửa một số sân bay khu vực miền Trung

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO