Lửa to khoanh to, lửa nhỏ khoanh nhỏ

Khánh Ly 03/08/2020 19:17

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho rằng, khoanh vùng với bán kính nhỏ, vừa đủ để dập dịch nhưng vẫn đảm bảo thông thương cho nền kinh tế.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng phát biểu tại buổi họp báo. Ảnh: Quang Vinh.

Đó là phát biểu của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng liên quan đến công tác chống dịch Covid-19 trong giai đoạn mới tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ chiều nay 3/8.

Tại cuộc họp báo, liên quan đến đề xuất của Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân về việc áp dụng kinh nghiệm từ Vũ Hán để áp dụng cho Đà Nẵng? Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho rằng: Khi phát hiện ổ dịch tại 3 bệnh viện ở Đà Nẵng thì đã được chúng ta khoanh vùng ngay và đưa ra các giải pháp kịp thời. Các hoạt động như: hàng quán, dịch vụ, đi lại của người thăm thân nhân, đội ngũ y, bác sĩ được khoanh vùng và kiểm soát chặt chẽ. Theo Bộ trưởng Dũng, “các vùng dịch đều phải khoanh, “lửa to khoanh to, lửa nhỏ khoanh nhỏ” để dập tắt.

Đưa ra ví dụ một trường hợp tại thôn Bùi, xã Hòa Tiến, huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình bị nhiễm Covid-19, ngay lập tức đã khoanh vùng thôn Bùi. “Khoanh vùng với bán kính nhỏ, vừa đủ để dập dịch nhưng vẫn đảm bảo thông thương cho nền kinh tế. Các nước đều thực hiện mục tiêu kép như vậy. Vừa khống chế dịch bệnh nhưng không quên nhiệm vụ phát triển kinh tế. Vừa qua, có một số địa phương phát hiện dịch đã đưa ra chỉ đạo cứng quá”, Bộ trưởng Dũng cho hay.

Quang cảnh buổi họp báo. Ảnh: Quang Vinh.

Liên quan đến vấn đề trên, nhắc đến bài học của Singapore khi có 380 ngàn người của khu công nhân nhiễm bệnh nhưng nước này đóng cửa toàn quốc, Bộ trưởng Dũng cho rằng: Như vậy toàn bộ nền kinh tế phải chi hơn 100 tỷ đô la Singapore trong khi 99% số lây nhiễm lại trong khu ký túc xá công nhân. Có nhiều chuyên gia cho rằng, chỉ cần cách ly khu ký túc xá công nhân chứ không cần đóng cửa mọi hoạt động của đất nước.

“Phong tỏa thế nào?, giãn cách thế nào rất quan trọng”, Bộ trưởng Dũng đặt vấn đề. Và ông cũng khẳng định: Thủ tướng đã ban hành Chỉ thị 16 thực hiện giãn cách toàn xã hội vì hầu như các tỉnh đều có lây nhiễm cộng đồng. Như ý kiến của Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân, Thủ tướng sẽ nghiên cứu sao cho dập được dịch nhưng cũng không quên nhiệm vụ phát triển kinh tế.

Về phương án cách ly người dân tại nhà ở Đà Nẵng, theo Thứ trưởng Trương Quốc Cường, hiện các khu cách ly tập trung tương đối đông và quá tải, do đó đã sẵn sàng cho phương án cách ly tại nhà, tại khu dân cư, trường học, nhà máy. Các phương án này đã được Bộ Y tế tính toán, và sẽ đưa ra áp dụng trong trường hợp cụ thể.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lửa to khoanh to, lửa nhỏ khoanh nhỏ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO