Loạt doanh nghiệp biến động lãi sau kiểm toán

Văn Thanh 02/04/2023 11:05

Một số doanh nghiệp đã công bố BCTC năm 2022 kiểm toán với nhiều chỉ số chênh lệch so với báo cáo tự lập.

Nhiều chỉ số tại BCTC kiểm toán của một số doanh nghiệp có sự chênh lệch so với báo cáo tự lập. Ảnh minh họa.

Tập đoàn Đèo Cả

Công ty cổ phần Đầu tư hạ tầng giao thông Đèo Cả (MCK: HHV, sàn HoSE) vừa công bố báo cáo tài chính (BCTC) sau kiểm toán, giải trình chênh lệch lợi nhuận sau thuế thu nhập doanh nghiệp năm 2022.

Cụ thể, HHV công bố BCTC hợp nhất năm 2022 với doanh thu 2.094 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt 315 tỷ đồng.

Tuy nhiên, lợi nhuận sau thuế hợp nhất sau kiểm toán của doanh nghiệp này lại giảm 5,6% so với số liệu tự lập đã công bố trước đó, ở mức 297 tỷ đồng.

Nguyên nhân dẫn đến sự chênh lệch trên là do sau quá trình kiểm toán, công ty và các công ty con/liên kết có ghi nhận bổ sung chi phí/điều chỉnh hạch toán một số chỉ tiêu dẫn đến các chỉ tiêu trên bảng kết quả kinh doanh của BCTC kiểm toán có sự thay đổi so với số liệu tự lập.

Giá vốn hàng bán tăng khoảng 6 tỷ đồng do tại thời điểm công bố thông tin BCTC tự lập, một số khoản chưa đủ hồ sơ để ghi nhận chi phí giá vốn. Sau đợt kiểm toán, các khoản này đã được cập nhật vào chi phí giá vốn hàng bán năm 2022.

Kết quả sản xuất kinh doanh sau kiểm toán của Công ty Cổ phần Đầu tư BOT Đèo Cả Khánh Hoà (công ty liên kết của HHV) tăng so với số liệu tự lập đã báo cáo cho HHV, dẫn đến chỉ tiêu lãi trong công ty liên doanh, liên kết trên BCTC hợp nhất sau kiểm toán của HHV tăng hơn 11 tỷ đồng.

Ngoài ra, khoảng 22 tỷ đồng thuế thu nhập doanh nghiệp hiện hành cũng tăng sau kiểm toán do công ty con của HHV là Công ty Cổ phần Đầu tư Đèo Cả điều chỉnh, xác định lại thuế thu nhập doanh nghiệp phải nộp theo hướng dẫn của thông tư 78/2014/TT-BTC ngày 18/06/2014 của Bộ Tài chính.

Thuduc House

Lợi nhuận sau thuế năm 2022 của Công ty CP Phát triển Nhà Thủ Đức (Thuduc House, MCK: TDH, sàn HoSE) sụt giảm 73% từ 30 tỷ đồng về mức 8 tỷ đồng sau kiểm toán.

Trong văn bản giải trình gửi Ủy ban Chứng khoán Nhà nước và Sở Giao dịch Chứng khoán TPHCM, Thuduc House cho biết, sự chênh lệch này là vì doanh nghiệp tăng chi phí tài chính do tăng trích lập dự phòng giảm giá các khoản đầu tư, cũng như tăng chi phí quản lý do tăng trích lập dự phòng các khoản công nợ phải thu quá hạn.

Ngoài ra, công ty cũng điều chỉnh giảm thu nhập khác từ hoạt động thanh lý tài sản, đồng thời ghi nhận tăng chi phí khác của dự án đã hoàn thành.

Bên cạnh đó, TDH tăng khoản thuế thu nhập doanh nghiệp hoãn lại do trích trước chi phí xây dựng.

Theo Thuduc House, trong năm 2022, tổng doanh thu của công ty theo báo cáo hợp nhất và báo cáo riêng đều giảm so với năm 2021 do giảm doanh thu từ các hoạt động thanh lý tài sản, thanh lý các khoản đầu tư.

Ở chiều ngược lại, công ty cũng đã tiết giảm được tối đa các khoản chi phí hoạt động, từ đó chuyển lỗ 890 tỷ đồng (năm 2021) thành lãi hơn 8 tỷ đồng (năm 2022).

Vietbank

Nếu như các doanh nghiệp kể trên có lợi nhuận giảm sau kiểm toán thì Ngân hàng TMCP Việt Nam Thương tín (Vietbank, MCK: VBB, UPCoM) lại ngược lại.

Cụ thể, tại BCTC hợp nhất năm 2022, lợi nhuận trước thuế của ngân hàng sau kiểm toán là 656 tỷ đồng, tăng nhẹ so với mức 649 tỷ đồng trong báo cáo trước đó.

Trong năm 2022, tổng huy động của Vietbank đạt gần 100.000 tỷ đồng; thu nhập lãi thuần ở mức 1.811 tỷ đồng, tăng 21,8% so với năm 2021. Lãi thuần từ hoạt động dịch vụ đạt 121 tỷ đồng; hoạt động kinh doanh ngoại hối ghi nhận 55,6 tỷ đồng.

Tính đến ngày 31/12/2022, tổng tài sản ngân hàng đạt 111.307 tỷ đồng, tăng 7,67% so với đầu năm; tỷ lệ nợ xấu trên tổng dư nợ là 2,48%.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Loạt doanh nghiệp biến động lãi sau kiểm toán

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO