Lối đi nào cho dân?

Thiện Dân 27/11/2020 07:30

Mấy ngày qua, một số hộ dân ở thôn Thành Đạt, xã Phước Đồng, TP Nha Trang (Khánh Hòa) đã tụ tập để phản đối việc Chủ đầu tư dự án khu biệt thự Sea Park Nha Trang chặn đường, đào, phá con đường họ vẫn đi lại hàng ngày khiến cho cuộc sống của họ trở nên đảo lộn, khó khăn.

Vì sao lại có chuyện oái ăm như vậy? Vụ việc đang được chính quyền vào cuộc giải quyết. Ai cũng có cái lý của riêng mình. Dân thì rằng họ ở trên đất này đã lâu; có nhà phải có ngõ, có lối đi; lối đi họ đã đi nhiều năm. Doanh nghiệp thì rằng, đất của dự án, họ phải bảo vệ, không để đông người qua lại...

Đúng là cái lối đi lại, cái ngõ vào nhà mỗi gia đình là vô cùng quan trọng. Ai đi mua nhà đất, trước hết cũng phải quan tâm đầu tiên là cái ngõ đi. Từ pháp luật cho đến chính quyền đều luôn quan tâm, bảo vệ cho quyền sống của mỗi cá nhân, gia đình. Dù cho sự việc sẽ được thỏa thuận sau đó như thế nào, thì trước mắt việc giải quyết để cho người dân thuận tiện về lối đi là việc vẫn phải làm ngay.

Điều 254 Bộ luật Dân sự năm 2015 đã quy định quyền về lối đi qua. Theo đó, chủ sở hữu có bất động sản bị vây bọc bởi các bất động sản của các chủ sở hữu khác mà không có hoặc không đủ lối đi ra đường công cộng, có quyền yêu cầu chủ sở hữu bất động sản vây bọc dành cho mình một lối đi hợp lý trên phần đất của họ...Nếu đất đai, nhà cửa của người dân không có đường đi, doanh nghiệp phải tạo điều kiện về lối đi cho họ theo quy định của pháp luật.

Tuy nhiên cũng từ sự việc trên, tiếp tục đặt ra nhiều vấn đề trong việc giao đất dự án của các cấp chính quyền trong việc bảo đảm môi sinh, môi trường, ảnh hưởng đến cộng đồng xã hội, đặc biệt cần phải bảo đảm cho cuộc sống người dân.

Lâu nay, tại các địa phương, khi cấp đất dự án, phát triển công nghiệp, du lịch đã làm ảnh hưởng nhiều đến cảnh quan, sinh hoạt của người dân. Chuyện xảy ra ở hầu khắp các tỉnh ven biển, để phát triển kinh tế, du lịch, không ít địa phương bất chấp quy hoạch. Không ít nơi, người dân không còn lối đi ra biển. Cũng đã xảy ra nhiều vụ việc doanh nghiệp vây, chặn đường ra biển, khiến người dân phản đối.

Không ít nơi cũng phải giật mình nhìn lại chính sách, như TP Đà Nẵng đã phải đưa vào nghị quyết của HĐND thành phố về việc mở lối đi xuống biển, thương thảo với các chủ đầu tư về việc mở lại lối đi cho dân xuống biển.

Nếu như làm việc gì trước hết cũng nghĩ đến dân, lo cho dân thì sẽ không có những sự bất cập, tồn tại như đã xảy ra.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lối đi nào cho dân?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO