Lo quá, bạo lực học trò

Vi Cầm 01/12/2020 08:00

Chỉ trong một thời gian rất ngắn, liên tếp các vụ học trò đánh nhau ngay trong khuôn viên trường học. Thậm chí có em đã bị bạn đánh đến tử vong. Nghe những thông tin này, phụ huynh thực sự lo lắng, thậm chí hoang mang.

Đơn cử như trong ngày 30/11, có tới 3 nam sinh lớp 11 phải nhập viện vì bị nhóm học sinh lớp 12 dùng các hung khí gồm gậy gỗ bằng cán chổi, dây thắt lưng và ghế hành hung tại Trường THPT Mỹ Đức C (Hà Nội).

Nguyên nhân ban đầu được xác định là do trước đó nhóm học sinh bị hành hung từng có xích mích gì với nhóm học sinh kia. Tuy nhiên, do sợ hãi nên dù nhiều lần bị đánh nhưng các em không dám nói với bố mẹ, thầy cô.

Chuyện đau lòng khác cũng vừa xảy ra mấy ngày trước tại Hà Nam. Đó là trường hợp một nam sinh lớp 9 đã bị bạn học đánh đến chết tại trường, cũng bởi mâu thuẫn cá nhân. Nam sinh đánh bạn (14 tuổi) đã bị Công an thị xã Duy Tiên (tỉnh Hà Nam) ra quyết định tạm giữ hình sự để làm rõ hành vi “cố ý gây thương tích dẫn đến chết người”.

Không thể liệt kê hết các vụ học trò đánh nhau chỉ tính từ đầu năm học 2020- 2021 đến nay, nhưng có một điểm chung là đại đa số các trường hợp học trò đánh nhau bầm giập, đến mức nhập viện rồi nhà trường và gia đình mới biết.

Những vụ đánh nhau ngoài nhà trường, các thày cô khó kiểm soát đã đành, nhưng học trò đánh nhau ngay trong khuôn viên trường học, dẫn đến chết người thì vấn nạn bạo lực học đường đã đến mức báo động đỏ.

Ở năm học trước, sau vụ việc nữ học trò lớp 9 ở Hưng Yên bị các bạn cùng lớp lột quần áo, đánh hội đồng, một hồi chuông báo động không hề nhẹ đã được gióng lên. Thời điểm xảy ra vụ việc đó, nhiều người đề cập tới trách nhiệm của giáo viên chủ nhiệm trong việc quản lí giáo dục học sinh; về việc nắm bắt được thông tin kịp thời về học sinh lớp chủ nhiệm sẽ giúp giáo viên kịp thời ngăn chặn những vụ ẩu đả đáng tiếc xảy ra…

Rồi nhiều hội thảo bàn giải pháp ngăn chặn bạo lực học đường cũng được tổ chức ngay sau đó. Nhưng trên thực tế, bạo lực học đường vẫn tái diễn.

Làm thế nào để ngăn chặn được bạo lực học đường? Nếu dồn hết trách nhiệm lên giáo viên chủ nhiệm, e sẽ là quá tải và thực sự không công bằng. Trong khi thế chân kiềng gia đình- nhà trường - xã hội được đề cập nhiều nhưng sự liên kết lại chưa thực sự khăng khít, chưa đáng được bao nhiêu.

Yêu cầu về dạy chữ song hành với dạy người, dạy đức, dạy lối sống văn hóa đã được Thủ tướng quán triệt tới toàn ngành giáo dục từ năm học trước. Vì thế, ngăn chặn nạn bạo lực học đường cần phải coi là nhiệm vụ cấp thiết, không chỉ là chuyện hội thảo, tổ chức xong rồi để đó…

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lo quá, bạo lực học trò

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO