Lời hứa với dân

Thành Luân 06/12/2019 07:44

Tính đến thời điểm này, có không ít lời hứa của các cấp lãnh đạo TP Hồ Chí Minh đến các đại biểu dân cử xung quanh việc giải quyết dứt điểm những tồn tại, hệ lụy kéo dài ở Khu đô thị mới (KĐTM) Thủ Thiêm (Q.2). Thế nhưng, việc chậm chạp trong xử lý, nhất là giải quyết những vấn đề bức xúc về dân sinh, đã và đang tiếp tục gây nỗi niềm tâm tư với người dân, cử tri.

Lời hứa với dân

Cử tri Trần Thị Mỹ nêu ý kiến tại buổi tiếp xúc cử tri, ngày 7/5/2019. Ảnh: Thu Hoài/TTXVN.

Đây cũng là vấn đề vừa được cử tri Thủ Thiêm gửi gắm, giãi bày với Tổ ĐBQH khoá XIV và Đại biểu HĐND TP HCM khoá IX đến tiếp xúc sau kỳ họp Quốc hội. Buổi tiếp xúc chan chứa nước mắt của đại diện hai thế hệ người dân Thủ Thiêm đang gánh chịu những hậu quả không đáng có trong quá trình quy hoạch và triển khai thực hiện KĐTM Thủ Thiêm. Có cử tri cho biết, thời điểm như năm 2018 khi Bí thư Thành uỷ TP HCM lần đầu gặp đối thoại trực tiếp với người dân Thủ Thiêm, họ tin tưởng hành trình gian khổ đã kết thúc, sự việc sẽ sớm được giải quyết dứt điểm. Tuy nhiên, trên thực tế sự chuyển biến lại quá bị chậm chạp. Có cử tri cận kề độ tuổi bát tuần có vinh dự được lãnh đạo TP HCM tiếp xúc hứa sẽ giải quyết cho gia đình và những người hàng xóm ở Thủ Thiêm, nhưng cử tri này nói đã chờ đợi hơn một năm qua chưa có hồi âm. Nhiều cử tri Thủ Thiêm phản ánh, họ đã thống kê có 14 phát ngôn tâm huyết của lãnh đạo thành phố từ tận đáy lòng xin lỗi người dân Thủ Thiêm và cam kết sớm giải quyết dứt điểm. Dù vậy, cho đến nay người dân vẫn mòn mỏi chờ đợi khi những tâm huyết của lãnh đạo có trách nhiệm vẫn chưa tạo ra những chuyển biến tích cực để người dân bị giải tỏa ở KĐTM Thủ Thiêm thực sự được an cư.

Tại buổi họp báo định kỳ đầu năm nay, tưởng chừng vấn đề ở Thủ Thiêm sẽ được giải quyết trong năm 2019 khi lãnh đạo UBND TP HCM hứa chắc chắn “Vấn đề Thủ Thiêm không thể giải quyết trong ngày một ngày hai nhưng dứt khoát là trong năm 2019”. Lời hứa này cũng được một lãnh đạo khác của thành phố khẳng định một lần nữa: “Chúng tôi sẽ làm theo Kết luận Thanh tra, theo chứng cứ, đúng công lý, luật pháp và tăng tốc trong ba tháng tới”. Song, đến nay, năm 2020 đang đến gần nhưng tiến trình giải quyết đền bù, bồi thường cho người dân ở Thủ Thiêm vẫn chưa kết thúc. Lắng nghe những bức xúc, tâm tư của người dân, các đại biểu dân cử cũng chỉ có thể thông tin rằng, lãnh đạo TP HCM và Ban Dân nguyện của Quốc hội đang trong quá trình bàn bạc để thành lập đoàn giám sát việc giải quyết tình hình khiếu nại, khiếu kiện tại Thủ Thiêm. Việc chờ đợi của người dân Thủ Thiêm, vốn đã kéo dài hơn 20 năm qua vẫn phải tiếp tục. Quá sốt ruột, có cử tri khi phát biểu đã nói như thủ thỉ, những người có trách nhiệm giải quyết vụ việc ở Thủ Thiêm rằng, những người già đang gần đất xa trời thực sự không thể chờ đợi được quy trình giải quyết dài đằng đẵng. Có cử tri phản ánh rằng, hiện nay ở Thủ Thiêm có trường hợp người chồng 84 tuổi, người vợ cũng 86 tuổi; có người cũng gần 90 tuổi giờ không biết gì nữa, tâm trí đã lẫn rồi, họ mong chờ từ khi còn minh mẫn, đến nay không biết lúc nhắm mắt có được nhìn thấy cái quyết định giải quyết để được an cư hay không? Nhiều cử tri đề nghị và vẫn mong mỏi chính quyền sớm thực hiện lời hứa giải quyết cho người dân Thủ Thiêm. Tại buổi tiếp xúc cử tri vừa diễn ra sau kỳ họp Quốc hội, cử tri ở Thủ Thiêm tiếp tục phản ánh tình trạng các khu tạm cư cho người dân đã xuống cấp, đề nghị chính quyền vào cuộc xem xét, giúp đỡ cho dân dọn lên ở tạm thời chung cư tái định cư.

Tại nhiều kỳ họp vừa qua, Quốc hội đặt vấn đề ngoài giám sát việc thực thi nhiệm vụ của chính quyền, giám sát việc thực thi luật, nghị định, chủ trương, chính sách thì việc giám sát lời hứa của những người lãnh đạo chính quyền là hình thức cụ thể cần được xem xét, đưa vào quy định cụ thể. Có thể nói, việc thực hiện lời hứa của lãnh đạo chính quyền trên thực tế vẫn chưa bị trói buộc bằng chế tài pháp luật cụ thể, nghiêm ngặt. Những lời hứa thực thi trách nhiệm giải quyết dứt điểm những tồn tại ở KĐTM Thủ Thiêm vẫn đang là vấn đề thời sự, được người dân và cử tri rất quan tâm, mong đợi.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lời hứa với dân

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO