Long Biên, Hà Nội: Gần 100 hộ dân phản đối việc lấp hồ, phân lô bán đất

Lê Khánh 16/03/2022 14:54

Suốt nhiều tháng qua, gần 100 hộ dân ở tổ 11 và 12 phường Ngọc Thụy, quận Long Biên, TP Hà Nội đã gửi đơn kiến nghị đến các cấp chính quyền không triển khai lấp 12.000 m2 hồ tự nhiên phục vụ cho việc phân lô, bán đấu giá.

Người dân kiến nghị

Nhiều tháng qua, gần 100 hộ dân phường Ngọc Thụy, quận Long Biên đã gửi đơn khắp các ban ngành về việc san lấp 2 hồ tự nhiên Xuân Quế và Sơn Thủy có diện tích khoảng 12.000 m2 sẽ được UBND quận Long Biên san lấp, phục vụ cho việc phân lô, bán đấu giá.

Được biết, trước đây hồ có tên là hồ Bà Đồ nhưng vào khoảng những năm 1990, khi đó xã Ngọc Thụy đã giao thầu cho 2 hộ gia đình cải tạo nuôi trồng thủy sản, sau đó các hộ được thuê hồ mở dịch vụ hồ câu, hàng năm đóng thuế theo quy định.

Vì vậy, hồ Đồ Bà được 2 hộ dân ngăn cách và đặt tên là Xuân Quế và Sơn Thủy.

Người dân căng băng rôn với nội dung đề nghị chính quyền giữ lại hồ tự nhiên tại địa phương, không lấp hồ, tiến hành cải tạo, nạo vét hồ để làm hồ điều hòa tự nhiên cho cư dân.

Ông Hoàng Quang Bá 78 tuổi (Ngọc Thụy, Long Biên) cho biết, theo lịch sử bắt đầu từ đời Lý, con đê sông Hồng bắt đầu được xây dựng để ngăn các dòng nước lũ của sông Hồng. Vì vậy, lấy đất đắp đê thì hồ Đầm Bà cũng từ đấy ra đời.

“Trước kia, diện tích hồ còn rộng, nhiệm vụ chính của hồ là tích nước, điều tiết nước trước những trận mưa lớn để tránh bị ngập úng sau đó sẽ thoát đi bằng những rãnh nước, mương. Tuy nhiên, diện tích hồ càng ngày bị thu hẹp do sự phát triển của xã hội, nhà cửa xây nhiều. Song, do diện tích hồ bị thu hẹp hàng năm cứ đến mùa mưa là các hộ dân tại đây đều bị ngập úng.

Vì vậy, chúng tôi muốn bảo vệ hồ, ao không muốn cho san lấp đi. Bởi cứ lấp hồ đi không còn chỗ tích nước, chúng tôi lo sợ rằng mùa mưa năm nay nước sẽ ngập úng cao hơn ảnh hưởng rất nhiều đến đời sống của người dân” - ông Bá nhấn mạnh.

Cô Nguyễn Thị Lan (tổ 11 Ngọc Thụy, Long Biên) cho hay: “Người dân chúng tôi kiến nghị các cấp, các ngành cho chúng tôi được giữ lại nguyên trạng của hồ. Vì đây được coi như lá phổi xanh của hàng trăm hộ dân chúng tôi ở đây”.

Không những thế, theo người dân phường Ngọc Thụy, trên địa bàn quận Long Biên hiện vẫn có nhiều dự án nhà ở thương mại chậm triển khai, thậm chí xây xong nhưng không có người vào ở. Việc lấp hồ để đấu giá đất cho mục tiêu nhà ở là không phù hợp khi nguồn lực đất đai đang bị lãng phí, sử dụng không hiệu quả.

Thanh tra Chính phủ lên tiếng…

Trước sự việc trên, ngày 11/3, Ban tiếp công dân Trung ương (Thanh tra Chính phủ) đã có văn bản gửi Chủ tịch UBND TP Hà Nội về việc chuyển đơn kiến nghị, phản ánh của công dân.

Theo đó, Thanh tra Chính phủ nhận được đơn của bà Nguyễn Thị Lan (tổ 11, phường Ngọc Thụy, quận Long Biên) cùng các công dân phản ánh liên quan tới việc san lấp hồ Bà Đồ có diện tích 12.000 m2 thuộc hệ thống hồ tự nhiên tại khu vực tổ 11, 12 của phường để phân lô, bán nền.

Căn cứ theo quy định việc tiếp nhận, xử lý đơn thư, Thanh tra Chính phủ chuyển đơn của bà Lan và các công dân đến Chủ tịch UBND TP Hà Nội để xem xét, giải quyết, trả lời công dân; thông báo kết quả đến Thanh tra Chính phủ.

UBND quận Long Biên thông tin, việc lấp hồ, thu hồi đất công được thực hiện theo quy hoạch đã phê duyệt từ năm 2016. Quận đã báo cáo UBND TP Hà Nội về nội dung kiến nghị của bà con.

Theo tìm hiểu, ngày 12/8/2005, Bộ TN-MT đã bàn giao bộ bản đồ nền địa hình tỷ lệ 1/2000, 1/5000 khu vực TP Hà Nội quản lý khai thác sử dụng. Bộ Bản đồ do Công ty Đo đạc ảnh địa hình (Bộ TN-MT) thực hiện.

Bộ TN-MT thông tin, đây là hạng mục quan trọng trong Dự án “Xây dựng cơ sở dữ liệu bản đồ nền địa hình tỷ lệ 1/2000 và 1/5000 khu vực TP Hà Nội phục vụ hệ thống thông tin địa lý quản lý đô thị TP Hà Nội” được thực hiện với độ chính xác cao, phục vụ cho nhiều mục đích, đáp ứng được yêu cầu xây dựng hệ thống thông tin địa lý phục vụ công tác quản lý đất đai, quản lý đô thị của Thủ đô trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa.

Hình ảnh hồ Bà Đồ hiển thị trên bản đồ do Bộ TN-MT xây dựng năm 2005 (hình khoanh đỏ).

Bộ bản đồ thực hiện bằng công nghệ truyền thống và được thành lập trong hệ tọa độ HN-72, lưới chiếu Gauss. Tháng 9/2003, Công ty đo đạc hình ảnh địa hình (Bộ TNMT) được giao thực hiện dự án.

Bộ bản đồ nền địa hình tỷ lệ 1/2000 và 1/5000 bàn giao cho UBND TP Hà Nội bao gồm toàn bộ dữ liệu 751 mảnh bản đồ tỷ lệ 1/2000, 25 mảnh bản đồ tỷ lệ 1/5000 kèm theo dữ liệu bình độ ảnh…

Trong bản đồ này, các khu vực diện tích mặt nước, ao hồ của các quận nội đô thể hiện rõ. Đáng chú ý, hồ Bà Đồ thuộc phường Ngọc Thụy (quận Long Biên) hồ tự nhiên có diện tích 12.000 m2 cũng được thể hiện trong bản đồ này.

Trước đó, ngày 13/3 nhiều công dân phường Ngọc Thụy đã căng băng rôn với nội dung đề nghị chính quyền giữ lại hồ tự nhiên tại địa phương, không lấp hồ, tiến hành cải tạo, nạo vét hồ để làm hồ điều hòa tự nhiên cho cư dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Long Biên, Hà Nội: Gần 100 hộ dân phản đối việc lấp hồ, phân lô bán đất

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO