Lo ngại trẻ dậy thì sớm

A.Niên 09/04/2017 10:10

BS Huỳnh Thoại Loan- Trưởng khoa Thận Nội tiết, Bệnh viện Nhi đồng 1 TP HCM cho biết, mới đây bệnh viện tiếp nhận khá nhiều trường hợp dậy thì sớm và hiện đang điều trị cho một bé gái mới 4 tuổi đã có kinh nguyệt.

BS Thoại Loan còn cho biết, có trường hợp một bé trai 3 tuổi được đưa đến khám vì bị vỡ giọng và cơ quan sinh dục như người lớn. Qua thăm khám, các bác sĩ phát hiện bé dậy thì sớm do khối u vùng hạ đồi (não) kích thích trục hạ đồi – tuyến yên – tuyến sinh dục hoạt động. Bé được phẫu thuật lấy khối u và điều chỉnh hormone.

Theo BS Huỳnh Thoại Loan, dậy thì được coi là sớm khi bé nữ dưới 8 tuổi và bé nam dưới 9 tuổi. BS Thoại Loan cho biết, so với những năm trước, gần đây, bệnh nhi bị dậy thì sớm đang gia tăng. Hiện tại, bệnh viện đang điều trị cho 120 bé mắc chứng bệnh đáng lo ngại này.

Có 90% bé gái dậy thì sớm không xác định được nguyên nhân. 40% bé trai dậy thì sớm đa phần là do khối u lành tính nằm ở vùng hạ đồi (não) tiết ra chất kích thích phát dục khiến đứa bé đi vào giai đoạn dậy thì.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lo ngại trẻ dậy thì sớm

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO