Lỗi chủ quan

Tinh Anh 25/11/2021 12:11

Mới đây, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh đã ký công điện khẩn yêu cầu các bộ, ngành, địa phương phải có biện pháp hữu hiệu đảm bảo an toàn tính mạng cho học sinh khi tham gia giao thông. Chính phủ phải “nhắc việc” các cơ quan liên quan vì chỉ tính riêng trong tháng 11 đã có 4 học sinh bị thiệt mạng do tai nạn giao thông (TNGT).

Trong cả 3 vụ TNGT cướp đi sinh mạng 4 học sinh, khiến một số cháu khác bị thương, có đến 2 vụ liên quan đến xe đưa đón học sinh. Thời gian qua, rất nhiều học sinh đã mất mạng oan uổng trên đường đến trường chỉ vì sự cẩu thả, tắc trách của lái xe, nhà trường và phụ huynh học sinh.

Một việc rất khó xảy ra (nếu không muốn nói là không thể xảy ra) lại liên tục xảy ra trong thực tế, đó là việc học sinh bị văng ra khỏi xe ô tô đưa đón rồi mất mạng. Giả dụ như có tình trạng “nhồi nhét” đông người thì còn có thể giải thích, đằng này trên những chiếc xe “rộng thênh thang”, không ngồi hết chỗ mà học sinh vẫn có thể rơi ra ngoài thì thật lạ.

Thế nhưng, khi nói ra nguyên nhân, nhiều người không khỏi bức xúc. Khi đưa đón học sinh, lái xe không chỉ cẩu thả không đóng chốt cửa, mà còn phóng nhanh, vượt ẩu, vào cua tốc độ cao dẫn đến những vụ việc đau lòng. Đó là còn chưa kể tài xế còn bất chấp quy định an toàn giao thông khi không yêu cầu học sinh thắt dây an toàn.

Còn nữa, có những chiếc xe hết hạn kiểm định nhưng vẫn cố tình lưu hành rồi gây TNGT, lỗi đương nhiên thuộc về chủ phương tiện và người điều khiển. Song, có những vụ việc mà xe ô tô còn hạn kiểm định, nhưng lại không đảm bảo an toàn kỹ thuật khi lưu thông dẫn đến những vụ TNGT thảm khốc, cướp đi sinh mạng học sinh thì sao đây?

Dĩ nhiên là “trăm dâu đổ đầu tằm”, vẫn là lỗi của chủ phương tiện (nếu giao xe cho người không có bằng lái hoặc bằng lái hết hạn), hoặc lỗi của tài xế không đảm bảo an toàn giao thông. Còn các trung tâm đăng kiểm lại chưa bao giờ bị cơ quan chức năng hỏi đến khi xảy ra TNGT do lỗi kỹ thuật của phương tiện. Dư luận xã hội rất nhiều lần đặt câu hỏi: Vì sao những chiếc ô tô “đảm bảo an toàn” (được cấp giấy đăng kiểm) vẫn gây TNGT?

Tiếc rằng, cho đến thời điểm này các cơ quan có liên quan đến việc xử lý TNGT vẫn chưa có câu trả lời cho vấn đề trên. Đó chính là lý do mà không ít chiếc xe không đảm bảo an toàn kỹ thuật để lưu thông trên đường vẫn được một số trung tâm đăng kiểm “gật đầu cho qua”. Bình thường chạy quãng đường ngắn, bằng phẳng thì không vấn đề gì, nhưng nếu chạy đường trường, nhiều khúc cua quanh co, những chiếc xe này chính là “hung thần, ác sát” gây ra thảm họa TNGT.

Trở lại câu chuyện vì đâu học sinh mất mạng oan? Ngoài những lỗi chủ quan từ sự thiếu trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân trong việc đưa đón học sinh, còn có lỗi của phụ huynh khi giao cho học sinh chưa đủ tuổi điều khiển phương tiện phân khối lớn. Chẳng phải 2 trong số 4 học sinh thiệt mạng vì TNGT là do điều khiển mô tô khi chưa đến tuổi hay sao?

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến việc thần chết dễ dàng cướp đi sinh mạng học sinh trên đường đến trường. Hầu hết những nguyên nhân đó là lỗi chủ quan của con người, chứ không hề có sự may rủi nào cả. Mà đã là lỗi chủ quan của con người thì đều có thể khắc phục được, chỉ cần làm có tâm cùng với chế tài nghiêm khắc. Đó chính là lý do Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ yêu cầu các cơ quan hữu trách cần có trách nhiệm hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lỗi chủ quan

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO