Loạt vụ tấn công khủng bố chấn động Tây Ban Nha

18/08/2017 18:40

Một vụ tấn công khủng bố thứ hai đã xảy ra hôm 18/8 tại vùng Catalan phía Đông bắc Tây Ban Nha, chỉ vài giờ sau khi một chiếc xe tải con đâm vào một nhóm lớn khách bộ hành ngay trên một tuyến phố đông đúc ở Barcelona, khiến 13 người thiệt mạng và làm bị thương hơn 100 người khác.

Hiện trường đẫm máu của vụ tông xe ở Barcelona. (Nguồn: Alamy).

Trong đầu giờ sáng hôm thứ Sáu, 5 kẻ tấn công có vũ trang đã bị tiêu diệt trong lúc đang cố gắng thâm nhập vào một khu vực du lịch tại thị trấn ven biển Cambrils, cách thành phố Barcelona của Tây Ban Nha khoảng 120 km về phía Nam, lực lượng cảnh sát nước này cho hay.

Giới chức nước này đến nay mới chỉ công bố ít thông tin liên quan tới vụ tấn công ở Cambrils, trong đó xác nhận rằng 6 người có mặt tại hiện trường vụ việc đã bị thương, trong đó bao gồm 1 sỹ quan cảnh sát. Một số báo cáo nói rằng, những kẻ tấn công được trang bị đai lưng mang thuốc nổ, khiến lực lượng cảnh sát phải triển khai đội phá bom mìn, tuy thông tin này vẫn chưa được xác nhận.

Trong một cuộc họp báo cùng ngày, Thủ tướng Tây Ban Nha Mariano Rajoy đã gọi vụ tấn công xảy ra ở Barcelona là "chủ nghĩa khủng bố thánh chiến".

Cảnh tượng thảm sát kinh hoàng

Vụ tấn công đầu tiên xảy ra vào khoảng 17h00 chiều thứ Năm (giờ địa phương), tại một trong những khu vực du lịch nổi tiếng nhất ở Barcelona. Một chiếc xe tải con màu trắng có sọc xanh đã lao vào đám đông người dân địa phương và du khách tại khu vực Las Ramblas, một khu vực dành cho người đi bộ có nhiều quán xá, quán bar và nghệ sỹ đường phố.

"Tôi nhìn thấy nhiều người bị bắn lên không trung và mọi người chạy trốn vào trong các cửa hiệu bên đường" - Ali Shirzainia, một nhân chứng có mặt tại hiện trường, nói với hãng tin AP, thêm rằng anh nhìn thấy chiếc xe tải nỏi lao vượt qua mình.

Shirzainia nói rằng gã tài xế dường như đang lái xe theo kiểu "zig-zag" với vận tốc nhanh nhất có thể, cố gắng đâm càng nhiều người càng tốt. "Đó là một khung cảnh chết chóc thực sự kinh hoàng", nhân chứng này nói.

Sau vụ tấn công, có hơn một chục người được xác nhận đã thiệt mạng, và con số này còn có thể gia tăng, trong khi khoảng 100 người khác bị thương. Gã tài xế sau đó bỏ trốn khỏi hiện trường và hiện vẫn đang bị truy bắt.

Một số lượng lớn du khách cũng bị vạ lây trong vụ tấn công ở Barcelona - nằm trong cả số người thiệt mạng và bị thương, bao gồm du khách đến từ Bỉ, Australia và Hong Kong.

Hãng thông tấn Amaq của tổ chức phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã nói rằng những kẻ tấn công ở Barcelona là "binh sỹ của Nhà nước Hồi giáo", tuyên bố nhận trách nhiệm các vụ tấn công này mà không đưa ra bằng chứng cho tuyên bố của chúng.

Có nhiều báo cáo vào thời điểm đó còn nói rằng, những kẻ tấn công đã bắt cóc con tin tại một quán cafe ở Barcelona nhưng sau đó cảnh sát đã xác nhận rằng đây là thông tin giả. Ngoài ra, cảnh sát cũng đã tiêu diệt tài xế một chiếc xe hơi đã lao vào và làm bị thương 2 sỹ quan cảnh sát tại một chốt kiểm soát ở Barcelona.

Đêm trước khi xảy ra vụ tấn công ở Barcelona, một người đã thiệt mạng sau khi một vụ nổ xảy ra ở một ngôi nhà ở Alcanar, thị trấn phía Nam Barcelona và Cambrils. Cảnh sát nói rằng nạn nhân là một công dân Tây Ban Nha và vụ việc trên có liên quan tới vụ tấn công khủng bố bằng xe tải con ở Barrcelona. Một nghi phạm sau đó cũng bị bắt giữ.

Cảnh sát di chuyển chiếc xe hơi màu đen bị nghi được sử dụng trong vụ tấn công khủng bố ở Cambrils. (Nguồn: Getty).

Làn sóng cực đoan ngầm

Đây là vụ tấn công khủng bố đẫm máu nhất xảy ra ở Tây Ban Nha trong vòng 13 năm qua. Năm 2004, một kẻ nghi là thành viên của nhóm khủng bố quốc tế Al-Qaeda chi nhánh tại nước này đã cho đánh bom một chuyến tàu khiến 192 người thiệt mạng và làm hàng nghìn người khác bị thương.

Châu Âu đã trở thành một mục tiêu của hàng loạt các vụ tấn công khủng bố nghiêm trọng trong những năm gần đây, nhưng tính đến thời điểm trước loạt tấn công khủng bố này thì Tây Ban Nha vẫn chưa bị ảnh hưởng.

Fernando Reinares, Giám đốc Chương trình nghiên cứu Chủ nghĩa khủng bố Toàn cầu tại Viện Hoàng gia Elcano, nói rằng Barcelona từ lâu đã trở thành "thiên đường" của các hoạt động thánh chiến ở Tây Ban Nha.

"Đó là một nơi tập trung phần lớn hiện tượng cực đoan hóa ở đất nước này. Barcelona là một thành phố cảng lớn, gần với Pháp và từng có lịch sử thánh chiến lâu dài. Kẻ thánh chiến đầu tiên từng bị bắt giữ ở đất nước này chính là ở Barcelona năm 1995" - ông Reinares nói.

Kể từ đó trở đi, khoảng 1/4 những nghi phạm tham gia hoạt động thánh chiến bị bắt giữ ở Tây Ban Nha là người cư trú tại Barcelona, theo ông Reinares.

Vụ tấn công ở Barrcelona là vụ việc lần thứ 6 xảy ra chỉ trong vòng 13 tháng trở lại đây, trong đó những kẻ khủng bố khoác áo Hồi giáo sử dụng một phương tiện giao thông để gây nên thương vong diện rộng ở một quốc gia châu Âu, trong đó bao gồm các vụ tấn công kinh hoàng xảy ra ở Pháp, Đức, Anh và Thụy Điển.

Lãnh đạo thế giới đồng lòng

Lãnh đạo của nhiều thành phố lớn ở châu Âu cũng từng hứng chịu các vụ tấn công khủng bố kiểu này đã bày tỏ sự đồng cảm của họ với Tây Ban Nha. Thị trưởng London (Anh) Sadiq Khan đã mô tả vụ tấn công ở Barcelona là "man rợ". "London luôn sát cánh cùng Barcelona trong cuộc chiến chống lại chủ nghĩa khủng bố", ông Khan viết trên Twitter.

Thủ tướng Đức Angela Merkel cũng gọi vụ tấn công ở Barcelona là "ghê tởm", người phát ngôn của bà viết trên Twitter. "Chúng tôi thương tiếc cho các nạn nhân của vụ tấn công đáng ghê tởm xảy ra ở Barcelona, thể hiện sự đoàn kết và bằng hữu, sát cánh cùng Tây Ban Nha", tuyên bố nêu rõ.

Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng thể hiện phản ứng của mình trước vụ tấn công trên tài khoản Twitter cá nhân: "Nước Mỹ lên án vụ tấn công khủng bố ở Barcelona, Tây Ban Nha, và sẽ làm mọi thứ cần thiết để giúp đỡ. Hãy mạnh mẽ và cứng rắn, chúng tôi yêu quý các bạn!".

- Một nghi phạm thứ ba đã bị bắt giữ do có liên quan tới vụ đánh bom xảy ra hôm thứ Năm ở thành phố Ripoll; cảnh sát Catalan cho hay.

- Trên tài khoản Twitter, cảnh sát Catalan cho hay, họ đang xem vụ tấn công ở Cambrils và Barcelona là hành động liên quan tới khủng bố.

- Cảnh sát đã tiêu diệt 5 kẻ khủng bố trong một vụ đọ súng diễn ra hôm 18-8. Một số lượng thuốc nổ kích hoạt từ xa được thu giữ.

- Du khách đến từ ít nhất 24 quốc gia nằm trong số những người bị thương trong vụ tấn công ở Barcelona. 1 công dân Bỉ nằm trong số người thiệt mạng.

- Nhà vua Phelipe của Tây Ban Nha sẽ chủ trì một buổi lễ tưởng niệm các nạn nhân tại Barcelona.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Loạt vụ tấn công khủng bố chấn động Tây Ban Nha

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO