Loanh quanh

Thúy Hằng

Giá xăng trong nước tiếp tục giảm. Tới thời điểm hiện tại giá 1 lít xăng Ron 92 là 13.752 đồng- mức thấp nhất trong vòng 5 năm trở lại đây. Nhưng hình như việc giảm giá như vậy vẫn chưa làm “hài lòng” các doanh nghiệp kinh doanh vận tải, trong đó có taxi, nên giá cước vận chuyển vẫn không chịu xuống. Họ không đưa ra  được bất kỳ lý do nào mới mà chỉ loanh quanh với những nội dung cũ để không chịu hạ giá.

Loanh quanh

Giá xăng giảm trở thành cơ hội kiếm tiền của doanh nghiệp vận tải, taxi.

Theo các doanh nghiệp vận tải, họ đã họp bàn về phương án điều chỉnh giá cước giảm, nhưng phải chờ để…đúng quy trình.  Ông Đỗ Quốc Bình, Chủ tịch Hiệp hội taxi Hà Nội nói chắc như đinh đóng cột rằng các doanh nghiệp kinh doanh taxi sẽ phải giảm cước vì giá xăng dầu đã giảm sâu. Theo đó, mức giảm dự kiến khoảng 300đ/km. Nhưng, để hoàn tất các thủ tục xin giảm giá chắc cũng phải mất khoảng... 10 ngày.

Cụ thể, các khâu thủ tục được Hiệp hội kể ra, hãng taxi phải gửi hồ sơ xin đăng ký giảm giá với các cơ quan chức năng, nếu được sẽ cho xe tạm dừng hoạt động để cài đặt bằng phần mềm chuyên dụng, kiểm định đồng hồ, in lại bảng giá, thông báo với khách hàng. Cạnh đó, doanh nghiệp cũng than rằng, hàng năm doanh nghiệp đều có điều chỉnh tăng lương, khoản phí cầu đường cũng tăng.... 

Giá xăng đã giảm về bằng năm 2009, theo đó giá cước taxi phải là 9.500 đồng/km. Nhưng xin thưa đó chỉ là “đáng lý”! Và để tiện hình dung giá xăng đã giảm như thế nào mà các doanh nghiệp kinh doanh vận tải vẫn loanh quanh viện cớ, hãy thử làm một phép liệt kê: Ngày 4/1 giá xăng giảm 370 đồng/lít, ngày 18/1 giá xăng giảm gần 942 đồng/lít, ngày 19/1 giá xăng giảm 590 đồng/lít, ngày 3/2 giá xăng giảm 720 đồng/lít. Như vậy, chỉ trong 2 tháng đầu năm với 4 lần điều chỉnh giá xăng đã giảm 2.622 đồng/lít.

Tiếp tục lùi mốc thời gian, ngày 18/12/2015, giá xăng giảm 391 đồng/lít, ngày 3/12 giá xăng giảm 258 đồng/lít… Trong quãng thời gian từ ngày 19/10/2015 đến ngày 18/2/2016 giá xăng đã 9 lần liên tiếp giảm, tổng mức giảm khoảng 4.200 đồng/lít.

Và cũng để tiện so sánh, thấy rằng, thời điểm giá xăng 18.000 đồng/lít (thời điểm 19-10-2015), giá cước taxi trung bình tại Hà Nội là 11.000 - 12.000 đồng/km, còn tại TP HCM trung bình là 14.500 đồng - 15.500 đồng/lít. Và thời điểm hiện tại giá xăng là 13.750 đồng/lít thì mức giá cước trung bình đối với xe taxi tại Hà Nội là 10.500 đồng - 11.000 đồng/km, còn tại TP HCM là 12.000 - 14.000 đồng/km. 

Dù mọi sự so sánh là khập khiễng nhưng một nội dung cũng đã được đưa ra tại chuyên trang thống kê giá xăng của các nước trên thế giới- Global Petrol Price: tại khu vực châu Á, xăng Việt Nam thấp hơn so với Trung Quốc (0,9 USD/lít), Hàn Quốc (1,14 USD), Thái Lan (0,84 USD), Lào (1,11 USD), Campuchia (1,34 USD), Hong Kong (1,79 USD), Singapore (1,27 USD)…

Nhưng ở mối liên quan cước taxi ở Việt Nam cao hơn đáng kể so với các nước khác trong khu vực. Cước taxi ở Hà Nội cao hơn các thành phố khác trong khu vực từ 26,4%-60% và TP HCM cao hơn tới 66,7%-78,2%.

Và vì vậy, câu hỏi không thể không đặt ra, là vì sao trong hơn 5 tháng qua, trong khi giá xăng đã giảm từ 18.000 đồng/lít về 13.750 đồng/lít mà giá cước vận tải vẫn luôn trong tình trạng chờ nếu có giảm thì cũng chỉ giảm như không. Khi giá xăng vừa “hắt hơi” thì giá cước đã tăng, nhưng ngược lại giá xăng giảm, giá cước lại ì ạch, không chịu giảm. Chuyên gia kinh tế Phạm Minh Thụy ở Viện Kinh tế Tài chính đã phải nhấn mạnh, rằng “rất vô lý”, “không chấp nhận” được khi giá xăng giảm nhưng các dịch vụ ăn theo lại không chịu giảm. 

Trả lời câu hỏi của PV Đại Đoàn Kết: Khi nào doanh nghiệp vận tải giảm giá thì đại diện hai hãng taxi lớn tại Hà Nội và TP HCM đã không ngần ngại nói, chờ thông báo từ Hiệp hội taxi. Vậy thì, tại sao có hơn 120 hãng taxi có mặt trên thị trường mà không có nổi một hãng nào chủ động giảm giá, lại phải chờ? Nói chung là cả 120 hãng này bao gồm cả lớn lẫn nhỏ cùng ngó nghiêng nhìn nhau không chịu giảm. Từ đây có thể hiểu rằng, các doanh nghiệp đang bắt tay làm giá.

Trở lại với câu chuyện cạnh tranh và thị trường, giá của doanh nghiệp do thị trường quyết định. Nhưng với diễn biến hiện nay trong ngành vận tải nói chung cũng như taxi nói riêng còn lâu thì sự cạnh tranh thật sự, ý thức tự giác từ doanh nghiệp còn lâu mới có. Câu chuyện vì vậy không chỉ dừng lại ở việc người dân, doanh nghiệp  bị “móc túi” mà xa hơn là câu chuyện người ta vẫn phải chấp nhận những lý do loanh quanh từ phía doanh nghiệp. Và, giá xăng giảm trở thành cơ hội kiếm tiền của doanh nghiệp vận tải, taxi. 

Ông Khuất Việt Hùng- Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông quốc gia đã từng nhấn mạnh: Trách nhiệm của Sở Tài chính, Sở GTVT ở đâu? Nếu Sở Tài chính làm quyết liệt thì hoàn toàn có thể xử lý được doanh nghiệp vận tải không giảm giá. Còn theo ông Phạm Minh Thụy, không có gì là không làm được. Cơ quan thuế kiểm tra gắt gao các chi phí của doanh nghiệp, nếu thấy lợi nhuận bất thường thì phạt thật nặng. Sự vào cuộc đồng bộ từ các cơ quan quản lý sẽ buộc doanh nghiệp phải tuân thủ nguyên tắc minh bạch giá.

Ngay như ông Nguyễn Tiến Thỏa, nguyên là Cục trưởng Cục Quản lý giá và hiện là Tổng Thư ký Hội Thẩm định giá Việt Nam cũng cho rằng, tại Khoản 5 Điều 11 Luật Giá có quy định “Doanh nghiệp phải điều chỉnh giá hàng hóa, dịch vụ của mình phù hợp với biến động của yếu tố hình thành giá”.

Do đó việc điều chỉnh giá cước theo biến động giá xăng dầu là nghĩa vụ phải làm của doanh nghiệp vận tải. Doanh nghiệp không điều chỉnh giá là làm sai quy định, hoàn toàn có thể xử phạt theo Nghị định 109/2013, thậm chí có thể buộc nộp vào ngân sách nhà nước số tiền thu lợi do định giá bất hợp lý.    

Tin nổi bật

Tin cùng chuyên mục

Xử lý dứt điểm!

Xử lý dứt điểm!

Từ đầu nhiệm kỳ đến nay đã thi hành kỷ luật 56 cán bộ thuộc diện Bộ Chính trị, Ban Bí thư quản lý, trong đó có 10 Ủy viên, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng.
Phụ cấp ngành Y

Phụ cấp ngành Y

Hiện Bộ Y tế đang lấy ý kiến đóng góp cho dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 56/2011/NĐ-CP quy định chế độ phụ cấp ưu đãi theo nghề đối với công chức, ...
Ai chịu trách nhiệm?

Ai chịu trách nhiệm?

Gói hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động được Chính phủ quyết từ tháng 3, nhưng tới nay nhiều địa phương vẫn triển khai rất chậm...
“Ngóng” nhà giá rẻ

“Ngóng” nhà giá rẻ

Các doanh nghiệp đã đăng ký đầu tư, xây dựng trên 1,2 triệu căn hộ từ nay tới năm 2030.
Quy định rõ để chống tiêu cực

Quy định rõ để chống tiêu cực

Hướng dẫn số 25 là bước tiến mới quan trọng trong cuộc chiến đấu không khoan nhượng với tham nhũng, tiêu cực, thoái hóa, biến chất.
Kéo giảm giá xăng dầu

Kéo giảm giá xăng dầu

Trong các sắc thuế áp dụng đối với mặt hàng xăng dầu và cơ cấu trong giá cơ sở xăng dầu, 2 sắc thuế đã được giảm.
Phải biết sợ

Phải biết sợ

Một lần nữa cần gióng lên hồi chuông cảnh báo với những người có thói quen lạm dụng rượu bia, đó là phải biết sợ, vì cái chết có thể đến bất cứ lúc nào.

Tin nóng

Xử lý dứt điểm!

Xử lý dứt điểm!

Từ đầu nhiệm kỳ đến nay đã thi hành kỷ luật 56 cán bộ thuộc diện Bộ Chính trị, Ban Bí thư quản lý, trong đó có 10 Ủy viên, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng.

Xem nhiều nhất