'Lò xay' huấn luyện viên

Thanh Hà 28/07/2020 10:34

Bóng đá Việt ở cả sân chơi V-League cho đến hạng Nhất đang trở thành “lò xay” HLV. Có người bị sa thải, có người chủ động từ chức và tất cả đều đến bởi áp lực chiến thắng nơi các đội bóng.

HLV Vũ Hồng Việt phải từ chức sau chuỗi trận thua liên tiếp.

Từ bị sa thải…

HLV Đặng Trần Chỉnh cách đây 16 năm đã từng có chia sẻ để đời: “Ghế HLV có 4 chân thì cầu thủ giữ 3 chân, HLV chỉ có 1 chân. Cầu thủ mà không ủng hộ thì HLV lãnh đủ”. Câu nói mang tính đúc kết của HLV Đặng Trần Chỉnh đã vận vào chính ông và không biết bao nhà cầm quân khác của sân cỏ Việt. Câu nói đó ở mùa giải này gần như lại đúng với ông thày người Ý của Thanh Hóa. V-League trải qua 7 vòng có nhiều kẻ khóc, người cười. Éo le nhất lại chính là HLV Hoàng Văn Phúc mới cầm quân CLB Sài Gòn đá một trận đã buộc phải xin nghỉ. Sau trường hợp HLV Hoàng Văn Phúc thì HLV Fabio Lopez đã trở thành HLV đầu tiên ở V-League bị sa thải. Ông thầy ngoại Fabio Lopez bị chính học trò ở Thanh Hóa bỏ phiếu sa thải sau 3 trận thua, dù những ngày đầu cả hai hứa hẹn và ấp ủ biết bao nhiêu dự định lớn lao. Những thành tích bết bát cùng việc các học trò không ủng hộ đã khiến HLV người Ý Fabio Lopez của Thanh Hoá trở thành cái tên đầu tiên bị sa thải. Đến với Thanh Hóa, HLV Fabio Lopez có bản lý lịch khá ấn tượng khi đã có 23 năm dẫn dắt 13 câu lạc bộ, từ châu Âu cho đến châu Á và đặc biệt là giai đoạn dẫn dắt đội trẻ của AS Roma.

Thế nhưng, việc không giúp Thanh Hoá cải thiện được về mặt thành tích mà thành tích thụt lùi khi trong 5 trận đấu chính thức cùng đội bóng xứ Thanh, HLV 46 tuổi người Italy đã phải nhận thất bại tới 4 lần và chỉ có được 1 chiến thắng (3 trận tại V-League, 2 trận tại Cúp Quốc gia) đã khiến ông không thể trụ lại ở một đội bóng được mệnh danh là “lò xay” HLV. Ngay ở mùa giải 2019, Thanh Hóa đã thay tướng tới ba lần, gồm HLV Nguyễn Đức Thắng, Vũ Quang Bảo và Mai Xuân Hợp.

Câu chuyện giữa HLV Lopez và Thanh Hóa chưa dừng ở đây khi HLV Fabio Lopez chia sẻ trên truyền thông rằng mình sẽ kiện CLB Thanh Hóa ra tòa vì đơn phương thanh lí hợp đồng mà không bồi thường cho bản thân ông sau khi kết thúc hợp đồng vào ngày 7/6. Nói về vụ việc này, Chủ tịch CLB Thanh Hóa Nguyễn Văn Đệ cho rằng: “Tất cả những gì liên quan đến vụ việc thì tôi cũng đã chia sẻ hết rồi. Chúng tôi sẽ trên tinh thần sẵn sàng ra tòa nếu HLV Lopez có đơn kiện. Chúng tôi khi làm việc với HLV hay cầu thủ ngoại đều có sự chuẩn bị kỹ lưỡng về mặt pháp lý. Tôi đã thuê luật sư ngay từ những ngày đầu để đảm bảo quyền lợi cho cả đôi bên. Tôi không muốn nói nhiều về chuyện này trên truyền thông nữa, chỉ có ra tòa để giải quyết vụ việc là văn minh nhất”.

Có thể thấy, việc các CLB sa thải HLV trưởng là điều khá bình thường của bóng đá chuyên nghiệp. Nhưng rất hãn hữu có chuyện phải lôi nhau đến FIFA để phân xử, bởi các điều khoản của hợp đồng đều rất chặt chẽ. Nhà cầm quân người Italy đã thuê luật sư Yury Zaitsev từ Công ty luật SILA để đảm bảo thực hiện các thủ tục pháp lý cho mình.

Mất việc sau những thành tích bết bát không chỉ đến với HLV ở V-League mà ngay cả giải hạng Nhất cũng đã xảy ra. Ở Giải hạng Nhất, cựu tuyển thủ Nguyễn Minh Phương, người từng được Bình Phước trải thảm đón về, đã trở thành HLV đầu tiên bị sa thải sau khi đội bóng chỉ có 1 điểm sau 4 vòng mở màn. Thành tích nghèo nàn, HLV phải ra đi là lẽ thường. Nhưng với cái cách mà cựu tuyển thủ Minh Phương phải cuốn gói rời thành phố Đồng Xoài thật xót xa. Cũng phải rời ghế sau những kết quả bết bát còn có HLV Hữu Đang ở Cần Thơ. Sau 5 vòng đấu đầu tiên hạng Nhất 2020, BLĐ đội bóng quyết định HLV Nguyễn Hữu Đang nhường chiếc ghế nóng cho trợ lý Nguyễn Liêm Thanh. Đây là cái kết được dự báo trước khi đội bóng miền Tây Nam bộ đứng cuối bảng, chỉ giành 3 điểm sau 5 trận đấu. Dù rời ghế nóng nhưng HLV Nguyễn Hữu Đang lại được bổ nhiệm vào chức danh GĐKT của đội bóng. Đây thường là phương án mà các đội bóng thực hiện khi thay đổi chức danh HLV trưởng. Ông Đang là nhà cầm quân thứ 3 ở giải hạng Nhất phải nói lời chia tay.

…Tới thay tướng đổi vận

Câu chuyện thay tướng đổi vận đang hiển hiện ở V-League ở nửa lượt đi. HLV Hoàng Văn Phúc là người đầu tiên từ chức ở V-League và mở ra một chương thay tướng đổi vận cho rất nhiều CLB khác làm theo. Sau khi ông Phúc từ chức, CLB Sài Gòn đã trở thành đội bóng vẫn bất bại và dẫn đầu V-League sau 8 vòng đấu đầu tiên. Câu chuyện thay tướng đổi vận còn ngọt ngào hơn với đội bóng xứ Thanh. Ngay sau khi HLV Nguyễn Thành Công ngồi vào ghế nóng, Thanh Hóa đã có mạch trận đầy ấn tượng khi có được 1 trận hòa và 3 chiến thắng liên tiếp để từ chỗ bét bảng họ đã leo lên vị trí thứ 10. Tháng trăng mật của Thanh Hóa với HLV Thành Công chỉ tạm dừng ở vòng đấu thứ 8 khi họ bị SHB Đà Nẵng đả bại ngay trên sân nhà. Câu chuyện thay tướng đổi vận còn tiếp tục đúng với Quảng Nam. Cách đây 1 năm, HLV Vũ Hồng Việt đến xứ Quảng sau vòng 10 V.League 2019 thay cho đàn anh Hoàng Văn Phúc. Với chỉ 8 điểm và vị trí áp chót, nhà cầm quân trẻ đã đưa Quảng Nam cập bến an toàn ở vị trí hạng 9. Tuy nhiên, sau 3 trận thua liên tiếp ở V-League mùa này, đến lượt ông rơi vào cảnh tương tự của người tiền nhiệm phải ra đi. Thực tế Quảng Nam không quá tệ dưới thời ông Việt nhưng vấn đề tâm lý hình như rào cản chính khiến họ không thi đấu có kết quả như ý. Cùng với đó, thiếu trên, hụt dưới, đội hình ra sân luôn rơi vào cảnh chắp vá suốt từ đầu giải tới nay khiến đội bóng của Việt “đỏ” không còn là chính mình. Có ở trong cảnh ngộ như vậy mới thấu hiểu được khó khăn chồng chất lên đôi vai của HLV Vũ Hồng Việt như thế nào. Ngay sau khi ông Việt từ chức, Quảng Nam đã bổ nhiệm ông Đào Quang Hùng ngồi vào và như có điều thần kỳ họ đã có được chiến thắng trước SLNA ngay trong trận đấu đầu tiên dưới tay ông thầy mới. Mọi việc càng trở nên đây là tiền lệ tốt khi ông thầy Nguyễn Văn Sỹ không ai đốt ghế vẫn bất đắc dĩ phải nhường chỗ cho trợ lý để lấy may và ngay lập tức có trận thắng đậm SLNA 3-0.

Nhiều ghế cũng đang lung lay

Những cái tên HLV ở V-League đến lúc này dù đã được đảm bảo bởi những thành tích của CLB ở những vòng đấu gần đây như của HLV Huỳnh Đức, Phạm Anh Tuấn hay HLV người Hàn Lee Tea Hoon. Thế nhưng, điều này vẫn chưa thể đem lại sự chắc chắn cho chiếc ghế của họ bởi nếu chỉ thua 1,2 trận lập tức họ sẽ lại là những cái tên được điểm mặt sẽ bị thay. Nổi tiếng lạnh lùng và rắn mặt, sẵn sàng cho đi những cầu thủ không thuận mình như HLV Lê Huỳnh Đức mà sau loạt trận không thắng cũng mềm mỏng nói... sẵn sàng ra đi nếu cấp trên SHB Đà Nẵng thấy không ưng ý.

Trong số này, HLV Lee Tea Hoon của HAGL có lẽ là yên tâm nhất cho dù ông này đã từng tuyên bố chấp nhận mọi quyết định của bầu Đức sau thất bại ở vòng 3 trên sân Hàng Đẫy. HLV Lee Tea Hoon nhận trách nhiệm về bản thân, sẵn sàng chấp nhận sa thải. “Kết quả đội không tốt, HLV sẽ phải là người chịu trách nhiệm đầu tiên. Tôi không trách cầu thủ. Nếu có quyết định sa thải đội bóng, tôi sẽ chấp hành”, HLV Lee Tea Hoon chia sẻ.

Tuy nhiên, đến lúc này ông thày người Hàn có thể yên tâm giữ ghế khi trong buổi tiếp xúc báo chí mới đây, khi được hỏi về lý do HAGL dù có những cầu thủ tốt nhưng HLV trưởng hiện tại chưa tạo nên nhiều dấu ấn về chiến thuật khiến kết quả hiện tại chưa như ý, bầu Đức đã có những chia sẻ về quan điểm của mình. Trả lời truyền thông, ông bầu người Bình Định trải lòng: "Tôi không có thói quen thay HLV mỗi khi đội sa sút nữa. HAGL bây giờ có sao chơi vậy, mình dở thì chấp nhận thôi. Thật sự, nếu có thay HLV cũng có vô địch được đâu. Với tôi, nếu vô địch thì thắng như trước đây HAGL đã làm. Vô địch phải tuyệt đối như thế mới sướng. Còn hiện nay, bóng đá liên minh nhiều đội, có khi chưa vào sân đã biết kết quả thì không sướng nữa rồi. Tất nhiên, cái gì cũng có nguyên nhân và lý do của nó".

Chỉ sau 7 vòng ở V-League và 5 vòng ở hạng Nhất, có đến 7 đội bóng phải thay “tướng” giữa dòng và con số này chắc chắn chưa dừng lại cho đến khi mùa giải khép lại. V-League 2020 nhiều khả năng sẽ là “cối xay HLV”, bởi với thể thức khắc nghiệt thời hậu Covid-19, việc chia giải thành 2 nhóm tranh vô địch và trụ hạng sau khi kết thúc lượt đi đã khiến sự khốc liệt tăng vọt và đồng nghĩa sẽ còn nhiều chiếc ghế thực sự sẽ nóng với những ông thày đang cầm quân lúc này.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    'Lò xay' huấn luyện viên

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO