Loạt nhân viên SpaceX bị sa thải vì 'bật lại' ông chủ Elon Musk

Minh Tuấn (The Guardian, Bloomberg) 19/06/2022 12:54

Một nhóm nhân viên SpaceX vừa gửi tâm thư lên ban giám đốc của công ty, kiến nghị về cách hành xử của CEO Elon Musk.

Tờ Bloomberg đưa tin, một nhóm nhân viên SpaceX vừa gửi tâm thư lên ban giám đốc của công ty, kiến nghị về cách hành xử của CEO Elon Musk, đồng thời yêu cầu cải thiện văn hóa doanh nghiệp.

Bức thư cũng nhắc lại bê bối quấy rối tình dục gần đây của Elon Musk - thứ được cho là đã ảnh hưởng rất xấu đến hình ảnh của công ty vũ trụ. Sau khi thông tin trên lộ ra không lâu, vài nhân sự liên quan đã bị thông báo cho nghỉ việc.

Lá thư này được đăng tải lên một kênh Teams nội bộ vào hôm thứ Tư 15/6 vừa qua, có nội dung như sau: "Các hành vi của Elon với cộng đồng thường xuyên là nguồn cơn cho sự xao lãng và xấu hổ đối với chúng tôi, đặc biệt là trong những tuần gần đây. Việc làm rõ cho các nhóm của chúng ta và ứng viên tiềm năng rằng những thông điệp từ ông ta không phản ánh công việc, sứ mệnh hay giá trị của công ty là sống còn".

Elon Musk, người cũng đồng thời làm CEO hãng xe điện Tesla, nổi tiếng là một nhân vật "lắm mồm" trên mạng xã hội Twitter.

Ngoài việc "cà khịa" các cá nhân khác như Bill Gates hay Jeff Bezos, ông còn liên tục phát ngôn gây sốc, bị nhiều người cáo buộc là thao túng giá một số tài sản tài chính.

Hiện độ phủ của Elon Musk là rất lớn khi ông được theo dõi bởi 98 triệu tài khoản trên mạng xã hội "con chim xanh".

Thư ngỏ của nhân viên SpaceX cũng cho rằng mỗi phát ngôn của ông giống như "một tuyên bố thực tế (de facto) từ công ty".

Phát ngôn của "sếp" khiến nhân viên SpaceX bức xúc.

Ngoài ra, nhân viên yêu cầu SpaceX có trách nhiệm trong việc thúc đẩy môi trường làm việc hòa nhập, xác định rõ ràng và thực thi các chính sách văn hóa doanh nghiệp. Họ đặc biệt đề nghị ban lãnh đạo lên án hành vi liên quan đến Twitter của CEO Musk - cụ thể là thương vụ mua lại lùm xùm gần đây.

Bức thư đưa ra gần 1 tháng sau khi có thông tin một cựu tiếp viên hàng không của SpaceX tố Elon Musk cố tình "lộ hàng" với cô rồi được dàn xếp bằng khoản tiền 250.000 USD.

Đáp lại scandal trên, Musk tweet rằng điều đó "hoàn toàn không đúng" và nhận được sự ủng hộ của một lãnh đạo SpaceX - bà Chủ tịch Gwynne Shotwell.

Trong email gửi nhân viên, bà nói: "Tôi tin rằng cáo buộc này là không đúng sự thật, không phải vì tôi làm cho Elon, mà vì tôi đã làm việc thân cận với anh ấy trong 20 năm mà chưa bao giờ thấy hay nghe thứ gì tương tự những lời buộc tội đó".

Không chỉ riêng SpaceX, Tesla của Elon Musk cũng từng dính cáo buộc phân biệt chủng tộc. Hàng trăm lá đơn khiếu nại đã được đệ trình lên cơ quan dân sự Department of Fair Employment and Housing (DFEH) hồi tháng 2 với rất nhiều bằng chứng cho thấy nhà máy đặt tại Fremont của Tesla liên tục miệt thị và đối xử không công bằng với các nhân viên da màu, từ việc áp dụng cơ chế kỷ luật, lương, thưởng cho đến cơ hội thăng chức.

Không rõ bao nhiêu nhân viên SpaceX đã ký vào thư ngỏ trên, trước khi nó được trình lên Chủ tịch Gwynne Shotwell. Tuy nhiên, ít nhất 5 người đã bị cho thôi việc vì soạn thảo và lưu truyền bức thư.

Chủ tịch của SpaceX, Gwynne Shotwell, đã gửi một email nói rằng công ty đã điều tra và "chấm dứt hợp đồng với một số nhân viên có liên quan" tới lá thư, New York Times cho biết.

Cũng theo New York Times, Gwynne Shotwell nói rằng các cá nhân trên làm ảnh hưởng nhiều nhân sự khác và làm họ cảm thấy "khó chịu, bị đe dọa và bắt nạt, hoặc tức giận vì bức thư đã gây áp lực buộc họ phải ký vào điều gì đó không phản ánh quan điểm của mình".

Shotwell, người lãnh đạo phần lớn hoạt động kinh doanh hàng ngày của công ty, cho biết bà sẽ thực thi các tiêu chuẩn "không khoan nhượng" của SpaceX đối với hành vi quấy rối nhân viên.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Loạt nhân viên SpaceX bị sa thải vì 'bật lại' ông chủ Elon Musk

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO