Lỡ tay vứt 7.500 bitcoin, kỹ sư quyết chi 70 triệu USD xin bới rác tìm lại

16/01/2021 17:00

Một kỹ sư người Anh sẵn sàng chi hơn 70 triệu USD để chính quyền địa phương cho phép đào bới bãi rác tìm lại ổ cứng chứa hàng nghìn bitcoin mà anh vô tình ném đi.

Kỹ sư Anh James Howells. Ảnh: Independent.

Theo CNET, người đàn ông này là James Howells - kỹ sư công nghệ thông tin ở Newport, Xứ Wales (Anh). Năm 2013, anh đã vô tình ném chiếc ổ cứng chứa 7.500 bitcoin mà anh đã "đào" được trong suốt 4 năm khi giá tiền ảo này còn thấp. Khi giá loại tiền ảo này tăng phi mã thời gian gần đây, anh mới tìm lại chiếc ổ cứng và phát hiện ra đã vô tình ném nó vào thùng rác.

Anh đã tìm đến chính quyền thành phố Newport để xin phép đào bới một bãi rác mà anh tin rằng chiếc ổ cứng của anh vẫn nằm ở đó. Anh hứa sẽ trả cho chính quyền địa phương 1/4 giá trị số bitcoin đó để có thể chia cho người dân. Hiện loại tiền ảo này có giá khoảng 37.000 USD/bitcoin, đồng nghĩa số bitcoin trong ổ cứng trị giá gần 280 triệu USD và số tiền anh đề nghị trả cho chính quyền là 70 triệu USD.

Giá bitcoin có xu hướng tăng mạnh gần đây. Thời điểm Howells đào bitcoin, nó chỉ có giá trị khoảng 130 USD/bitcoin, khi anh phát hiện mất ổ cứng là lúc giá trị số bitcoin của anh lên 9 triệu USD và hiện giờ khi giá tiền ảo này dao động ở mức 37.000 - 38.000 USD/bitcoin, số bitcoin đó có giá trị khoảng 280 triệu USD.

Bitcoin là loại tiền ảo do một lập trình viên máy tính hoặc một nhóm lập trình viên có tên gọi Satoshi Nakamoto tạo ra. Satoshi Nakamoto đã tạo ra hệ thống thanh toán điện tử dựa trên các thuật toán. Ý tưởng này nhằm tạo ra một loại tiền tệ không bị lệ thuộc vào bất kì cơ quan trung gian nào, nhưng cũng có thể giao dịch thông qua internet một cách nhanh chóng với mức phí thấp. Tuy nhiên, trong khi bitcoin được coi là đồng tiền hợp pháp ở nhiều quốc gia, thì ở một số quốc gia, tính pháp lý của đồng tiền này chưa được thừa nhận.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lỡ tay vứt 7.500 bitcoin, kỹ sư quyết chi 70 triệu USD xin bới rác tìm lại

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO