Loạn dự án bất động sản gắn ‘mác ngoại’

Nguyên Vũ 20/11/2020 09:00

Gần đây, các dự án bất động sản tại tỉnh Bình Dương được gắn tên thương mại kiểu nước ngoài như Astral City, Green Square, Residence… quảng cáo tràn lan từ pano, tờ rơi và cả internet. Pháp luật đã có chế tài về hành vi vi phạm quảng cáo sai sự thật, nhưng thực tế các doanh nghiệp ít khi bị xử phạt, còn người dân mua nhầm bất động sản gắn mác ngoại” thì lại lãnh đủ.

Dự án Hoàng Tiến Central còn được quảng cáo trên cả pano. Ảnh CTV.

Ngày 17/8/2020, UBND tỉnh Bình Dương có văn bản chấp thuận chủ trương đầu tư dự án chung cư Quang Phúc Plaza tại phường Đông Hòa, TP Dĩ An, do Công ty cổ phần bất động sản Dĩ An làm chủ đầu tư. Tuy nhiên, trên trang web Bcons.net dự án này được quảng cáo thành một cái tên khác rất “kêu” là Bcons Plaza do Công ty cổ phần đầu tư xây dựng Bcons phát triển. Trong khi đó, Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương cho biết, tại phường Đông Hòa, thành phố Dĩ An không có dự án Bcons Plaza.

Tương tự, trên mục cung cấp thông tin báo chí của Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương, cơ quan này cũng cho biết hàng loạt dự án không nằm trong danh mục tham mưu của Sở Xây dựng. Những cái tên dự án “gắn mác ngoại” không được Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương biết tới như: Dự án Thăng Long Residence 2 tại thị trấn Lai Uyên, huyện Bàu Bàng do An Lạc Việt Land làm chủ đầu tư; Dự án Lavender Center Mall tại xã Trừ Văn Thố, huyện Bàu Bàng do Công ty cổ phần địa ốc Minh Việt Phát làm chủ đầu tư; Dự án Bình Dương Avenue City tại phường Thới Hòa, TX Bến Cát do Công ty cổ phần địa ốc Phú Cường làm chủ đầu tư; Dự án Khu đô thị Victory City tại xã Tân Lập, TX Tân Uyên; Dự án Hoàng Tiến Central trên địa bàn TX Tân Uyên.

Dù không có tên trong danh mục quản lý của chính quyền tỉnh Bình Dương, song những dự án nói trên vẫn được quảng cáo tràn lan trên internet. Trên trang: “https://viethome.net.vn/Du-an-noi-bat/Du-an-Hoang-Tien-Thuan-An.html” quảng cáo như “Viethome group - Chúng tôi là đơn vị phân phối và phát triển độc quyền dự án Hoàng Tiến Central từ chủ đầu tư Hoàng Tiến”,...

Nhận định về thực trạng này, Luật sư Nguyễn Đăng Tư, Đoàn Luật sư TP HCM cho biết, hiện các chế tài xử phạt quảng cáo sai sự thật đã có quy định tại Nghị định số 139/2017/NĐ-CP của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động đầu tư xây dựng, khai thác, chế biến, kinh doanh bất động sản, v..v… hay Nghị định 158/2013 (NĐ 158) quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch và quảng cáo. Tuy nhiên, thị trường bất động sản lâu nay rất ít thấy trường hợp cơ quan quản lý nhà nước tiến hành xử phạt về quảng cáo, thậm chí riêng lĩnh vực bất động sản gần như chưa thấy một vụ việc nào bị xử phạt.

Theo luật sư Đăng Tư, trong trường hợp các quảng cáo sai sự thật về dự án, thì chính các chủ đầu tư, doanh nghiệp môi giới sẽ phải chịu trách nhiệm đối với hành vi công khai không đúng, không chính xác, quảng cáo sai sự thật đối với các nội dung dự án bất động sản và sẽ bị xử phạt theo chế tài quy định tại Nghị định số 139 và Nghị định số 158 của Chính phủ.

Tuy nhiên, thực tế hiện nay rất khó để xử lý, “trước đây Công ty Alibaba gắn mác đất nông nghiệp thành dự án như “dự án Alibaba Tân Thành Center City, dự án Alibaba Tóc Tiên Residence… rao bán hiên ngang nhưng chưa bất kỳ một cơ quan nào ra quyết định xử phạt vì những vi phạm đó”- luật sư Đăng Tư nếu ví dụ.

Nhiều ý kiến cho rằng, sự tắc trách của cơ quan quản lý nhà nước trong lĩnh vực quảng cáo, truyền thông, nhất là lĩnh vực bất động sản là nguyên nhân dẫn đến vấn nạn giả mạo gắn “mác ngoại” ở các dự án hiện nay. Vì vậy, để bảo vệ quyền lợi chính mình, người tiêu dùng cần cẩn trọng, kiểm chứng những thông tin bằng cách yêu cầu môi giới hay chủ đầu tư cung cấp pháp lý về những tiện ích quảng cáo, hoặc thể hiện bằng hợp đồng giấy trắng mực đen .

Theo luật sư Đăng Tư, trong trường hợp các quảng cáo sai sự thật về dự án, thì chính các chủ đầu tư, doanh nghiệp môi giới sẽ phải chịu trách nhiệm đối với hành vi công khai không đúng, không chính xác, quảng cáo sai sự thật đối với các nội dung dự án bất động sản và sẽ bị xử phạt theo chế tài quy định tại Nghị định số 139 và Nghị định số 158 của Chính phủ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Loạn dự án bất động sản gắn ‘mác ngoại’

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO