Lỏng lẻo quản lý tài sản công

LÊ ANH 06/06/2023 07:25

Ngoài các vụ án đã được cơ quan chức năng khởi tố, Thanh tra TPHCM còn phát hiện một số cơ quan, đơn vị tại TPHCM tồn tại không ít hạn chế, bất cập trong quản lý tài sản công. Trong đó, một số cá nhân, người đứng đầu cũng đã bị đề nghị phê bình hoặc chuyển hồ sơ sang cơ quan công an mở rộng điều tra.

Thanh tra TPHCM phát hiện nhiều sai phạm về tài chính, thuế và quản lý tài sản công tại Công ty CP Xuất nhập khẩu Y tế TPHCM.

Thanh tra việc quản lý một số tài sản nhà, đất ngay đầu năm nay tại Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) TPHCM, Thanh tra TPHCM đã phát hiện không ít bất cập, lỏng lẻo.

Kết luận thanh tra của cơ quan này đã xác định cơ sở nhà, đất Trường Trung cấp Kỹ thuật nông nghiệp tại phường Tân Phú, TP Thủ Đức thuộc trách nhiệm quản lý của Sở NN&PTNT nhưng còn để trống, sử dụng không hiệu quả và có dấu hiệu lãng phí.

Tương tự, một số mặt bằng nhà, đất như số 941, đường Cách Mạng Tháng 8 (phường 7, quận Tân Bình) hay các ki ốt (điểm kiểm tra vệ sinh thú y) tại các chợ Bến Thành (quận 1) và chợ Phạm Văn Hai (quận Tân Bình) dù không còn nhu cầu sử dụng do Chi cục Chăn nuôi và Thú y quản lý nhưng lại chậm tham mưu cho Sở NN&PTNT để phối hợp với các cơ quan có thẩm quyền có ý kiến và lập thủ tục nhận bàn giao, dẫn đến bố trí sử dụng chưa hiệu quả, gây lãng phí nhà đất công...

Không chỉ riêng Sở NN&PTNT TPHCM, vào cuối tháng 4/2023 khi thanh tra công tác quản lý, sử dụng vốn, tài sản Nhà nước tại Công ty TNHH MTV Dịch vụ công ích quận 9 (thuộc TP Thủ Đức), ông Phạm Văn Nghì - Phó Chánh Thanh tra TPHCM đã ký kết luận thanh tra kiến nghị và được Chủ tịch UBND TPHCM chỉ đạo Chủ tịch UBND TP Thủ Đức tổ chức kiểm điểm, xác định rõ trách nhiệm đối với các cá nhân, tập thể tại UBND TP Thủ Đức có liên quan đến các sai phạm trong quản lý tài sản công tại công ty này. Cụ thể, kết quả thanh, kiểm tra từ năm 2018 đã phát hiện nhiều tồn tại, yếu kém trong quản lý tài sản công của Công ty TNHH MTV Dịch vụ công ích quận 9.

Trong số này, thanh tra tại 6 dự án, gồm Long Bửu (giai đoạn 1), Long Bửu (giai đoạn 2), Long Sơn, Cây Dầu, chung cư Hiệp Phú và khu vật liệu xây dựng Long Sơn, Thanh tra TPHCM đã phát hiện công ty hầu như đã không tổ chức đấu thầu khi triển khai thực hiện các dự án. Ngoài ra, cơ quan thanh tra cũng xác định công ty này thực hiện chưa đúng quy định về đấu thầu và Nghị định 88/1999/NĐ-CP của Chính phủ; chưa thực hiện lập dự toán, quyết toán đối với một số khoản thu hộ nhà ở cũ, nhà kinh doanh, đồng thời cũng chưa báo cáo Sở Xây dựng TPHCM (cơ quan quản lý nhà ở), chưa hạch toán riêng các chi phí liên quan đến hoạt động này.

Không chỉ phát hiện các vi phạm, hạn chế quản lý lỏng lẻo nhà đất, tài sản công, loạt vi phạm trong hoạt động tại Công ty CP Xuất nhập khẩu Y tế TPHCM (YTECO) cũng vừa bị Thanh tra TPHCM “tuýt còi”, trong đó có đề nghị UBND TPHCM xem xét trách nhiệm của một số cá nhân, đơn vị có liên quan.

Tại thông báo kết luận thanh tra (số 43/TB-TTTP-P6) ngày 18/5/2023 xác định, quá trình sử dụng các khu đất thuê của Nhà nước trả tiền hàng năm tại các địa chỉ ở phường Bến Thành (quận 1); Phường 6 (quận 3) và phường Hiệp Bình Phước (TP Thủ Đức), YTECO đều có thời gian dài sử dụng đất (toàn bộ hoặc một phần đất) không đúng mục đích theo quyết định cho thuê đất, hợp đồng cho thuê đất của cơ quan có thẩm quyền.

Đáng chú ý, Thanh tra TPHCM xác định có 1 trường hợp sai phạm đã được cơ quan có thẩm quyền kiểm tra, xử lý và 2 trường hợp khác chưa được kiểm tra, xử lý. Ngoài ra, các khoản thu lợi trái pháp luật từ việc cho thuê lại nhà đất của YTECO được thanh tra phát hiện chưa được cơ quan có thẩm quyền kiểm tra, kết luận, xử lý thu hồi theo quy định của pháp luật. Tại các khu đất do YTECO quản lý cũng phát sinh một số kiến trúc, công trình xây dựng không phép, sai phép hoặc công trình có hạng mục chưa được cơ quan có thẩm quyền có ý kiến chuyên môn về thiết kế kỹ thuật, môi trường, phòng cháy, chữa cháy...

Với việc để xảy ra nhiều hạn chế, vi phạm cho thấy sự lỏng lẻo trong quản lý tải sản công, hiện Thanh tra TPHCM đang tham mưu, kiến nghị UBND TPHCM chỉ đạo thực hiện kiểm điểm trách nhiệm nghiêm túc đối với tập thể, cá nhân của cơ quan, đơn vị vừa thanh, kiểm tra. Trường hợp tiếp tục để xảy ra sai phạm hoặc hành vi quản lý, sử dụng tài sản công trái quy định của pháp luật, cố ý gây thiệt hại đến quyền lợi, tài sản nhà nước, sẽ yêu cầu chuyển cơ quan điều tra để xử lý theo quy định của pháp luật.

Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi đã chỉ đạo các quận, huyện, ban quản lý, chủ đầu tư dự án trọng điểm của thành phố tập trung đôn đốc giải quyết các vướng mắc, hạn chế phát sinh liên quan đến quản lý đầu tư công, tài sản công. Trong đó, Sở Tài chính và Sở Tư pháp TPHCM khẩn trương hoàn thiện thủ tục để mua sắm tài sản công sau thời gian dài bị đình trệ do nhiều bất cập.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lỏng lẻo quản lý tài sản công

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO