Lộc biển đầu năm

Tấn Thành- Chí Đại 15/02/2022 08:52

Như Đại Đoàn Kết đã phản ánh, những ngày qua ngư dân miền Trung hồ hởi xuất bến vươn khơi, cùng lúc đó, những con tàu đánh bắt hải sản xuyên Tết từ Hoàng Sa, Trường Sa cũng liên tục trở về với đầy ắp hải sản.

Ngư dân trúng lớn lộc biển đầu năm.

Hàng loạt tàu cập cảng, cá đầy khoang

Phóng viên Đại Đoàn Kết những ngày qua đã có mặt tại các cảng cá ở Quảng Nam, Quảng Ngãi, chứng kiến sự vui mừng của ngư dân và người thân khi những con tàu đánh bắt hải sản xuyên Tết trở về.

Tại các cảng cá như Kỳ Hà, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam, cảng Sa Kỳ, huyện Bình Sơn, cảng Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi rất đông tàu đánh bắt hải sản ở ngư trường Hoàng Sa, Trường Sa và cả các tàu thuyền đánh bắt gần bờ chở đầy khoang các loại cá: nục điếu, cá ngừ, cá cơm… cập cảng để bán cá cho thương lái.

Tại Quảng Nam, ngư dân Huỳnh Văn Khả (54 tuổi), trú xã Tam Quang, chủ tàu cá QNa 91995 TS cho biết: “Tàu của tôi mới cập cảng ngày 14/2. Được đón Tết ở nhà muộn, nhưng bù lại chúng tôi được đón Tết ngay trên vùng biển Hoàng Sa của mình, cảm xúc thiêng liêng lắm. Trong đêm giao thừa, tất cả các thuyền viên cùng hứa sẽ đoàn kết, giữ nghề, bám biển, bám ngư trường Hoàng Sa, Trường Sa”.

Ông Khả cũng cho biết, chuyến vươn khơi xuyên Tết năm nay, tàu ông đánh bắt được khoảng 15 tấn cá nục, cá ngừ và bán được hơn 300 triệu đồng. Còn ngư dân Bùi Văn Sanh (50 tuổi), xã Tam Giang, huyện Núi Thành, chủ tàu cá QNa 91838 TS cùng 12 thuyền viên trên tàu cá cũng mới cập cảng đang khẩn trương bán cá cho thương lái. Ngư dân Sanh cho biết, để đánh bắt cá trên biển, trước Tết, ông đã chuẩn bị đầy đủ lương thực, nhu yếu phẩm không chỉ cho tàu mà cả cho gia đình, để cho vợ con đón Tết rồi mới yên tâm xuất bến ra khơi.

“15 năm qua tôi đều ăn Tết trên biển, tôi đã quen với cảnh xa gia đình trong những ngày Tết cổ truyền dân tộc. Chúng tôi luôn có tâm nguyện rằng, đây không chỉ là nghề mưu sinh mà còn là trách nhiệm bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc. Trong lần xuất bến xuyên Tết năm nay, cả tàu ai cũng vui vì trúng lớn”, ông Sanh nói.

Theo đó, tàu ông Sanh vươn khơi từ ngày 19/1 ra ngư trường Hoàng Sa đánh bắt được 15 tấn cá nục, cá ngừ. Đến sáng 13/2 tàu cập cảng và với lượng cá đánh bắt được, cả tàu thu về 400 triệu đồng. Sau khi trừ các khoản chi phí 150 triệu đồng, ông chia cho mỗi thuyền viên từ 10 đến 15 triệu đồng. Dự kiến, ngày 19/2 tàu ông sẽ vươn khơi bám biển trở lại.

Bà Nguyễn Thị Ánh, thương lái thu mua hải sản ở cảng cá Kỳ Hà chia sẻ: “Đầu năm, các tàu thuyền đánh bắt xa bờ ở ngư trường Hoàng Sa, Trường Sa trở về có nhiều loại cá tươi ngon, chất lượng cao nên rất nhiều nhà hàng hải sản ưa chuộng, do vậy chúng tôi thu mua giá cao hơn”.

Trúng đậm lộc biển

Ông Nguyễn Quốc Dũng, cán bộ nông nghiệp xã Tam Quang cho biết: “Năm nay, toàn xã Tam Quang có 10 tàu cá, với hơn 120 thuyền viên vươn khơi đánh bắt hải sản trên biển xuyên Tết ở ngư trường Hoàng Sa, Trường Sa. Hiện nay không chỉ tàu cá địa phương mà các tàu cá ở các tỉnh lân cận đang lần lượt trở về cập cảng bán cá cho thương lái”.

Trong khi đó tại cảng cá Sa Kỳ, xã Bình Châu, huyện Bình Sơn và xã Tịnh Kỳ, TP Quảng Ngãi (Quảng Ngãi), rất đông tàu cá đã cập cảng với những mẻ cá lớn, đầy ăm ắp các khoang tàu.

Ngư dân Võ Thành Nhân, trú huyện Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi cho biết: “Tàu tôi mới cập cảng đem về 10 tấn cá nục điếu. Với giá thương lái thu mua tại chỗ từ 20.000 đến 30.000đồng/kg tùy kích cỡ, tôi thu về từ vài chục đến cả trăm triệu đồng”.

Ngư dân Bùi Văn Lời, trú xã Bình Châu cho hay: “Mở biển chuyến đầu năm mới 2022, tàu tôi đánh bắt nhiều tấn cá nục nên kiếm được vài trăm triệu đồng, anh em rất phấn khởi. Ngoài cá nục điếu, các tàu thuyền khác đánh trúng cá cơm. Hiện giá cá cơm bán tại bến trung bình 15.000 đồng/kg, cá nục điếu 20.000 đồng/kg. Mỗi chuyến tàu sau một đêm đánh bắt thu về khoảng 50 triệu đến 60 triệu đồng/tàu”.

Ông Võ Văn Đồng - Chủ tịch UBND huyện Bình Sơn cho biết: “Từ sau Tết, nhiều ngư dân địa phương đã đánh bắt trúng nhiều mẻ tôm, cá. Qua đó, giúp nhiều ngư dân địa phương có nguồn thu nhập cao, tạo khí thế, hứng khởi những ngày đầu năm mới”.

Ngư dân trúng đậm cá nục, cá cơm, cá ngừ và các loại hải sản vào những ngày đầu năm mới không chỉ đem lại thu nhập cho chủ tàu và anh em thuyền viên mà còn tạo thêm nhiều việc làm cho những người dân Quảng Nam, Quảng Ngãi phục vụ hậu cần nghề cá như chế biến, vận chuyển tiêu thụ ngay trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022. Cùng với đó tinh thần vươn khơi bám biển, bảo vệ chủ quyền biển đảo của ngư dân luôn hừng hực cháy.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lộc biển đầu năm

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO