Loạn dịch vụ xem bói, xem tướng ở Phủ Dầy

Phạm Sỹ 22/02/2021 08:30

Dịch vụ viết sớ kiêm xem bói, xem tướng… vẫn diễn ra tại quần thể di tích Phủ Dầy thuộc xã Kim Thái (huyện Vụ Bản, Nam Định). Những loại hình dịch vụ này đã xuất hiện từ lâu và hoạt động mạnh vào mỗi dịp đầu năm mới.

Ngay cổng vào Phủ Tiên Hương, nhiều bàn viết sớ kiêm xem bói, xem tướng xếp dãy dài và liên tục mời chào khách thập phương khi ghé Phủ.

Năm nay, do tình hình phức tạp của dịch Covid-19, UBND tỉnh Nam Định đã quyết định dừng tổ chức lễ hội chợ Viềng, vì thế nên không còn cảnh kẻ mua người bán tấp nập như mọi năm. Dọc đường dẫn vào các phủ, đền, chùa nằm trong quần thể di tích Phủ Dầy vắng bóng người qua lại. Đoạn đường dẫn vào phủ Tiên Hương nhiều mặt hàng phục vụ việc cúng lễ và cả những dụng cụ lao động, cây cảnh được người dân bày bán nhưng ít khách hỏi mua.

Tuy nhiên, trái ngược với cảnh vắng hoe bên ngoài thì bên trong phủ Tiên Hương dịch vụ viết sớ kiêm xem bói, xem tướng… vẫn diễn ra. Dù năm nay không tổ chức lễ hội chợ Viềng nhưng vẫn có nhiều khách thập phương tới phủ để đi lễ đầu năm, cũng chính vì thế mà nhiều thầy bói đúng dịp lại kê bàn, treo biển hoạt động.

Ghi nhận thực tế của chúng tôi trong ngày 20/2, hai bên cổng vào của phủ Tiên Hương một bên là dãy bàn dài khoảng hơn chục vị thầy làm dịch vụ viết sớ kèm xem tướng, xem số... không ngừng mời chào khách thập phương khi vừa bước chân đến cổng phủ. Đi sâu vào khuôn viên của phủ thì dịch vụ tương tự xuất hiện càng nhiều. Những ông thầy đeo kính miệng liên tục mời chào khách thập phương “xem tướng, xem số, bói bài tây, đoán vận hạn…”. Bên cạnh đó là tiếng chèo kéo mua hàng và đổi tiền lẻ của những người bán hàng rong hoạt động tại đây.

Trong vai khách thập phương có nhu cầu xem bói, chúng tôi ghé vào một bàn viết sớ, kiêm xem bói để mục sở thị khi hỏi về số tiền đặt để xem bói: “Người ta đặt 100.000đ, 200.000đ con cứ tùy tâm con đặt, có người thì vô kể”. Sau khi đặt tiền người này yêu cầu đưa tay trái để xem và hướng dẫn cầm bộ bài bên tay phải và dùng tay trái trộn đều 7 lần rồi tay trái rút chín cây bài.

Liên quan đến tình trạng bói toán núp bóng viết sớ hoạt động tại Phủ Dầy, chúng tôi đã liên hệ trực tiếp với ông Trần Khắc Thiềng, Chủ tịch UBND xã Kim Thái (huyện Vụ Bản, tỉnh Nam Định). Sau khi nghe phản ánh về tình trạng xem bói diễn ra trong khuôn viên Phủ Dầy thì ông Thiềng khẳng định không có và tắt máy. Đại diện phía Sở VHTTDL tỉnh Nam Định sau khi nhận được thông tin phản ánh thì hẹn làm việc và thông tin sau.

Hoạt động xem bói “loạn như cào cào” ở Phủ Dầy diễn ra thường xuyên tại đây giống như một dịch vụ có dấu hiệu biến tướng, ảnh hưởng đến nét đẹp văn hóa truyền thống nơi tôn nghiêm.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Loạn dịch vụ xem bói, xem tướng ở Phủ Dầy

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO