Lúa chết, ruộng bỏ hoang vì ô nhiễm

Điền Bắc 11/03/2021 06:30

Hàng chục hộ dân trồng lúa tại 2 xóm Nghĩa Dũng và Thịnh Mỹ, xã Nghĩa Mỹ, thị xã Thái Hòa (Nghệ An) nhiều năm nay kêu cứu vì tình trạng ô nhiễm tại cụm công nghiệp (CCN) Nghĩa Mỹ. Hệ lụy dẫn tới việc có nhiều diện tích trồng lúa của người dân bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Ô nhiễm môi trường tại cụm công nghiệp Nghĩa Mỹ khiến gần 1ha diện tích trồng lúa của người dân bị ảnh hưởng.

Ông Hoàng Trọng Biết - Xóm trưởng xóm Nghĩa Dũng, xã Nghĩa Mỹ cho biết tình trạng ô nhiễm môi trường tại CCN Nghĩa Mỹ xảy ra hơn 4 năm nay. Do bị nguồn nước thải “bủa vây” nên diện tích lúa tại khu vực Đồng Váy bị cháy khô, nhiều gia đình đành phải bỏ hoang ruộng.

Được biết, đầu tháng 2/2021, có 21 hộ dân xóm Nghĩa Dũng đã làm đơn gửi lên UBND xã Nghĩa Mỹ, phản ánh tình trạng nguồn nước ô nhiễm khiến nhiều diện tích lúa vừa mới gieo trồng đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Theo người dân, nguyên nhân khiến lúa của họ bị chậm lớn, cháy lá, thậm chí chết héo là do nguồn nước xả thải từ CCN, chủ yếu là từ nhà máy sản xuất bột đá của Công ty CP Nam Trung (DN Nam Trung) đóng trong CCN Nghĩa Mỹ.

Ông Lê Sâm - Chủ tịch UBND xã Nghĩa Mỹ cho biết: Vấn đề ô nhiễm tại CCN này xã đã báo cáo lên thị xã nhiều lần. Còn theo bà Trần Thị Tình - Trưởng phòng TNMT thị xã Thái Hòa, để khẳng định là CCN hay DN Nam Trung có gây ô nhiễm không, hiện chưa có kết luận nào, chưa đủ cơ sở để kết luận nguyên nhân, vì chưa có kết quả phân tích mẫu nước tại đây. “Còn việc lúa chết như người dân phản ánh, Phòng đã có các văn bản gửi về Sở TNMT đề nghị phối hợp với thị xã để lấy mẫu phân tích” - bà Tình nói và cho biết thêm, trước Tết người dân có phản ánh việc Công ty Nam Trung xả thải không qua bể lắng, Phòng TNMT thị xã Thái Hoà đã xuống lập biên bản, “do không có chức năng lấy mẫu nên chúng tôi đã gửi công văn xuống Sở TNMT đề nghị cùng phối hợp xử lý”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lúa chết, ruộng bỏ hoang vì ô nhiễm

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO