Lừa lấy hơn 50 xe ô tô qua môi giới cho thuê

Hữu Vinh - Nguyễn Lộc 10/02/2021 15:37

Không chỉ mang xe đã thuê đi thế chấp vay tiền, Thiện còn làm giả cả hợp đồng từ người đã cho mình thuê xe sang bán xe, rồi mang đi cầm cố.

Các chủ xe – nạn nhân tụ tập trước cơ quan công an tố cáo hành vi lừa đảo của Công ty Hoàng Hải
Các chủ xe – nạn nhân tụ tập trước cơ quan công an tố cáo hành vi lừa đảo của Công ty Hoàng Hải.

Những “hợp đồng” mồi nhử

“Tôi chắc là trường hợp bi kịch nhất khi chiếc xe gần cả tỷ bạc mà chưa lấy được một đồng tiền cho thuê nào”, người đàn ông đen nhẻm, rầu rỉ nói. Anh Hồ Hữu Hạnh - người đàn ông nói trên từ Cà Mau mang chiếc ô tô chưa trả góp hết ở ngân hàng lên Biên Hòa cho thuê. Anh nghe lời một người quen đưa xe vào Công ty dịch vụ ô tô Hoàng Hải cho thuê. Chưa kịp lấy một đồng nào thì công ty biến mất, Phó giám đốc Hoàng Hướng Thiện cũng không liên lạc được.

Trường hợp anh Diệp Nguyên Bảo khá ly kỳ vì nghe lời người em cột chèo mà "đi tong" chiếc xe “cơm gạo”.

“Tôi thấy người em cột chèo của mình đưa vào cho Hoàng Hải thuê 2 chiếc, mỗi tháng kiếm một khoản cũng khá nên cũng nghe lời làm theo. Trong 2 tháng đầu, công ty chuyển tiền rất đàng hoàng như cam kết. Có ai ngờ…”, anh Bảo cho biết, trong thời điểm dịch bệnh Covid-19 làm ăn khó khăn, có được khoản tiền này là quý giá lắm nên cũng không suy tính nhiều.

Anh Võ Tấn Đạt, từ Quận 9, TP HCM cũng lặn lội mang xe đến Biên Hòa tìm kiếm một đường sinh cơ. Ngày 26/8/2020, anh ký hợp đồng cho thuê chiếc Huyndai Accent 2018 trị giá 490 triệu đồng với Công ty TNHH dịch vụ tổng hợp ô tô Hoàng Hải (địa chỉ 87/17 KP1, phường Tam Hòa, TP. Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai) do ông Hoàng Hướng Thiên, chức danh phó giám đốc ký tên. Thỏa thuận mỗi tháng Công ty Hoàng Hải trả cho anh 13 triệu đồng chuyển vào tài khoản.

“Khoảng 23h26 tôi phát hiện xe bị cắt định vị nên lập tức gọi cho ông Thiện thông báo nhưng không thể liên lạc được. Hôm sau tôi đến trụ sở công ty thì thấy bảng hiệu Hoàng Hải không còn, thay vào đó là tên một công ty lạ hoắc: Đình Bảng!”, anh Đạt kể.

Đơn tố cáo của các nạn nhân vụ lừa đảo
Đơn tố cáo của các nạn nhân vụ lừa đảo.

Anh Trần Xuân Thế là người cẩn thận, thế nhưng cũng không tránh khỏi nanh vuốt của Hoàng Hải. Chiếc Honda City trị giá hơn nửa tỉ bạc đã mất liên lạc từ cuối tháng 11/2020. “Ngày nào tôi cũng dò tìm và nghe ngóng thông tin từ mọi người, gần cả tháng đứng ngồi không yên”, anh Thế nói.

Trong danh sách thống kê sơ bộ mà những nạn nhân tạm tính có đầy đủ các loại xe ô tô đời mới: Huyndai Accent (2 chiếc) của anh Thế, Kia Cerato màu trắng của anh Thắng, Mishubishi Xpander trắng của anh Nam, Ford Ranger bạc của anh Tuấn, Ford Ecosport xám của anh Bảo, Suzuki Celerio trắng của anh Vũ, Toyota Vios G trắng của anh Tuấn, Mazda 3 trắng của anh Việt..v.v.

Tất cả đều được 2 người môi giới tên Vũ và Thanh dắt mối, đưa xe vào Hoàng Hải để rồi phải ngậm đắng nuốt cay, vừa mất xe.

Muôn nẻo lừa đảo

“Tôi phát hiện chiếc xe mất định vị khu vực Lottemart (phường Long Bình, TP Biên Hòa) thì ngay lập tức gọi điện xác minh. Khi sự nghi ngờ càng lớn tôi tức tốc đến văn phòng Hoàng Hải thì phát hiện hàng chục người cũng rơi vào trường hợp tương tự”, anh Trần Xuân Thế nói.

Họ cùng là nạn nhân của Hoàng Hải, hay đúng hơn là của một người tự xưng là phó giám đốc tên là Hoàng Hướng Thiện lừa ký hợp đồng thuê rồi nhân lúc họ mất cảnh giác, cắt định vị xe mang đi cất giấu hoặc cầm cố ở những địa phương khác.

Chiếc ô tô mà Hoàng Hướng Thiện giả hợp đồng mua bán với anh Chung mang cầm cố cho người khác
Chiếc ô tô mà Hoàng Hướng Thiện giả hợp đồng mua bán với anh Chung mang cầm cố cho người khác.

Cá biệt, có trường hợp của anh Hoàng Văn Chung ký hợp đồng cho Công ty TNHH TMDV tổng hợp Hoàng Hải thuê xe, sau đó công ty lấy xe mang đi bán. Theo hợp đồng ký ngày 4/5/2020 do Hoàng Hướng Thiện giả mạo chữ ký của anh Chung chiếc Toyota Vios G, biển số 60A-481.24 bán giá 450 triệu đồng. Anh Chung cũng là người “may mắn” khi mọi sự vỡ lở mà xe anh không bị cắt định vị. Lần theo hành trình, anh Chung phát hiện xe mình do một người khác đứng tên đi đăng kiểm.

Sau này tôi mới biết ông Thiện đã giả chữ ký của tôi để làm một hợp đồng tôi ký bán xe nhằm lừa mượn số tiền của người khác. Số tiền 100 triệu đồng là ông Thiện đã lấy của một người tên là Đào Ngọc Giàu (ngụ ấp 6, phường Phước Tân, Biên Hòa). Giấy nợ còn ghi, sau thời hạn nếu không trả tiền được, chiếc xe sẽ thuộc về anh ta”, anh Chung cho biết.

Theo các nạn nhân, để tạo uy tín với các chủ xe, ông Hoàng Hướng Thiện ngoài chuyện ra giảng đạo đức còn hết sức chăm chút hình thức bên ngoài, tạo vỏ bọc là một đại gia giàu có với nhà đất rộng lớn, tiệc tùng sang chảnh, du lịch khắp nơi. Nhưng điều quan trọng nhất là đánh vào tâm lý của giới tài xế và những người muốn mưu sinh bằng chiếc xe: Trả tiền thuê cao hơn hẳn giá thị trường bên ngoài.

Phó giám đốc Công ty TNHH TMDV ô tô Hoàng Hải Hoàng Hướng Thiện, người được cho là đã lừa đảo chiếm đoạt hàng chục ô tô.
Phó giám đốc Công ty TNHH TMDV ô tô Hoàng Hải Hoàng Hướng Thiện, người được cho là đã lừa đảo chiếm đoạt hàng chục ô tô.

Để tăng thêm lòng tin, các chủ xe đều được đưa lên văn phòng công ty ký hợp đồng, đóng dấu mộc đỏ. Trên các xe thuê được, ông Thiện đều cho gắn định vị bằng chi phí của công ty (nếu chủ xe chưa gắn) để tạo tâm lý tin tưởng cho chủ xe, bất kỳ lúc nào cũng có thể kiểm tra chiếc xe của mình đang ở đâu. Chưa hết, ngay tháng đầu tiên ký hợp đồng, công ty chuyển khoản tiền thuê rất đúng ngày, khiến các bác tài cứ yên tâm ngồi hưởng lợi.

Khi biết cá đã mắc câu, Hoàng Hướng Thiện tiếp tục làm những động tác giả như: Thường xuyên hỏi thăm đời sống của chủ xe, công khai hành trình của các chiếc xe, kể cả cho họ biết luôn người đang lái xe là ai, làm nghề nghiệp gì…sau đó buộc họ phải thông cảm cho người lái do trễ hẹn. Kỳ thực, đó là chiêu trò câu giờ của Thiện để có đủ thời gian tẩu tán hàng chục chiếc xe cùng lúc.

Công an vào cuộc

Theo Công an tỉnh Đồng Nai, từ đầu tháng 3/2019 đến cuối tháng 11/2020, Thiện đã lợi dụng danh nghĩa Phó giám đốc Công ty TNHH TMDV Hoàng Hải (chuyên cho thuê xe tự lái và sửa chữa ô tô), ký hợp đồng thuê nhiều xe ô tô tự lái mang đi cầm cố và làm giả hợp đồng mua bán xe để mang đi cầm cố.

Từ ngày 19/11/2020 đến nay, Phòng CSHS đã tiếp nhận 49 đơn tố cáo Hoàng Hướng Thiện lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản. Cụ thể, Thiện đã sử dụng danh nghĩa Phó giám đốc Công ty Hoàng Hải để ký hợp đồng với 43 cá nhân và công ty khác thuê xe, chỉ đạo nhân viên ký kết 1 hợp đồng, và dùng danh nghĩa cá nhân ký giấy thuê xe của 5 cá nhân để thuê tổng cộng 55 xe ô tô các loại.

Nơi Hoàng Hải tọa lạc nay đã là địa chỉ công ty khác.
Nơi Hoàng Hải tọa lạc nay đã là địa chỉ công ty khác.

Qua điều tra, xác minh, đến nay cơ quan công an đã làm rõ, Thiện mang 8 xe ô tô thế chấp cho các cá nhân, cơ sở cầm đồ vay với số tiền gần 1,7 tỷ đồng. Điều đáng nói là, những cá nhân, cơ sở cầm đồ đều biết Thiện không phải chủ sở hữu những phương tiện trên, nhưng nghĩ là phó giám đốc công ty và một phần vì hám lợi nên đã tạo điều cho Thiện dễ dàng thực hiện hành vi nhiều lần.

Không chỉ mang xe đã thuê đi thế chấp vay tiền mà Thiện còn làm giả cả hợp đồng từ người đã cho mình thuê xe sang bán xe, rồi mang đi cầm cố.

Nạn nhân của vụ việc này phải kể đến anh Hoàng Văn Chung đã cho Thiện thuê xe ô tô Toyota Vios biển số 60A-48124, sau đó, Thiện làm giả hợp đồng mua bán giữa anh Chung với Công ty Hoàng Hải rồi mang đi thế chấp cho một người ngụ ở ấp Miễu, phường Phước Tân, TP Biên Hòa để vay tiền.

Trong tổng số 55 xe, cơ quan công an đã truy tìm, tạm giữ được 11 xe. Ngoài ra, còn 6 xe ô tô các chủ xe tự truy tìm rồi thoả thuận chuộc xe hoặc có người cầm cố thiện chí thì cho thu hồi lại.

Hiện còn 38 xe chưa xác định được ở đâu, ai quản lý (trong đó có 28 xe ô tô Công ty Hoàng Hải thuê chưa hết thời hạn hợp đồng; 4 xe ô tô đã hết hạn hợp đồng; 6 xe ô tô thuê mướn không xác định thời hạn). Thiện đã 2 lần tự tử và đều được gia đình phát hiện, đưa đi cấp cứu kịp thời nên không bị ảnh hưởng đến tính mạng.

Tại cơ quan điều tra, bước đầu, Hoàng Hướng Thiện khai, do kẹt vốn làm ăn cộng với nợ ngân hàng, trả lương nhân viên, nợ ngoài xã hội do lãi quá cao nên nảy sinh hành vi mang xe ô tô đã thuê đi cầm cố và làm giả giấy tờ mua bán xe đã thuê để thế chấp vay tiền.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lừa lấy hơn 50 xe ô tô qua môi giới cho thuê

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO